รัสเซียปูพรมถล่มยูเครนรอบใหม่ ตอบโต้โดรนโจมตีฐานทัพอากาศ

รัสเซียปูพรมถล่มยูเครนรอบใหม่ ตอบโต้โดรนโจมตีฐานทัพอากาศ
REUTERS/Dmytro Smolienko

รัสเซียโจมตียูเครนครั้งใหญ่ “เซเลนสกี” เผยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ขณะที่รัสเซียอ้าง โดรนของยูเครนบุกเข้าโจมตีฐานทัพอากาศในรัสเซีย

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าทำลายบ้านเรือนประชาชนแถบตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และได้สร้างความเสียหายให้กับระบบไฟฟ้าในหลายพื้นที่ ด้วยการใช้ขีปนาวุธระดมยิงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่รัสเซียอ้างว่าโดรนของยูเครนบุกเข้าโจมตีฐานทัพอากาศ 2 แห่งที่อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย และห่างจากแนวหน้าหลายร้อยกิโลเมตร

การโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหม่นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ยูเครนได้ซ่อมแซมความเสียหายระบบไฟฟ้าไปแล้วรอบหนึ่ง

การโจมตีครั้งนี้ทำให้หลายพื้นที่ของยูเครนกลับสู่ความมืดมิดที่เย็นยะเยือกอีกครั้ง โดยขณะนี้อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส

“โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายจากการโจมตีของรัสเซีย เขาเสริมด้วยว่าขีปนาวุธส่วนใหญ่จากประมาณ 70 ลูกถูกยิงตก และเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานได้เริ่มดำเนินการซ่อมแซมแหล่งจ่ายไฟแล้ว

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่า โดรนของยูเครนได้เข้าโจมตีฐานทัพอากาศ 2 แห่งที่เมืองเรียซันและเมืองซาราตอฟของรัสเซีย ทำให้ทหารเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บ 4 นาย นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบิน 2 ลำได้รับความเสียหายจากชิ้นส่วนของโดรนที่ถูกยิงตก

ยูเครนไม่ได้อ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว แต่หากเป็นการโจมตีของยูเครนจริง จะนับเป็นการบุกเข้าไปใจกลางรัสเซียได้ลึกที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

หนึ่งในเป้าหมายของโดรนดังกล่าวคือ ฐานทัพอากาศเอนเจลใกล้กับเมืองซาราตอฟ ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 730 กิโลเมตร โดยจุดดังกล่าวเป็นที่เก็บเครื่องบินทิ้งระเบิดของกองกำลังนิวเคลียร์ทางยุทธ์ศาสตร์ของรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่า ยูเครนซึ่งต้องการปิดการใช้งานเครื่องบินระยะไกลของรัสเซีย พยายามโจมตีด้วยอากาศยานไร้คนขับ ที่ฐานทัพอากาศดิยากิเลโวในเรียในเมืองเรียซัน และฐานทัพอากาศเอนเจลในซาราตอฟ

ฝั่งรัสเซียเผยด้วยว่า โดรนที่บินในระดับต่ำถูกสกัดโดยระบบป้องกันทางอากาศและถูกยิงตก มีรายงานผู้เสียชีวิตในฐานทัพเรียซัน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 185 กิโลเมตร

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังเรียกการโจมตีของโดรนเหล่านี้ว่า “ก่อการร้าย” ที่มีเป้าหมายเพื่อขัดขวางการบินระยะไกล

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียได้ตอบโต้ด้วยการโจมตีครั้งใหญ่ต่อระบบควบคุมทางทหารและวัตถุที่เกี่ยวข้องของศูนย์การป้องกัน ศูนย์การสื่อสาร หน่วยพลังงานและหน่วยทหารของยูเครน ด้วยอาวุธที่มีความแม่นยำสูง ทั้งทางอากาศและทางทะเล โดยกำหนดเป้าหมายทั้งหมด 17 จุด