สงครามทำระบบไฟฟ้ายูเครนเสียหาย ศัลยแพทย์ต้องใช้ไฟฉายผ่าตัด

ยูเครน โรงพยาบาล ไฟฟ้า
สภาพการผ่าตัดของศัลยแพทย์ในช่วงสงครามในยูเครน (Oleh Duda via AP)

องค์การอนามัยโลกชี้ ระบบสาธารณสุขยูเครนกำลังเผชิญ “วันที่มืดมนที่สุดในสงคราม” ผู้คน 2-3 ล้านคนได้รับผลกระทบ หลังจากรัสเซียโจมตีโรงพยาบาลทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเมื่อสัปดาห์ก่อน

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เอพี นำเสนอรายงานพิเศษเรื่องการทำงานของศัลยแพทย์ในยูเครน ในภาวะสงคราม เมื่อระบบจ่ายไฟฟ้าพังยับเยิน แพทย์ต้องใช้ไฟฉายระหว่างผ่าตัดเคสวิกฤต

รายงานนี้เล่าว่า ปฏิบัติการต่อหลอดเลือดแดงใหญ่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ย. เมื่อเมืองทางตะวันตกของยูเครนประสบปัญหาไฟดับ ขณะที่รัสเซียปล่อยขีปนาวุธโจมตีโครงข่ายไฟฟ้าของยูเครน สร้างความเสียหายเกือบ 50% ของโรงไฟฟ้าของประเทศ

การโจมตีทำลายล้าง ซึ่งยังคงดำเนินต่อไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านาา และทำให้ยูเครนจมอยู่ในความมืดมิดอีกครั้ง สร้างความตึงเครียดและทำให้ระบบการดูแลสุขภาพหยุดชะงัก ทั้งความเสียหายจากการคอร์รัปชั่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การจัดการที่ผิดพลาด การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครนนานกว่า 9 เดือน

การดำเนินการตามกำหนดการถูกเลื่อนออกไป บันทึกผู้ป่วยไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากอินเทอร์เน็ตขัดข้อง และแพทย์ต้องใช้ไฟฉายส่องตรวจผู้ป่วยในอพาร์ตเมนต์ที่มืดมิด

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ระบบสาธารณสุขของยูเครนกำลังเผชิญกับ “วันที่มืดมนที่สุดในสงครามจนถึงตอนนี้” ท่ามกลางวิกฤตพลังงานที่เพิ่มขึ้น อากาศหนาวจัดในฤดูหนาว และความท้าทายอื่น ๆ

“ฤดูหนาวนี้จะเป็นอันตรายต่อชีวิตผู้คนหลายล้านคนในยูเครน” ดร. ฮันส์ คลูเก ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปของ WHO กล่าวในแถลงการณ์

พร้อมกับทำนายว่าผู้คนอีก 2-3 ล้านคน สามารถออกจากบ้าน เพื่อค้นหาความอบอุ่นและปลอดภัย และ “จะเผชิญกับความท้าทายด้านสุขภาพที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น โควิด-19 โรคปอดบวม และไข้หวัดใหญ่”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถาบันโรคหัวใจกรุงเคียฟ (Kyiv’s Heart Institute) โพสต์วิดีโอของศัลยแพทย์ผ่าตัดหัวใจเด็กบนเพจเฟซบุ๊ก โดยใช้แสงจากไฟหน้าและไฟฉายที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว

“เด็กคนหนึ่งอยู่บนโต๊ะและในระหว่างการผ่าตัดไฟก็ดับสนิท” ดร.บอริส โทดูรอฟ ผู้อำนวยการสถาบันในกรุงเคียฟกล่าวในวิดีโอ “ตอนนี้เราจะเปิดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า — ขออภัย จะใช้เวลาสักครู่”

การโจมตียังโจมตีโรงพยาบาลและคลินิกผู้ป่วยนอกทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนด้วย ซึ่ง WHO ระบุในแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พวกเขาได้ตรวจสอบการโจมตีอย่างน้อย 703 ครั้ง ตั้งแต่กองทหารรัสเซียเคลื่อนพลเข้าสู่ยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.-23 พ.ย.2565

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ามีเป้าหมายโจมตีหน่วยงานพลเรือน พร้อมยืนยันอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารัสเซียกำลังกำหนดเป้าหมายเฉพาะพื้นที่


แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วการโจมตีแผนกสูติกรรมในโรงพยาบาลทางตะวันออกของยูเครนทำให้ทารกแรกคลอดเสียชีวิต 1 คนและแพทย์บาดเจ็บสาหัส 2 คน ส่วนที่ภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้เสียชีวิต 2 คน หลังจากกองกำลังรัสเซียระดมยิงคลินิกผู้ป่วยนอก