สะพัด “อีลอน มัสก์” ไล่ออก ผู้บริหารระดับสูงทวิตเตอร์หลายคน

อีลอน มัสก์ ไล่ออก ผู้บริหารระดับสูงทวิตเตอร์หลายคน
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

มีกระแสข่าวว่า “อีลอน มัสก์” ไล่ผู้บริหารระดับสูงของทวิตเตอร์ออกหลายคน หลังเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ 

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า มีรายงานว่า “อีลอน มัสก์” เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้ไล่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทออกไปหลายคน รวมถึงซีอีโออย่าง “พารัก อักราวาล”

สำนักข่าวหลายแห่งรายงานเมื่อคืนวันศุกร์ว่า บุคคลระดับอาวุโสหลายคนถูกไล่ออกจากตำแหน่ง หลังจากมัสก์บรรลุข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงอักราวาล, เน็ด เซกาล หัวหน้าฝ่ายการเงิน และวิจายา แกดเด หัวหน้าฝ่ายนโยบายทางกฎหมาย ความไว้วางใจ และความปลอดภัย

อักราวาลและเซกาล อยู่ที่สำนักงานใหญ่ของทวิตเตอร์ในซานฟรานซิสโก เมื่อมีการบรรลุข้อตกลง และถูกนำตัวออกไป ตามรายงานของรอยเตอร์

ความระส่ำระสายเกิดขึ้นรายล้อมข้อตกลงเมื่อคืนวันพฤหัสบดี อย่างไรก็ตาม ทั้งทวิตเตอร์และมัสก์ต่างไม่ได้ยืนยันถึงกระแสข่าวการไล่ออกในทันที

มัสก์ ซึ่งก่อนหน้านี้เปลี่ยนประวัติในทวิตเตอร์ของตัวเองเป็น “Chief Twit” ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับสเปซเอ็กซ์ แต่ไม่ได้กล่าวถึงการซื้อกิจการใหม่ของตัวเอง รวมถึงการเลิกจ้าง หลังจากปรากฏข่าวออกมา

รายงานการไล่ออกดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีข่าวว่ามัสก์วางแผนจะกำจัดพนักงานของทวิตเตอร์เกือบ 75% เพื่อพยายามชำระหนี้ของบริษัท แต่ในเวลาต่อมามัสก์ได้ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยบอกกับพนักงานเขาจะไม่ตัดพนักงานส่วนใหญ่ออก

มัสก์ไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของทวิตเตอร์ในซานฟรานซิสโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมกับอุ้มอ่างล้างหน้าไปด้วย โดยในวันนั้นเขายังกล่าวด้วยว่า เขากำลังจะซื้อบริษัทนี้ เพื่อพยายามช่วยเหลือมนุษยชาติ

“เหตุผลที่ผมซื้อทวิตเตอร์ เพราะว่ามันสำคัญสำหรับอนาคตของอารยธรรมที่จะต้องมีจตุรัสกลางเมืองดิจิทัลร่วมกัน ที่ซึ่งสามารถอภิปรายความเชื่อที่หลากหลาย สามารถถกเถียงกันในลักษณะที่ดีต่อสุขภาพ โดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง” มัสก์เขียน

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวันพฤหัสบดี เกิดขึ้นก่อนเส้นตายในวันศุกร์ในการซื้อบริษัทให้เสร็จสิ้น และจะทำให้มัสก์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ได้ควบคุมแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทรงอิทธิพลด้วยจำนวนผู้ใช้มากกว่า 230 ล้านคน

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังเกิดขึ้นท่ามกลางความคลุมเครือที่ดำเนินมานานหลายเดือน ว่ามัสก์จะทำตามข้อเสนอซื้อบริษัทจริงหรือไม่