ทำไมมี ไบเดน ต้องไม่มี ปูติน งานประชุมเวที จี-20 ที่บาหลี อินโดฯ

AFP

ชัดแล้ว ปูตินไม่มาเวทีจี 20 ที่บาหลี หลังจากไบเดนมา

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย แจ้งว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะไม่มาเข้าร่วมการประชุม G 20 ระดับผู้นำ หรือ จี 20 ซัมมิต ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย

“ดิฉันยืนยันข้อมูลได้ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะนำคณะเจ้าหน้าที่รัสเซียมายังเวทีจี 20 และหากภารกิจต่าง ๆ ของท่านปูตินเสร็จสิ้น ท่านอาจเข้าร่วมการประชุมทางไกลด้วย” ยูเลีย ทอมสกายา หัวหน้าพิธีการทูต สถานทูตรัสเซียกล่าว

Russian President Vladimir Putin in Moscow on November 9, 2022 (Photo by Sergei BOBYLYOV / SPUTNIK / AFP)

ก่อนหน้านี้ ทีมงานประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐแจ้งว่า นายไบเดนจะเดินทางมาร่วมประชุมเวทีกลุ่มส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและเศรษฐกิจขนาดใหญ่ด้วยตนเอง วันที่ 15-16 พ.ย.นี้

นายไบเดนเคยเรียกนายปูตินว่าเป็นอาชญากรสงคราม หากทั้งสองร่วมประชุมเวทีเดียวกัน จะถือเป็นการพบกันครั้งแรกของสองผู้นำชาติมหาอำนาจ นับจากเกิดสงครามรัสเซียบุกยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

รายงานข่าววิเคราะห์ว่า เหตุที่ปูตินตัดสินใจไม่มาร่วมเวทีจี 20 ซัมมิต เพราะผู้นำรัสเซียพยายามหลีกเลี่ยงการถูกประณามจากชาติตะวันตกในการทำสงครามดังกล่าว ขณะที่การสู้รบทำให้รัสเซียเริ่มล่าถอย ล่าสุดต้องถอนกำลังออกจากเมืองแคร์ซอน สมรภูมิสำคัญ

สภาพความเสียหายจากสงครามในยูเครน (AP Photo/Leo Correa)

ก่อนหน้านี้ นายลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียเคยประท้วงด้วยการเดินออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีการต่างประเทศกลุ่มจี 20 ที่บาหลีมาแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม

ขณะที่อินโดนีเซีย เจ้าภาพ ซึ่งมีนโยบายการต่างประเทศที่เป็นกลางถูกชาติตะวันตกกดดันมาก่อนไม่ให้เชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุมซัมมิต แต่ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด เชิญนายปูติน ไปก่อนเกิดสงครามแล้ว และยังเผยว่านายปูตินตอบรับเมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้

ด้านนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มจี 20 อาจได้เข้าร่วมประชุมทางไกล ในฐานะมิตรของชาติตะวันตก แต่นายเซเลนสกีก็เคยขู่ว่าจะคว่ำบาตรการประชุม หากนายปูตินเดินทางมาร่วม

โจ ไบเดน
Joe Biden (Photo by Jim WATSON / AFP)

ผู้เชี่ยวชาญการต่างประเทศเห็นว่า การที่นายปูตินไม่มาร่วมเวทีซัมมิตที่บาหลี ส่งผลไม่ดีต่อเจ้าภาพ เพราะจะไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในการหาทางปลดชนวนสงคราม และรับมือกับเศรษฐกิจที่ดิ่งลงทั่วโลก

“จี 20 คงทำอะไรมากไม่ได้ จะเป็นได้แค่เวทีสัญลักษณ์ การหารือมักติดขัดในเรื่องสงคราม และประเด็นนี้ไม่อาจจะเจรจาและหาทางออกได้ ผู้นำที่พยายามเดินทางมาร่วมก็เพราะเกรงใจอินโดนีเซีย เจ้าภาพเท่านั้น” ราดิตโน ธรรมาปุตรา ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซียและยุโรป ตะวันออก มหาวิทยาลัยแอร์ลังกา ของอินโดนีเซียให้ความเห็น

ทั้งนี้ หลังการประชุมเวทีจี 20 ที่บาหลีแล้ว ยังมีงานประชุมระดับโลก เวทีซัมมิต เอเปค ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่กรุงเทพฯ วันที่ 18-19 พ.ย. ซึ่งนายไบเดนปฏิเสธที่จะมาแล้ว ขณะที่มีแนวโน้มว่า นายปูตินอาจจะมาเช่นเดียวกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน


……