รู้จัก “แอนดี แจสซี” ซีอีโอใหม่”แอมะซอน” ผู้รับไม้ต่อ “เบโซส”

ซีอีโอใหม่แอมะซอน
REUTERS/Mike Blake/File Photo

แอมะซอนประกาศเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า “เจฟฟ์ เบโซส” ผู้ก่อตั้ง “แอมะซอน” จะส่งมอบเก้าอี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ให้กับ “แอนดี แจสซี” ผู้ที่ทำงานใหักับแอมะซอนมานานถึง 24 ปี ในช่วงปลายปีนี้

แม้จะไม่เป็นคนดังเท่า “เบโซส” แต่ “แจสซี” ก็เป็นผู้บริหารที่สร้างความสำเร็จด้วยตัวเอง จากการตั้งไข่บริการประมวลผลบนระบบคลาวด์ของแอมะซอน (Amazon Web Services : AWS) ก่อนที่บริการนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 45,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท) และกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้กับแอมะซอนมากที่สุด แต่อีกไม่นานเขาจะเข้ารับตำแหน่งแม่ทัพของบริษัทที่มีขอบเขตงานกว้างขึ้น เนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตอย่างมาก ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด

“แอนดีเป็นที่รู้จักดีภายในบริษัท และทำงานกับแอมะซอนมานานเกือบเท่าผม” เบโซสเขียนในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวันอังคาร “เขาจะเป็นผู้นำที่โดดเด่น และผมมีความมั่นใจในตัวเขาอย่างเต็มเปี่ยม”

ต่อไปนี้คือ 3 สิ่งสำคัญที่ควรรู้เกี่ยวกับผู้นำคนใหม่แห่งอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่

“เงา” ของ “เบโซส”

“แจสซี” เริ่มทำงานที่แอมะซอน เมื่อปี 2540 หรือเพียง 3 ปี หลังจาก “เบโซส” เปิดตัวบริษัทในโรงรถของเขา และ 3 สัปดาห์ก่อนที่บริษัทจะเสนอขายหลักทรัพย์ ด้วยมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9,000 ล้านบาท) งานที่นี่ถือเป็นงานแรกของเขา หลังจบการศึกษาจากโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด

“ผมสอบที่โรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ดวันสุดท้าย ในวันศุกร์แรกของเดือนพฤษภาคม ปี 2540 และเริ่มทำงานที่แอมะซอนในวันจันทร์ถัดไป” แจสซีกล่าวในรายการพอดแคสต์เมื่อปีที่แล้ว และบอกด้วยว่า “ผมไม่รู้ว่างานของผมเป็นอย่างไร และต้องไปทำงานที่กลุ่มไหน ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องไปทำงานตำแหน่งอะไร”

ตอนแรกเขาทำงานในตำแหน่งการตลาด จากนั้นจึงได้เข้าร่วม “SWAT team” ซึ่งเป็นโครงการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีโอกาสทางธุรกิจหมวดอื่น ๆ นอกเหนือจากหนังสือ โดย “แจสซี” ได้นำธุรกิจดนตรีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ

“แจสซี” ยังได้ใช้เวลาในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ในตำแหน่งที่เรียกว่า “เงา” ของ “เบโซส” ซึ่งมีบทบาทคล้ายกับเสนาธิการขององค์กร โดย “แอน ไฮแอท” ซึ่งเคยทำงานกับ “เบโซส” ตั้งแต่เริ่มแรก บอกว่า เป็นตำแหน่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อฝึกอบรมผู้บริหารที่มีแวว เธอกล่าวว่าด้วยว่า เธอเคยทำงานใกล้ชิดกับ “แจสซี” ระหว่างที่เขาทำหน้าที่เป็น “เงา” ของ “เบโซส”

“ถ้าคุณถามฉันเมื่อวานนี้ว่า ไทม์ไลน์หลังจากที่เจฟฟ์ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอจะเป็นอย่างไร ฉันคงเดาไม่ออก แต่ถ้าคุณพูดว่า โอเค ถ้าเจฟฟ์ลงจากตำแหน่ง เขาจะเลือกใครมาทำหน้าที่แทน? ชื่อแรกที่จะออกจากปากฉันคือ แอนดี แจสซี” ไฮแอท กล่าว

“ฉันเฝ้าดูเจฟฟ์เติบโตมาเป็นผู้บริหารที่น่ายกย่อง ตั้งตารอคำถามที่เจฟฟ์จะถาม รวมถึงเฝ้าดูสิ่งที่เขาเกลียด สิ่งที่เขารัก สไตล์การเป็นผู้นำของเขา” ไฮแอท กล่าวและว่า “ขณะที่แอนดี แน่นอนเขามีแนวทางการบริหารที่ยอดเยี่ยม เขาถูกฝึกฝนด้วยสัญชาตญาณเหล่านั้น เพื่อจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ อย่างที่เจฟฟ์ทำ และตัดสินใจในแนวทางเดียวกับที่เจฟฟ์จะตัดสินใจ เมื่อเจฟฟ์ไม่ได้อยู่ในห้อง เห็นได้ชัดว่า แจสซีประสบความสำเร็จอย่างสูงจากบทบาทการเป็นซีอีโอของ AWS แจสซีอยู่ที่นั่นเมื่อแอมะซอนตัดสินใจจะเปิดตัว AWS และดำเนินการแยกมันเป็นอีกบริษัท เพื่อให้บริการแอมะซอนดอตคอม เช่นเดียวกับลูกค้ารายอื่น”

“เราตัดสินใจว่า หากเราต้องการให้บริการคู่แข่งของแอมะซอน เราจำเป็นต้องทำให้ AWS เป็นธุรกิจที่แยกออกมาโดยใช้ผู้บริหารอีกทีม และทำให้ธุรกิจบริโภคของแอมะซอนเป็นหนึ่งในลูกค้ารายสำคัญ เช่นเดียวกับลูกค้าภายนอก” แจสซีกล่าวกับซีเอ็นเอ็น ระหว่างการให้สัมภาษณ์สารคดีประวัติแอมะซอน เมื่อปี 2562 “เราปฏิบัติกับธุรกิจบริโภคของแอมะซอนเหมือนกับที่ทำกับลูกค้าภายนอก”

ในเวลานั้น หลายคนไม่เชื่อในการตัดสินใจ เนื่องจากธุรกิจเขียนโปรแกรมนั้นช่างห่างไกลจากงานด้านค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของแอมะซอน แต่ “แจสซี” มองเห็นตั้งแต่ตอนนั้นว่า การเติบโตของ AWS ต้องมาจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาจัดการได้ แม้จะไม่มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีมากนัก

“เขามีความอ่อนน้อมถ่อมตน ผู้คนแทบไม่รู้ว่าเขาเป็นใครจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้” เจฟฟรีย์ ซอนเนนเฟลด์ อาจารย์จากโรงเรียนธุรกิจบัณฑิตด้านการจัดการของมหาวิทยาลัยเยล กล่าว “เขาเป็นคนถ่อมตัวมาก ไม่อวยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องแปลกสำหรับคนที่อยู่ในระดับนี้ในวงการเทคโนโลยี”

เขามีรายได้เท่าไหร่?

เงินเดือนของ “แจสซี” ก็เช่นเดียวกับผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ ซึ่งอยู่ที่ 175,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 5.2 ล้านบาท) เมื่อปี 2019 ตามข้อมูลของของแอมะซอนเมื่อปี 2563

เมื่อปี 2562 เขาได้ค่าตอบแทนทั้งหมด 348,809 ดอลลาร์ (ประมาณ 10 ล้านบาท) แต่หนึ่งปีก่อนหน้านี้ เขาได้เงินกว่า 19.7 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 592 ล้านบาท) ซึ่ง 19.5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 586 ล้านบาท) มาจากหุ้น ในทางตรงกันข้าม เงินเดือนของ “เบโซส” อยู่ที่ 81,840 ดอลลาร์ (ประมาณ 2.4 ล้านบาท) และเขามีค่าตอบแทนในปี 2562 เกือบ 1.7 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 51 ล้านบาท) แม้ว่า “เบโซส” จะมีหุ้นมากกว่าก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าค่าตอบแทนของ “แจสซี” จะเปลี่ยนไปหรือไม่ หลังจากขึ้นสู่ตำแหน่งซีอีโอ

แผนการสืบทอดตำแหน่ง

“พอพพี ฮาร์โลว์” จากซีเอ็นเอ็น ถามเขาเกี่ยวกับความปรารถนาในฐานะซีอีโอในการสัมภาษณ์เมื่อปี 2562 ซึ่งเขาตอบว่า เขาไม่คาดว่า “เบโซส” จะก้าวลงจากตำแหน่งในอนาคตอันใกล้นี้

“ผมรู้สึกโชคดีมากที่เจฟฟ์จะไม่ไปไหนเร็ว ๆ นี้ และพวกเราก็ไม่อยากให้เขาไป เขาเป็นผู้นำที่ไม่ธรรมดาและเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมองค์กร ผมคิดว่าเขาจะอยู่ที่นี่ไปอีกนาน”

ขณะที่เขาอายที่จะบอกถึงแผนการ แต่ก็ได้บอกกับฮาร์โลว์ว่า “มันยากที่จะจินตนาการถึงชีวิตที่ไม่มีเจฟฟ์ทำงานในบริษัท” ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า “เบโซส” วางแผนเรื่องการเปลี่ยนแปลงมานานหลายปีแล้ว

“ซอนเนนเฟลด์” จากเยล ซึ่งเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านของซีอีโอที่ชื่อว่า The Hero’s Farewell เล่าถึงการสนทนากับ “เบโซส” เมื่อประมาณ 7 ปีก่อนว่า เจฟฟ์ศึกษาตัวอย่างจาก บิล เกตส์ และ สตีฟ บอลเมอร์ เกี่ยวกับกระบวนการเปลี่ยนผ่าน

“เรื่องนี้อยู่ในแผนของเขานานแล้ว” ซอนเนนเฟลด์กล่าวถึงเบโซส “เขาต้องการส่งต่อบริษัทไปในฐานะธุรกิจที่แข็งแรง และนี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะลงมือ”