IBM ฟ้องอดีต MD ประเทศไทย เรียกโบนัสคืน เหตุย้ายร่วมงานคู่แข่ง

IBM ปฐมา จันทรักษ์

สื่อนอกรายงาน IBM ยื่นฟ้องอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย เรียกเงินโบนัสคืน 470,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 15 ล้านบาท หลังย้ายไปร่วมงานกับบริษัทคู่แข่ง

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า IBM บริษัทผู้ให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ ยื่นฟ้อง ปฐมา จันทรักษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย (เอ็มดี) เพื่อเรียกเงินโบนัสคืน หลังย้ายไปร่วมงานกับบริษัทคู่แข่ง

โดย IBM ยื่นคำฟ้องเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ก.พ. (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่ศาลรัฐบาลกลางในนิวยอร์ก

ในสำนวนฟ้องร้องระบุว่า บริษัทฟ้องร้องอดีตเอ็มดีประจำประเทศไทย ฐานละเมิดสัญญา โดยเธอได้ย้ายไปร่วมงานกับ Accenture ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา และบริษัทมีสิทธิที่จะยกเลิกเงินโบนัสที่มอบให้และเรียกคืนได้

การฟ้องครั้งนี้ IBM ฟ้องเรียกเงินจากอดีตเอ็มดีคนดังกล่าวเป็นเงินกว่า 470,000 ดอลลาร์ (ประมาณกว่า 15 ล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินโบนัสที่ได้รับ เพื่อไม่ให้เปิดเผยข้อมูลของบริษัทและไม่มีส่วนร่วมกับองค์กรคู่แข่งในเวลาที่กำหนด ขณะที่อดีตเอ็มดีปฏิเสธที่จะคืนเงินดังกล่าว แม้จะมีการเจรจากันแล้ว

สำหรับปฐมา จันทรักษ์ เป็นผู้บริหารหญิงที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ผ่านการบริหารบริษัทเทคโนโลยีมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มทำงานที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เป็นเวลานานหลายปี ก่อนที่จะย้ายมาทำงานที่ IBM

ขณะที่กรณีข้อพิพาทที่เกิดขึ้นนี้ ปฐมา เข้าทำงานใน IBM ตั้งแต่ปี 2561 และลาออกจากตำแหน่งใน IBM ไปเมื่อต้นปี 2565 ก่อนที่จะย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารที่ Accenture เมื่อเดือน เม.ย. 2565 หลังจากลาออกจาก IBM เพียง 1 เดือนเท่านั้น