สี จิ้นผิง: จีนยินดีไกล่เกลี่ยรัสเซีย ยุติสงครามยูเครน

สี จิ้นผิง ประกาศ จีนยินดีไกล่เกลี่ยรัสเซีย ยุติสงครามยูเครน
(Photo by Yekaterina SHTUKINA / Sputnik / AFP)

“สี จิ้นผิง” กล่าวกับอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย จีนยินดีไกล่เกลี่ยเพื่อยุติสงครามยูเครน

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า จีนเต็มใจไกล่เกลี่ยกับรัสเซียเพื่อยุติสงครามยูเครน โดย “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวเรื่องนี้กับ “ดมิทรี เมดเวเดฟ” อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ในกรุงปักกิ่ง ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเดินหน้าการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ต่อไป ท่ามกลางความท้าทายจากชาติตะวันตก

คำกล่าวของสีครั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างที่เขาเป็นเจ้าบ้านต้อนรับเมดเวเดฟ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ภักดีต่อ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย และเป็นประธานพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ทั้งคู่พบกันที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ใจกลางกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

เมดเวเดฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียระหว่างปี 2551-2555 เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสรัสเซียคนแรกที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง นับตั้งแต่สีได้รับตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เป็นสมัยที่ 3 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียถูกจับตาอย่างหนัก ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่จีนปฏิเสธที่จะร่วมกับชาติตะวันตกในการประณามรัสเซีย

ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศได้เพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่สหรัฐและมหาอำนาจยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อบีบให้ปูตินยุติสงคราม

ระหว่างการพูดคุยเมื่อวันพุธ สีกล่าวกับเมดเวเดฟว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนนั้นยืนหยัดต่อแบบทดสอบการเปลี่ยนแปลงระหว่างประเทศต่าง ๆ ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

“จีนยินดีทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในยุคใหม่ และร่วมกันส่งเสริมธรรมาภิบาลโลกในทิศทางที่ยุติธรรมและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น” สีกล่าว ตามรายงานของซินหัว

ด้านเมดเวเดฟตอบกลับว่า ทั้งสองพรรครัฐบาลควรทำงานร่วมกันอย่างแข็งขัน เพื่อผลักดันความร่วมมือด้านการค้า พลังงาน การเกษตร เพื่อร่วมกันต่อต้านแรงกดดันทุกรูปแบบและมาตรการที่ไม่ยุติธรรมจากภายนอก และส่งเสริมการพัฒนาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างรัสเซีย-จีน

การเดินทางไปกรุงปักกิ่งของเมดเวเดฟเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทั้งรัสเซียและยูเครนกำลังยื่นมือขอความช่วยเหลือ ขณะที่สงครามย่างเข้าสู่เดือนที่ 10 และทั้งสองฝ่ายกำลังต่อสู้ชนิดหลังชนฝา

“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในวันพุธ ซึ่งนับเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของเขาตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์

ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ เซเลนสกีจะได้รับการต้อนรับจาก “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว และคาดว่าไบเดนจะประกาศเพิ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับยูเครน

“ดมิทรี เปสคอฟ” โฆษกทางการรัสเซียเผยว่า สัปดาห์นี้ปูตินเดินทางเยือนกรุงมินสก์เพื่อหารือกับ “อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก” ประธานาธิบดีเบลารุส เกี่ยวกับการค้า เศรษฐกิจ และประเด็นทางทหาร ที่เป็นผลมาจากสถานการณ์ที่วุ่นวายรอบด้าน

ซินหัวรายงานว่า สียังได้กล่าวกับเมดเวเดฟว่า จีนเต็มใจที่จะไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน

“จีนมักจะตัดสินใจจุดยืนและนโยบายของตนตามคุณค่าของเรื่องนั้น ๆ โดยยึดมั่นในจุดยืนที่เป็นกลางและเป็นธรรม และดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อสันติภาพและส่งเสริมการเจรจา” สีกล่าว

“เราหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะรักษาความมีเหตุผลและความยับยั้งชั่งใจ มีส่วนร่วมในการเจรจาที่ครอบคลุม และแก้ไขข้อกังวลร่วมกันในด้านความมั่นคง ด้วยวิธีการทางการเมือง”

ขณะที่เมดเวเดฟ ซึ่งปัจจุบันเป็นรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซียตอบกลับว่า วิกฤตยูเครนนั้นมีต้นสายปลายเหตุและซับซ้อนมาก

“รัสเซียยินดีที่จะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่รัสเซียเผชิญ ผ่านการเจรจาสันติภาพ”