เจฟฟ์ เบโซส งานเข้า! อดีตแม่บ้านฟ้องเหยียดเชื้อชาติ-ทำงาน 14 ชั่วโมง

เจฟฟ์ เบโซส งานเข้า! อดีตแม่บ้านฟ้องเหยียดเชื้อชาติ-ทำงาน 14 ชั่วโมง
(Photo by Paul ELLIS / POOL / AFP)

มหาเศรษฐี “เจฟฟ์ เบโซส” ถูกอดีตแม่บ้านฟ้อง อ้างว่าถูกพนักงานด้วยกันเหยียดเชื้อชาติ และถูกบังคับให้ทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมง โดยไม่ได้พัก

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เดอะสเตรตส์ไทม์สรายงานว่า “เจฟฟ์ เบโซส” ถูกอดีตแม่บ้านฟ้องร้อง โดยเธอกล่าวหาว่าถูกเหยียดเชื้อชาติ และบังคับให้ทำงานเป็นเวลานานในสภาพไม่ถูกสุขอนามัย โดยไม่ได้พักเหนื่อยหรือพักกินข้าว

“เมอร์เซเดส เวดา” เข้าทำงานร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ ของเบโซส ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Amazon.com เมื่อเดือนกันยายน 2562 เธอให้การว่าบางครั้งต้องทำงาน 10-14 ชั่วโมงต่อวัน และควบคุมทีมแม่บ้าน 5-6 คนในฐานะที่เธอเป็นหัวหน้าแม่บ้าน อ้างตามคำร้องของเธอที่ยื่นต่อศาลรัฐซีแอตเติล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เธอบอกด้วยว่า พนักงานไม่มีห้องพักหรือพื้นที่พักผ่อน และไม่มีห้องน้ำที่สามารถเข้าได้ง่าย ๆ

พนักงานทำความสะอาดต้องกินอาหารในห้องซักรีด แม่บ้านยังต้องปีนหน้าต่างและใช้เส้นทางนอกบ้านเพื่อไปเข้าห้องน้ำที่เป็นของแม่บ้านโดยเฉพาะ เพราะแม่บ้านไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในบ้าน เมื่อเบโซสหรือครอบครัวอยู่ ยกเว้นเข้าไปทำความสะอาด

“แฮร์รี คอร์เรลล์” ทนายความที่เป็นตัวแทนของเบโซส และจำเลยคนอื่น ๆ เผยในแถลงการณ์ว่า “เราได้ตรวจสอบข้อร้องเรียนเหล่านี้แล้ว พวกเขาไม่สมควรต้องเจอเรื่องนี้ เราจะปกป้องพวกเขา”

เวดากล่าวหาด้วยว่า หนึ่งในผู้จัดการบ้านคนหนึ่งของเบโซส เป็นคนก้าวร้าวและดูถูกเธอ และปฏิบัติต่อเธอกับพนักงานชาวสเปนและโปรตุเกสคนอื่น ๆ แตกต่างจากที่ทำกับพนักงานผิวขาวของเบโซส

ในที่สุดเธอก็หมดสัญญา หลังจากทำงานมานานเกือบ 3 ปี

“กฎหมายแรงงานและการจ้างงานระบุว่า คนทำงานต้องได้รับค่าจ้างสำหรับงานที่พวกเขาทำ และต้องสามารถทำงานนั้นได้ในสถานที่ทำงานที่ปลอดภัย, ถูกสุขอนามัย และมีสุขภาพดี” แพทริก แม็กกิแกน ทนายความขอเวดา กล่าว

คดีนี้ เวดาเรียกร้องค่าตอบแทนและเงินพิเศษ ตลอดจนค่าเสียหาย

ในคดีนี้ เวดายื่นฟ้องเบโซส และอีก 2 หน่วยงานที่บริหารจัดการด้านการลงทุนและทรัพย์สินของเบโซส ได้แก่ “ซีฟราม แอลแอลซี” และ “นอร์ทเวสเทิร์น แอลแอลซี”

เดิมทีเวดาทำงานที่บ้านพักของเบโซสในซีแอตเติล และบางครั้งก็ไปทำงานที่บ้านอีกหลังของเขา

มันนีคอนโทรลรายงานว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนอร์ทเวสเทิร์น แอลแอลซี ยืนยันว่าคำกล่าวอ้างของเวดานั้นไม่เป็นความจริง ทั้งยังให้ข้อมูลด้วยว่า พนักงานของเบโซสจะมี 2 พื้นที่ที่สามารถใช้เป็นห้องพักได้ ในพื้นที่ดังกล่าวพนักงานสามารถนั่งพัก ใช้ไมโครเวฟ กินอาหารที่มีอยู่เต็มตู้เย็น มีหม้อทอดไร้น้ำมัน และเครื่องชงกาแฟ พร้อมขนม

“มีห้องน้ำหลายห้องใกล้กับห้องพัก ที่พนักงานสามารถใช้ได้ มีการสั่งอาหารเที่ยงให้พนักงานกินฟรี และจัดส่งให้พนักงานทุกวัน” แหล่งข่าวกล่าว