รู้จัก เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาคนใหม่สหรัฐ สู่ศึกเพดานหนี้ ที่น่าห่วง

เควิน แมคคาร์ธี
House Speaker Kevin McCarthy of Calif., gestures towards the newly installed nameplate at his office after he was sworn in as speaker of the 118th Congress in Washington, early Saturday, Jan. 7, 2023. (AP Photo/ Matt Rourke)

กว่าที่ เควิน แมคคาร์ธี จะได้เป็นประธานสภา ผู้แทนสหรัฐโหวตแล้วโหวตอีก ถึง 15 ครั้งจนสำเร็จ แต่หนทางข้างหน้า บ่งบอกอุปสรรค โดยมีศึกขยายเพดานหนี้รออยู่

วันที่ 7 มกราคม 2566 นิวยอร์กไทมส์ รายงานผลการลงมติแต่งตั้ง ประธานสภาผู้แทนประชาชน สหรัฐอเมริกา หลังยืดเยื้อมานาน 5 วันอย่างที่ไม่ปรากฏมาก่อนในรอบ 168 ปี ว่า แม้นายเควิน แมคคาร์ธี ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนีย วัย 57 ปี พรรครีพับลิกัน ได้รับเลือกในที่สุด เมื่อมีการลงมติครั้งที่ 15 แต่มีความวิตกรออยู่ข้างหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ นักวิเคราะห์หุ้นวอลล์สตรีท และนักสังเกตการณ์การเมือง ต่างเตือนว่า เส้นทางที่นายแมคคาร์ธีได้มาจากการยอมอ่อนข้อให้ผู้แทนฯ สายขวาตกขอบ จะทำให้ประธานสภาผู้แทนคนใหม่ทำงานยากยิ่งยวดที่จะรวบรวมเสียงได้เพียงพอสำหรับการขยายเพดานหนี้

Rep. Kevin McCarthy, R-Calif., reacts after winning the 15th vote in the House chamber early Saturday, Jan. 7, 2023. (AP Photo/Alex Brandon)

หากเงื่อนไขนี้มีปัญหาในอนาคต อาจทำให้สภาคองเกรสไม่อาจทำหน้าที่พื้นฐานในการเปิดทางให้รัฐบาลทำงาน หรือจ่ายเงินงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ศึกต่อสู้ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนครั้งนี้ บ่งบอกตอกย้ำถึงความแตกแยกในกลุ่มเสียงข้างมากหรือส.ส.พรรครีพับลิกันในสภา และคาดว่าจะกลายเป็นปมเผชิญหน้าระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน กับสภาคองเกรส ในช่วงเวลาต่อไปของปีนี้ เมื่อมีการอภิปรายเรื่องกฎหมายขยายเพดานหนี้

Incoming House Speaker Kevin McCarthy of Calif., holds the gavel on the House floor at the U.S. Capitol in Washington, early Saturday, Jan. 7, 2023. (AP Photo/Andrew Harnik)

คาดได้ว่าการเผชิญหน้านี้จะที่เดือดที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011 (พ.ศ.2554) ที่ครั้งนั้น ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เผชิญหน้ากับสภาชุดใหม่ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก สหรัฐเกือบผิดนัดชำระหนี้ ก่อนที่จะต่อรองข้อตกลงกันได้ในเวลา 11 ชั่วโมง

“ถ้าทุกอย่างที่เราเห็นกันว่าเป็นอาการทั้งหมดจากการประชุมสภาผู้แทนพรรครีพับลิกัน นั่นหมายถึงจะเป็นไปไม่ได้ที่สภาจะรวบรวมเสียงข้างมาก 218 เสียงได้ และนั่นกำลังจะบอกคุณว่า เรื่องแปลกที่เคยใช้เวลาต่รอง 11 ชั่วโมงหรือการที่ต้องอาศัยนาทีสุดท้าย หรืออะไรก็ตามนั้น มีความเป็นไปได้สูงมาก” อเล็ก ฟิลิปส์ หัวหน้าทีมนักเศรษฐศาสตร์การเมือง ศูนย์วิจัยโกลด์แมนแซค กล่าว

Rep. Kevin McCarthy, R-Calif., walks to the House chamber, Friday, Jan. 6, 2023,. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

รัฐบาลกลางสหรัฐใช้จ่ายเงินแต่ละปีมากกว่าจำนวนที่หามาได้ งบประมาณขาดดุลโดยเฉลี่ยเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 34 ล้านล้านบาทต่อปี ไปจนถึงสิบปีข้างหน้า จำนวนขาดดุลนี้พอกพูนเข้าไปรวมหนี้ของประเทศ 31 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 1,045 ล้านล้านบาท เมื่อปีก่อน

สภาผู้แทนชุดปัจจุบัน พรรครีพับลิกันคองเสียงข้างมากเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับชุดกลางเทอมเมื่อปี 2010 (พ.ศ. 2553) ทำให้กลุ่มขวาเข้มที่ต่อต้านนายแมคคาร์ธีมีอำนาจต่อรองมากขึ้น จึงเป็นไปได้ว่า กลุ่มนี้จะบีบให้ตัดลดงบประมาณรัฐ และจัดสมดุลงบประมาณมากขึ้นภายในทศวรรษนี้โดยไม่ขึ้นภาษี

Incoming House Speaker Kevin McCarthy of Calif., receives the gavel from House Minority Leader Hakeem Jeffries of N.Y., (AP Photo/Andrew Harnik)

สำหรับนายแมคคาร์ธี แสดงท่าทีเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องกลุ่มอนุรักษนิยมว่าจะไม่มีการขยายเพดานหนี้ หากไม่ลดงบประมาณใช้จ่ายลง ในที่นี้หมายถึงการตัดลดงบประมาณในโครงการทางสังคมต่าง ๆ รวมถึงความมั่นคงทางสังคมและสวัสดิการด้านการแพทย์

หากประธานสภาละเมิดข้อตกลงดังกล่าว ก็เสี่ยงที่จะถูกสมาชิกพรรครีพับลิกันด้วยกันปลดจากตำแหน่ง ขณะที่นายไบเดนและฝั่งเดโมแครตที่คุมสภาสูงอยู่ประกาศจะต่อสู้กับการตัดลดงบประมาณ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยทางสังคมที่จะไม่ยอมให้ลดลง ซึ่งถ้ามีการงัดข้อกันครั้งใหญ่ ก็จะยื้อเวลาจนรัฐบาลกลางไม่มีเงินมาใช้จ่าย

เควิน แมคคาร์ธี คือใคร

ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐคนใหม่ สังกัดพรรครีพับลิกัน จากรัฐแคลิฟอร์เนีย เควิน แมคคาร์ธี กล่าวรับตำแหน่งที่กว่าจะได้มายากเย็นนี้ ท่ามกลางเสียงเชียร์ “ยูเอสเอ ยูเอสเอ” ของสมาชิกร่วมพรรคว่า “พ่อผมพูดเสมอว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าเริ่มต้นอย่างไร แต่จะจบอย่างไรต่างหาก”  

“ตอนนี้งานหนักเริ่มขึ้นแล้ว” แมคคาร์ธีกล่าวถึงคำสัญญาว่าจะเปิดฉากตรวจสอบประธานาธิบดีไบเดนและสมาชิกพรรคเดโมแครต ขณะเดียวกันก็กล่าวให้เครดิตกับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่อยู่เคียงข้างทั้งยังช่วยรวบรวมเสียงโหวตให้ตนเองได้ในที่สุด

House Speaker Kevin McCarthy of Calif., gestures towards the newly installed nameplate at his office  early Saturday, Jan. 7, 2023. (AP Photo/Jose Luis Magana)

การโหวตเลือกประธานสภาครั้งนี้ใช้เวลายาวนานที่สุดนับจากปีค.ศ. 1855 (พ.ศ.2398) ที่ครั้งอดีตใช้เวลาลากยาวนานกว่า 2 เดือน ในการลงมติ 133 เสียง ระหว่างการอภิปรายเรื่องทาส ก่อนเกิดสงครามกลางเมือง

นายแมคคาร์ธี เป็นตัวแทนเขต 23 รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับเลือกครั้งแรกเมื่อปี 2006 (พ.ศ. 2549) บ้านของครอบครัวอยู่ที่เมืองเบเกอร์ฟิลด์ แมคคาร์ธีเป็นหลานของชาวไร่เลี้ยงวัว ส่วนพ่อเป็นพนักงานดับเพลิง

แมคคาร์ธีเติบโตมาในครอบครัวผู้ใช้แรงงาน จึงยืนหยัดว่าจะสนับสนุน American dream หรือความฝันของชาวอเมริกันให้กับชาวอเมริกันที่ทำงานหนัก

FILE – House Minority Leader Kevin McCarthy of Calif., speaks at an election event, Nov. 9, 2022, (AP Photo/Alex Brandon, File)

ตอนอายุ 21 ปี แมคคาร์ธีเริ่มทำธุรกิจเล็ก ๆ ของตนเอง ชื่อ Kevin O’s Deli ประสบความสำเร็จด้วยดี ต่อมาชายหนุ่มขายกิจการและเข้าเรียนต่อจนจบมหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เมืองเบเกอร์ฟิลด์ ระหว่างเรียนมีโอกาสไปฝึกงานกับ ส.ส.บิล โธมัส เป็นจุดที่สนใจเข้าสู่การเมืองท้องถิ่นของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ปี 2002 (พ.ศ.2545) แมคคาร์ธีให้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาเขต เขตที่ 23 ของแคลิฟอร์เนีย มีบทบาทปรับลดงบประมาณขาดดุลของรัฐ และยกเครื่องระบบจ่ายเงินชดเชยคนงาน กระทั่งได้รับเลือกเป็นส.ส.ในปี 2006 เป็นต้นมา และเติบโตเร็วมากในพรรค โดยได้เป็นรองประธานวิป และขยับเป็นประธานวิปในเวลาต่อมา

ช่วงที่เป็นส.ส.แล้ว แมคคาร์ธีร่วมกับสมาชิกรีพับลิกันขัดขวางการขึ้นภาษีครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์อเมริกัน พร้อมตัดลดงบประมาณรัฐบาล สนับสนุนการเป็นอิสระของภาคพลังงานสหรัฐ และปลดปล่อยชาวอเมริกันจากโครงการเฮลท์แคร์ของรัฐบาลกลาง

ชีวิตครอบครัว มีภรรยาชื่อ จูดี และมีลูกสองคน คือ คอนเนอร์ และเมแกน

…..