ประธานสภาผู้แทนสหรัฐพบผู้นำไต้หวัน ยันสนับสนุนต่อไป ฝั่งจีนเดือด ขู่ใช้มาตรการเด็ดขาด

ผู้นำไต้หวันพบประธานสภาสหรัฐ
ไช่ อิงเหวิน กับเควิน แม็กคาร์ธี/ Taiwan Presidential Office/ Handout via REUTERS

ไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน พบกับเควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ฝั่งจีนเดือด ประณามสหรัฐไม่เคารพคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ ขู่จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดปกป้องอำนาจอธิปไตยของชาติ 

วันที่ 5 เมษายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ไช่ อิงเหวิน (Tsai Ing-Wen) ประธานาธิบดีไต้หวัน พบกับเควิน แม็กคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในช่วงแวะพักเปลี่ยนเครื่องระหว่างเดินทางขากลับจากภูมิภาคอเมริกากลาง 

ผู้นำไต้หวันกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหารือกันอย่างมีประสิทธิผล แม็กคาร์ธีกล่าวว่า สหรัฐอเมริกาจะต้องขายอาวุธให้ไต้หวันต่อไป และกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และเทคโนโลยี 

“การสนับสนุนที่รัฐบาลสหรัฐมีต่อไต้หวันจะยังคงแน่วแน่และไม่เปลี่ยนแปลง” แม็กคาร์ธีกล่าว    

การพบกันครั้งนี้ ทำให้เควิน แม็กคาร์ธี กลายเป็นบุคคลระดับสูงที่สุดของสหรัฐที่พบปะกับผู้นำไต้หวันบนแผ่นดินอเมริกา นับตั้งแต่ พ.ศ. 2522 (ค.ศ. 1979) ที่สหรัฐสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งถือเป็นการยอมรับหลักการ “จีนเดียว” 

ผู้นำไต้หวันพบประธานสภาสหรัฐ
เควิน แม็กคาร์ธี ต้อนรับไช่ อิงเหวิน/ Taiwan Presidential Office/ Handout via REUTERS


ด้านกระทรวงกลาโหมของจีนเคลื่อนไหวต่อการพบกันของผู้นำไต้หวันกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า กองทัพจีนจะยืนหยัดตามความรับผิดชอบและภารกิจของตน และจะอยู่ในภาวะ “ตื่นตัว” อยู่เสมอ 

กระทรวงกลาโหมจีนระบุในถ้อยแถลง เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเคารพคำมั่นสัญญาทางการเมืองที่สหรัฐมีกับจีนในเรื่องไต้หวัน 

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของจีนประณามการพบกันของทั้งคู่ว่า เป็นการสมรู้ร่วมคิด และบอกว่าจีนจะปกป้องอำนาจอธิปไตยของตน 

“จีนคัดค้านอย่างหนักแน่น และขอประณามการกระทำดังกล่าว” 

“เพื่อตอบสนองต่อการกระทำที่ผิดพลาดของสหรัฐและไต้หวัน จีนจะใช้มาตรการที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุ 

ส่วนคณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาประชาชนแห่งชาติของจีน ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน 2566 ว่า การกระทำของแม็กคาร์ธีเป็นการทำลายคำมั่นสัญญาที่สหรัฐให้ไว้กับจีนอย่างร้ายแรง ในกรณีปัญหาจีน-ไต้หวัน

Reuters รายงานอีกว่า ชิว กั๋วเฉิง (Chiu Kuo-cheng) รัฐมนตรีกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายนว่า มีเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนอยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน 200 ไมล์ทะเล หลังจากประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน พบกับเควิน แม็กคาร์ธี และเรือรบของไต้หวันกำลังเฝ้าติดตามเรือลำนี้ในระยะห่างประมาณ 5-6 ไมล์ทะเล