รัสเซียขู่เลิกเปิดทางขนส่งธัญพืช (Grain Deal) ตอบโต้ G7 เตรียมยกระดับแบนส่งออก

รัสเซียขู่ยกเลิกเกรนดีล (Grain Deal)

รัสเซียขู่ยกเลิกข้อตกลงเปิดทางส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านทะเลดำ (Grain Deal) ตอบโต้ G7 ที่พิจารณาจะยกระดับห้ามส่งออกสินค้าไปรัสเซีย จากเดิมระบุรายการสินค้าห้ามส่งออก เปลี่ยนเป็นห้ามส่งออกทั้งหมด ยกเว้นแค่บางรายการ 

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ดมิทรี เมดเวเดฟ (Dmitry Medvedev) อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2566 ว่า หากกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) ยกระดับการห้ามการส่งออกสินค้าต่อรัสเซีย รัฐบาลรัสเซียจะตอบโต้ด้วยการยกเลิกข้อตกลง Grain Deal หรือข้อตกลงที่เปิดทางให้ส่งออกธัญพืชจากยูเครนไปยังนานาประเทศผ่านทางทะเลดำ ซึ่งรัสเซียควบคุมอยู่  

เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นพันธมิตรกับวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันเขาเป็นรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียที่ทรงอิทธิพล (รองจากปูตินที่เป็นประธาน) และเป็นหัวหน้าคณะกรรมาธิการของรัฐบาลด้านการผลิตอาวุธสำหรับสงคราม

รัสเซียมี Grain Deal เป็นไม้ตายที่ใช้ขู่ชาติตะวันตกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ว่าจะยกเลิกข้อตกลง หรือไม่ต่อสัญญา แต่ที่ผ่านมาก็มีการต่ออายุข้อตกลงมาแล้วหลายครั้ง สำหรับข้อตกลงปัจจุบันจะหมดอายุในวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 นี้ 

รัสเซียขู่ยกเลิกเกรนดีล
ดมิทรี เมดเวเดฟ/ SPUTNIK/ AFP/ Yulia ZYRYANOVA

ความเคลื่อนไหวขู่ยกเลิกข้อตกลงจากฝั่งรัสเซียครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม G7 ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16-18 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งสำนักข่าวเกียวโดในญี่ปุ่นรายงานว่า กลุ่ม G7 กำลังหารือเกี่ยวกับการพลิกกลับด้านมาตรการคว่ำบาตรให้เข้มขึ้น จากมาตรการปัจจุบันที่กำหนดให้ประเทศต่าง ๆ สามารถค้าขายกับรัสเซียได้ ยกเว้นสินค้าที่ถูกขึ้นบัญชีดำอย่างชัดเจนเท่านั้นที่ไม่สามารถค้าขายได้ พลิกไปเป็นค่าพื้นฐานห้ามการส่งออกทุกรายการ ยกเว้นให้เฉพาะบางรายการที่อนุญาตเท่านั้น

“แนวคิดของพวกงี่เง่าในกลุ่ม G7 ที่จะยกระดับการห้ามส่งออกสินค้าทั้งหมดมายังประเทศเรานั้นเป็นอะไรที่สวยงามทีเดียว เพราะมันหมายถึงการห้ามนำเข้าจากประเทศของเราด้วย รวมถึงสินค้าที่อ่อนไหวที่สุดสำหรับ G7”

“ในกรณีแบบนี้ Grain Deal และสิ่งอื่น ๆ อีกมากมายที่พวกเขาต้องการก็จะจบลง” เมดเวเดฟโพสต์ผ่านบัญชี Telegram ของเขา 

รัฐบาลรัสเซียได้แสดงท่าทีต่อต้านข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ (ซึ่งเป็นความก้าวหน้าทางการทูตที่สำคัญเพียงข้อเดียวของความขัดแย้ง 14 เดือนในยูเครน) ซ้ำแล้วซ้ำอีก คำขู่ของรัสเซียคือจะเดินออกจากข้อตกลง Grain Deal ก่อนที่ข้อตกลงจะหมดอายุลงในวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 (ซึ่งโดยทั่วไปจะมีการต่ออายุข้อตกลง) หากตะวันตกไม่ยกเลิกข้อจำกัดในการส่งออกสินค้าเกษตรและปุ๋ยของรัสเซีย

ด้าน G7 ได้ออกแถลงการณ์รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของกลุ่ม ในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2566 เรียกร้องให้มีการขยายเวลาดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบและขยายขอบเขตของข้อตกลงเพื่อส่งออกธัญพืชยูเครนผ่านทะเลดำ