Meta เตรียมปลดพนักงานครั้งใหญ่สัปดาห์นี้ พร้อมลุยลงทุนเมตาเวิร์ส

meta headquarter
By Nokia621 - Own work, CC BY-SA 4.0, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=119638832

ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย เตรียมปลดอีก Meta บริษัทแม่ของ Facebook เตรียมประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่นับพันคน กลางสัปดาห์นี้ หลังบริษัทขาดทุนหนักต่อเนื่อง พร้อมลุยลงทุนเมตาเวิร์สมากขึ้น

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 Wall Street Journal รายงานว่า เมตา (Meta) บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดียชื่อดัง เฟซบุ๊ก (Facebook) เตรียมประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่จำนวนหลายพันคน ในวันพุธนี้ (9 พ.ย. 2565) เพื่อลดต้นทุน ลดการขาดทุน และนำเงินส่วนที่ลดลงได้ไปลงทุนต่อในธุรกิจเมตาเวิร์ส (Metaverse) ซึ่งเป็นเป้าหมายใหม่ของบริษัท

การประกาศเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 18 ปีของ เมตา ซึ่งแม้ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ ภายใต้การนำทัพของผู้ถือหุ้นใหญ่รายล่าสุด “อีลอน มัสก์” จะประกาศปลดพนักงานออกถึงครึ่งหนึ่งของบริษัท แต่คาดว่าการเลิกจ้างของ เมตา ในครั้งนี้จะถือเป็นการเลิกจ้างที่มีอัตราคนตกงานสูงที่สุดในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ

โดยเมื่อสิ้นเดือนกันยายน 2565 เมตา มีพนักงานในบริษัทมากกว่า 87,000 คน

ย้อนไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเมตา เคยแถลงไว้ว่า แผนการลงทุนในปี 2566 จะมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ซึ่งอาจทำให้ไม่มีการขยายทีมเกิดขึ้น พร้อมกับการลดขนาดทีมบางทีมให้เล็กลง

ประกอบกับเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา ซีอีโอของเมตาเคยเปรยไว้ว่า “ตามจริงแล้ว อาจมีหลายคนในบริษัทที่ไม่ควรจะอยู่ที่นี่” นี่จึงเป็นสัญญาณเริ่มต้นการปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ของยักษ์ใหญ่ในธุรกิจสื่อสังคมออนไลน์

สำนักข่าว CNBC รายงานไว้ว่า หุ้น Meta ลดลง 73% ในปีนี้ ซึ่งตกลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2559 และเป็นบริษัทในกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ S&P500 ที่ราคาร่วงมากที่สุดในปี 2565

เมื่อ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา เมตารายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2565 ระบุว่า กำไรต่อหุ้นลดลง 49% และปรับลดคาดการณ์การเติบโตในอนาคต ท่ามกลางการใช้จ่ายมหาศาลของบริษัทเพื่อลุยพัฒนาเมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นเป้าหมายใหม่ของบริษัท ขณะที่ราคาหุ้น META ยังลดลง และยังมีแนวโน้มราคาหุ้นร่วงลงต่อเนื่อง

นอกจากเมตา และทวิตเตอร์ที่ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีอินเทล (Intel) บริษัทผู้ผลิตหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ชั้นนำของโลก ประกาศปลดพนักงานในส่วนฝ่ายขายและการตลาด และในบางส่วนงานประมาณ 20% เพื่อลดการขาดทุนที่บริษัทยังประสบอย่างต่อเนื่องจากการชะลอตัวของตลาดคอมพิวเตอร์