มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก ตั้งลูกสาวเป็นผู้บริหาร ดิออร์ (Dior)

มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก แต่งตั้งลูกสาวเป็นผู้บริหาร ดิออร์ (Dior)
(Photo by Ammar ABD RABBO / Qatar Museums / AFP)

“แบร์นาร์ด อาร์โนลต์” มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก เจ้าของอาณาจักร LVMH แต่งตั้ง “เดลฟีน อาร์โนลต์” ลูกสาวของเขาเป็นผู้บริหารแบรนด์หรู “ดิออร์” (Dior)

วันที่ 12 มกราคม 2566 บีบีซีรายงานว่า “แบร์นาร์ด อาร์โนลต์” มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่งตั้ง “เดลฟีน อาร์โนลต์” อายุ 47 ปี ลูกสาวของเขา เป็นผู้บริหารแบรนด์หรู “ดิออร์” (Dior) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสับเปลี่ยนตำแหน่งที่เกิดขึ้นในเครือแอลวีเอ็มเอช (LVMH) อาณาจักรแบรนด์หรูที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

แอลวีเอ็มเอช หรือ แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง ซึ่งเป็นเจ้าของพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์ระดับไฮเอนด์ เช่น เฟนดิ (Fendi) และ หลุยส์ วิตตอง มีมูลค่าบริษัทประมาณ 336,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 13.6 ล้านล้านบาท)

“ปิเอโตร เบคคารี” ผู้บริหารดิออร์ กำลังจะลาออกเพื่อย้ายไปแทนที่ “ไมเคิล เบิร์ก” ซีอีโอของหลุยส์ วิตตอง

“ทั้งเดลฟีนและปิเอโตรต่างได้รับการนับถือเป็นอย่างดี ดังนั้น การเลื่อนตำแหน่งครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลภายในเครือ” นาตาชา บริลเลียนท์ นักวิเคราะห์จาก “เครดิต สวิส” กล่าว

ลูกของแบร์นาร์ดทั้ง 5 คนดำรงตำแหน่งผู้บริหารแบรนด์ต่าง ๆ ในเครือ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป เกิดขึ้นภายหลังการแต่งตั้ง “อองตวน อาร์โนลต์” ลูกชายคนโตของแบร์นาร์ด เป็นประธานบริษัทโฮลดิ้งของครอบครัว

ส่วน “อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลต์” อายุ 30 ปี รับผิดชอบด้านผลิตภัณฑ์และการสารที่ “ทิฟฟานี” (Tiffany) ขณะที่ “เฟรเดริก อาร์โนลต์” อายุ 28 ปี ดำรงตำแหน่งซีอีโอ “แทค ฮอยเออร์” (Tag Heuer)

ลูกชายคนเล็กสุด “ฌ็อง อาร์โนลต์” อายุ 24 ปี เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ แผนกนาฬิกา หลุยส์ หลุยส์ วิตตอง

บริษัทของอาร์โนลต์จำหน่ายผลิตภัณฑ์หลากหลาย ตั้งแต่กระเป๋าเดินทางสุดหรูของหลุยส์ วิตตอง ไปจนถึงแชมเปญ โมเอต์ เอต์ ชงดง (Moët & Chandon)

“โทมัส โชเวต” นักวิเคราะห์ของซิตี้ มองว่า การวางแผนสืบทอดตำแหน่งในตำแหน่งที่มีบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ เป็นเครื่องมือสู่ความสำเร็จของแบรนด์หลัก ๆ ในเครือแอลวีเอ็มเอช ดังนั้นความเคลื่อนไหวในขณะนี้จึงมีความสำคัญ

การนำเสนอบนแคตวอล์กของ “คริสเตียน ดิออร์” ในกรุงปารีส มีคนดังระดับโลกจำนวนมากที่เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น จีซู จากแบล็กพิงก์ และนักร้องดังอย่าง “ริฮานน่า”

(Photo by DOMINIQUE FAGET / AFP)

เดลฟีน อาร์โนลต์ จะอำลาตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของหลุยส์ วิตตอง ซึ่งเธอได้รับตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2556

แอลวีเอ็มเอชเผยว่า หลุยส์ วิตตอง สร้างสถิติยอดขายครั้งใหม่ภายใต้การนำของเดลฟีน

แผนการสืบทอดตำแหน่งที่คล้ายกันนี้ยังเกิดขึ้นกับบริษัทแฟชั่นรายใหญ่อื่น ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น ซาร่า (Zara), มาสสิโม่ ดุตติ (Massimo Dutti) และปราด้า (Prada)

แบร์นาร์ด ขึ้นแซง “อีลอน มัสก์” ครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เมื่อเดือนธันวาคม