ยักษ์ใหญ่เหยียบเบรก เฟซบุ๊ก – แอมะซอน พับแผนขยายออฟฟิศในนิวยอร์ก

(AP Photo/Mary Altaffer, File)

ตอนนี้เบรกได้เบรก แม้แต่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ อย่าง เมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก และ แอมะซอน เจ้าวงการอีคอมเมิร์ซ ต่างพากันระงับแผนขยายออฟฟิศในนิวยอร์ก ตัดลดค่าใช้จ่ายลง

วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที ทั้ง เมตา แพลตฟอร์ม (Meta Platforms Inc.) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก และ แอมะซอน ด็อตคอม (Amazon.com Inc.) ต่างยกเลิกแผนขยายออฟฟิศในนิวยอร์ก

จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ทำให้วงการไอทีพยายามตัดลดค่าใช้จ่ายลง แหล่งข่าวบริษัท เมตา เผยว่า เมตาตัดสินใจเลิกขยายพื้นที่อีก 27,870 ตารางเมตร ที่ย่าน 770 บรอดเวย์ ใกล้แอสเตอร์ เพลซ ที่บริษัทตั้งอยู่ นอกจากนี้ยังระงับแผนสร้างออฟฟิศแห่งใหม่ที่ฮัดสัน ยาร์ดส์

เจมิลา รีฟส์ โฆษกเมตา กล่าวว่า บริษัทยังคงประจำการอยู่นิวยอร์กอย่างมั่นคง และเล็งที่จะเปิดสำนักงานในฟาร์ลีย์ บิลดิง ใกล้สถานีเพนซิลเวเนียในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“เวลาที่เราไม่เดินหน้าข้อตกลงสำคัญ มักจะมีเหตุผลมากมาย ในที่นี้รวมถึงเรื่องการใช้ประโยชน์จากออฟฟิศด้วย ช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ถึงวิธีที่เราติดต่อและทำงาน ดังนั้นเราจะต้องจัดการและมุ่งไปที่การลงทุนที่สมดุล เพื่อสนับสนุนภารกิจที่เป็นยุทธศาสตร์ในระยะยาว” โฆษกเมตาตอบคำถามถึงเรื่องนี้ผ่านมาทางอีเมล์ 

ส่วนแอมะซอน มีข่าวว่าต้องการลดพื้นที่เคยตั้งใจจะทำสัญญาเช่ากับบริษัท เจพี มอร์แกน แอนด์ โค ที่ฮัดสัน ยาร์ดส์ แหล่งข่าวเผยว่า ยังไม่มีการเซ็นสัญญาข้อตกลงใด ๆ แต่ทางโฆษกทั้งฝั่งแอมะซอนและฝั่งเจพี มอร์แกนปฏิเสธที่จะให้ความเห็น

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ รายงานเวลาต่อมาว่า แอมะซอนแจ้งหยุดการก่อสร้างสำนักงานใหม่ 6 แห่งในเบลวูและแนชวิลล์ เพื่อขอทบทวนการออกแบบที่เหมาะสำหรับการทำงานแบบไฮบริดของบริษัท

โฆษกแอมะซอนชี้แจงว่า การหยุดหรือเลื่อนการก่อสร้างของบริษัทจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการสร้างงานที่วางไว้ว่าจะสร้างงาน 25,000 ตำแหน่งที่เบลวู และอีก  5,000 ตำแหน่งที่แนชวิลล์

“ช่วงโรคระบาดได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของคนเราอย่างสิ้นเชิง การลงทุนสำนักงานในระยะยาวจงต้องออกแบบให้เหมาะกับความต้องการของพนักงานในอนาคต” จอห์น โชตต์เลอร์ รองประธานฝ่ายสำนักงานและอสังหาริมทรัพย์ของแอมะซอนกล่าว

รายงานบลูมเบิร์กตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งมุ่งหน้าสู่การบริหารที่ยืดหยุ่น และมีทางเลือกให้กับการทำงานระยะไกล นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นในตลาดของบริษัทเหล่านี้ลดลง จนเพิ่มความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังเดินเข้าสู่ภาวะถดถอย

บางบริษัทชะลอการจ้างงาน รวมถึงเมตา ที่วางแผนชะลอไปจนถึงหยุดรับการจ้างพนักงานระดับกลางถึงสูงบางตำแหน่งแล้ว

ทั้งเมตาและแอมะซอนต่างกำลังสร้างบริษัทของตัวเองในย่านแมนฮัตตัน จังหวะเดียวกับที่ตลาดสำนักงานออฟฟิศ กำลังเผชิญความท้าทายในอนาคต หลายธุรกิจต้องตัดลดค่าใช้จ่ายและทบทวนยุทธศาสตร์อสังหาริมทรัพย์ 

สำหรับนิวยอร์กยังเผชิญกับอุปทานที่มีออฟฟิศล้นเกินไป หรือมากกว่า 18% ที่ยังเป็นพื้นที่ว่าง แม้ว่ากระแสเช่าสำนักงานจะเริ่มฟื้นเมื่อต้นปีนี้ จากการเก็บข้อมูลของเซวิลส์ รีเสิร์ช

กรณีเมตา ทำสัญญาเช่าบริษัทขนานใหญ่ที่มีการลงนามไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ทั้งกับฮัดสันยาร์ดส์ และการเข้าไปพัฒนาฟาร์ลีย์ บิลดิงขึ้นใหม่ แม้ว่าขณะนี้พนักงานส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้าน แต่บริษัทพยายามสร้างออฟฟิศใหม่เพื่อให้มีพื้นที่พิเศษที่คาดหมายว่าจะเติบโตขึ้น

ส่วนทางแอมะซอน เคยทำสัญญาเช่าที่ฮัดสัน ยาร์ดส์ ไว้เมื่อปี 2019 และต้องควักกระเป๋าซื้ออาคารลอร์ด แอนด์ เทย์เลอร์ ในใจกลางย่านแมนฮัตตัน เป็นออฟฟิศใหม่ มูลค่าเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36,000 ล้านบาท

……