สวี่เจียยิ่น เจ้าสัวเอเวอร์แกรนด์ ทรัพย์สินฮวบ 93% เหลือไม่ถึงแสนล้าน

สวี่เจียยิ่น

มรสุมรุมเร้า มหาเศรษฐี สวี่เจียยิ่น ทรัพย์สินหายไปจนไม่ถึงแสนล้านบาท

วันที่ 21 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บลูมเบิร์ก สื่อธุรกิจชั้นนำของสหรัฐอมเริกา เปิดดัชนีมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ หรือ Bloomberg Billionaires Index ที่พบว่า นายสวี่ เจียยิ่น (Xu Jiayin) หรือชื่อภาษากวางตุ้ง ฮุย คา ยัน (Hui Ka Yan) มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ แห่ง เอเวอร์แกรนด์ มีทรัพย์สินหดหายไปถึง 93%

สวี่ เจียยิ่น เคยเป็นมหาเศรษฐีระดับซูเปอร์ริช ครั้งหนึ่งเคยร่ำรวยอันดับสองของเอเชีย มีทรัพย์สินสูงสุดเมื่อปี 2550 ถึง 42,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.37 ล้านล้านบาท ปัจจุบันลดลงเหลือ 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 9.8 หมื่นล้านบาท 

REUTERS/Tyrone Siu//File Photo

ส่วนกิจการเอเวอร์แกรนด์ที่เคยยิ่งใหญ่กลายสภาพเป็นบริษัทด้านการพัฒนาที่ติดหนี้สูงสุด มูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ และยังเป็นใจกลางของปัญหาอสังหาริมทรัพย์นับตั้งแต่ปี 2564

นายสวี่พยายามใช้ความมั่งคั่งของตนเองค้ำยันบริษัทไว้ ไม่ว่าขายบ้านหลายหลัง รวมถึงเครื่องบินเจ็ตหลายลำ แต่มูลค่าทรัพย์สินเหล่านี้ยังไม่เพียงพอ

เอเวอร์แกรนด์ยังผิดนัดชำระหนี้เมื่อเดือนธันวาคม 2565 หลังการดิ้นรนหาเงินมาจ่ายคืนเจ้าหนี้ ซัพพลายเออร์ และนักลงทุน ลงเอยล้มเหลว อีกทั้งเมื่อปีก่อน แผนปรับโครงสร้างหนี้ก็ไม่ผ่านความเห็นชอบ จนน่าวิตกถึงอนาคตของบริษัท

(Photo by AFP) / China OUT

เอเวอร์แกรนด์เป็นบริษัทใหญ่โต มีพนักงานถึง 200,000 คน เคยโกยรายได้เมื่อปี 2563 มากกว่า 110 ล้านดอลลาร์ เป็นเจ้าของโครงการพัฒนามากกว่า 1,300 โครงการในเมืองต่าง ๆ มากกว่า 280 เมือง

นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์อย่างหวั่นใจมานานแล้วว่า เอเวอร์แกรนด์จะพังครืนลงมาและส่งผลสะเทือนต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ทำให้บรรดาเจ้าของบ้านต้องเดือดร้อนและระบบการเงินปั่นป่วน ขณะที่ภาคอสังหาฯ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีสัดส่วนในจีดีพีจีนถึง 30% 

ตอนท้ายของรายงานระบุว่า สวี่เจียยิ่น ไม่ใช่คนเดียวที่ทรัพย์สินฮวบหายไปมหาศาล อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ซีอีโอแห่งเทสลา สเปซเอ็กซ์ และทวิตเตอร์ ขึ้นแท่นเป็นบุคคลแรกที่สูญทรัพย์สินสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ จากการรายงานของบลูมเบิร์กเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

ความมั่งคั่งของมัสก์ผูกไว้กับบริษัทเทสลา ที่หุ้นดิ่งลงถึง 65% เมื่อปี 2565