พนักงานทวิตเตอร์ โล่งอก “อีลอน มัสก์” หยุดเลิกจ้างแล้ว

อีลอนมัสก์ หยุดเลิกจ้างพนักงานแล้ว
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

“อีลอน มัสก์” เจ้าของใหม่ทวิตเตอร์ แจ้งข่าวดี หยุดเลิกจ้างพนักงานแล้ว จ่อรับสมัครพนักงานเพิ่มอีกต่างหาก

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ยาฮูไฟแนนซ์รายงานว่า “อีลอน มัสก์” หยุดเลิกจ้างพนักงานทวิตเตอร์แล้ว อย่างน้อยก็ในตอนนี้ และจะยังไม่ย้ายสำนักงานใหญ่ของบริษัทออกจากซานฟรานซิสโก

มัสก์ได้แจ้งข่าวดีนี้กับพนักงานทวิตเตอร์ที่ยังเหลืออยู่ ในระหว่างการประชุมที่สำนักงานใหญ่ทวิตเตอร์ในซานฟรานซิสโก เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมระหว่างมัสก์กับพนักงานเป็นครั้งที่ 2 หลังจากการประชุมครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาแจ้งกับพนักงานว่า การล้มละลายไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับทวิตเตอร์ พร้อมทั้งแสดงความคาดหวังถึงการทุ่มเททำงานอย่างหนัก

มัสก์กล่าวระหว่างการประชุมว่า จะไม่มีการปลดพนักงานอีกต่อไปตามแผนที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มัสก์ระบุว่าการตัดลดพนักงานของบริษัทได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่เขาเข้าควบคุมกิจการเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ก่อนมัสก์จะเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ มีพนักงานเต็มเวลาประมาณ 7,500 คน แต่ปัจจุบันตัวเลขพนักงานทวิตเตอร์ลดลงเหลือ 2,300 คน หลังเกิดการเลิกจ้างและการลาออกจำนวนมาก

พนักงานทวิตเตอร์คนหนึ่งเผยว่า คำพูดของมัสก์ทำให้เกิดความผ่อนคลายลงบ้าง โดยการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพนักงานส่วนใหญ่ทำงานให้มัสก์ในช่วงสุดสัปดาห์

หนึ่งในผู้เข้าร่วมการประชุมเผยว่า มัสก์ได้กล่าวว่า ทวิตเตอร์อาจเริ่มจ้างงานอีกครั้ง เพราะเขาต้องการวิศวกรเพิ่ม เนื่องจากการลาออกครั้งใหญ่ส่งผลต่อตำแหน่งวิศวกรรม มีการประเมินว่า วิศวกรของทวิตเตอร์หายไปถึง 50%


พนักงานเผยด้วยว่า เมื่อวันศุกร์ มัสก์ได้ โทร.หา “ใครก็ได้” ที่ทวิตเตอร์ ซึ่งสามารถเขียนซอฟต์แวร์ได้ ให้มาพบกับเขา ทางวิศวกรที่ยังอยู่ในบริษัทจึงได้ติดต่อไปยังเพื่อนร่วมงานที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออกไปแล้ว เพื่อถามพวกเขาว่าสนใจจะกลับมาทำงานให้บริษัทหรือไม่ เนื่องจากทีมมีคนไม่พอ