ไฟไหม้ ห้างใหญ่มอสโก ลามร้านวัสดุก่อสร้างเยอรมัน

OBI มอสโค ไฟไหม้
(Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

เพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ลามร้านค้าวัสดุก่อสร้างเชนใหญ่ของชาวเยอรมัน “OBI” เจ้าหน้าที่ตั้ง 2 ข้อสันนิษฐาน “ไฟลัดวงจร-ถูกลอบวางเพลิง” เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 ราย

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 เดอะ มอสโก ไทมส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่รวมถึงสื่อของรัฐเปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ไฟที่ปะทุขึ้นก่อนรุ่งสางกินพื้นที่ 18,000 ตร.ม. จากด้านบนของห้างสรรพสินค้า MEGA Khimki และถูกควบคุมไว้ได้ในอีกสองชั่วโมงต่อมา

ขณะเดียวกัน มีคลิปวิดีโอถูกแชร์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เผยภาพไฟไหม้พร้อมการระเบิดอย่างรุนแรงภายในไฮเปอร์มาร์เก็ต OBI ซึ่งเป็นเชนค้าปลีกขายวัสดุก่อสร้างจัดสวนในรัสเซีย ที่มีชาวเยอรมันเป็นเจ้าของ

 

กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียระบุผ่านโซเชียลมีเดียว่า ลักษณะทางโครงสร้างของอาคารและวัสดุติดไฟง่าย ทำให้เกิดความยุ่งยากในการดับไฟ

“ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากการพาความร้อนที่รุนแรง หลังจากหลังคาถล่ม และออกซิเจนเข้าไปในพื้นที่ทันที” รายงานระบุ

สำนักข่าวของรัฐรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉิน ว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย ต่อมาอัยการภูมิภาคมอสโกระบุว่าเหยื่อเป็นพนักงานของ MEGA Khimki ในขณะที่สำนักข่าวอื่น ๆ ระบุว่าผู้ตายน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ภาพโปรโมตของห้าง MEGA Khimki ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ ก่อนเกิดไฟไหม้

ขณะที่มีรายงานว่า หน่วยบริการฉุกเฉินใน Khimki ให้ข้อมูลว่า สาเหตุเพลิงไหม้ที่เป็นไปได้ มีตั้งแต่ไฟฟ้าลัดวงจรไปจนถึงการลอบวางเพลิง แต่ต่อมาข้อสันนิษฐานว่าถูกลอบวางเพลิงถูกตัดทิ้งไปโดยแหล่งข่าวของหน่วยงานของรัฐ

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว TASS ในพื้นที่กล่าวว่า ไฮเปอร์มาร์เก็ต OBI “เกือบพังยับเยิน” เหลือเพียงผนังรับน้ำหนักตั้งตรง พวกเขาสังเกตว่าไฟไม่ได้ลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของศูนย์การค้า

ก่อนหน้านี้ OBI ประกาศถอนธุรกิจออกจากรัสเซียในฤดูใบไม้ผลินี้ เพื่อคัดค้านการรุกรานยูเครน สื่อรัสเซียรายงานในเวลานั้นว่า ผู้จัดการชาวรัสเซียและเยอรมันของ OBI กำลังมีข้อพิพาทเกี่ยวกับการเปิดร้านใหม่

ไฟไหม้ลาม OBI ไปด้วย

กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินกล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยจากอัคคีภัยที่ OBI เนื่องจากการเลื่อนการชำระหนี้ของรัฐบาลกลางที่รัฐบาลรัสเซียขยายเวลาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

สมาคมประกันรัสเซียออลล์ หรือ ARIA ประเมินความเสียหายว่า น่าจะสูงถึง 30,000 ล้านรูเบิล คิดเป็น 480 ล้านดอลลาร์ หรือราว 16,800 ล้านบาท ขณะที่ห้างสรรพสินค้า MEGA Khimki ประกาศปิดให้บริการในวันนี้ (9 ธ.ค.) แล้ว