แอมะซอน จ่อเลิกจ้างพนักงานหมื่นคน มากสุดในประวัติศาสตร์

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“แอมะซอน” จ่อเลิกจ้างพนักงาน 1 หมื่นคน ตั้งแต่สัปดาห์นี้ นับเป็นการลดพนักงานครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอมะซอน (Amazon) กำลังวางแผนเลิกจ้างพนักงานประมาณ 10,000 คน ที่ทำงานในบริษัทและที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ ตามรายงานจากนิวยอร์กไทม์ส ขณะที่วอลล์สตรีตเจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งที่ระบุว่า แอมะซอนมีแผนเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน

หุ้นของแอมะซอนปรับตัวลดลงประมาณ 2% ในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

การลดจำนวนพนักงานดังกล่าวนับเป็นการลดพนักงานครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท และจะส่งผลอย่างมากต่อแผนกอุปกรณ์ ค้าปลีก และทรัพยากรบุคคล

รายงานยังระบุด้วยว่า การเลิกจ้างพนักงานแอมะซอนครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% ของพนักงานทั่วโลก และประมาณ 3% ของพนักงานที่ทำงานในบริษัท

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมตา (META) ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 13% หรือประมาณ 11,000 คน ส่วนทวิตเตอร์ประกาศจะเลิกจ้างพนักงานประมาณครึ่งหนึ่ง ไม่กี่วันหลังจาก “อีลอน มัสก์” เข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แอมะซอนรายงานว่า มีพนักงานจำนวน 798,000 คน ณ สิ้นปี 2562 แต่มีพนักงานเต็มเวลาและพนักงานนอกเวลาเพิ่มขึ้น 102% เป็น 1.6 ล้านคน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ซึ่งนิวยอร์กไทม์สมองว่าจำนวนพนักงานที่จะถูกเลิกจ้างยังคงยืดหยุ่นและอาจมีการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของแอมะซอนยังไม่แสดงความเห็นใดต่อรายงานดังกล่าว

REUTERS/Mike Blake/File Photo

เทศกาลช็อปปิ้งในช่วงวันหยุดนับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับแอมะซอน ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทจะเพิ่มจำนวนพนักงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่สำหรับ “แอนดี แจสซี” ที่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 เขากำลังอยู่ในโหมดลดต้นทุนเพื่อรักษากระแสเงินสด ในระหว่างที่บริษัทเผชิญกับยอดขายที่ชะลอตัวลง และเศรษฐกิจโลกที่มืดมัว

แอมะซอนรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ที่น่าผิดหวัง เมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งทำให้นักลงทุนเกิดความวิตก และเป็นเหตุให้หุ้นร่วงมากกว่า 13% นับเป็นครั้งแรกที่มูลค่าตลาดของแอมะซอนลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563