UBS ประกาศ ซีอีโอ Credit Suisse จะยังเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ควบรวมกัน

UBS ควบรวม Credit Suisse
REUTERS/ Denis Balibouse/ File Photo

UBS (ยูบีเอส) ประกาศว่า อุลริช เคอร์เนอร์ (Ulrich Koerner) ซีอีโอของ Credit Suisse (เครดิตสวิส) จะยังเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่กำลังควบรวมกัน เผยกำลังตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของ Credit Suisse 

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานว่า UBS Group (ยูบีเอส กรุ๊ป) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งได้ซื้อกิจการธนาคาร Credit Suisse (เครดิตสวิส) ไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ประกาศว่า อุลริช เคอร์เนอร์ (Ulrich Koerner) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของธนาคาร Credit Suisse จะยังเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารระดับสูงชุดใหม่ของบริษัทที่กำลังควบรวมกัน   

พร้อมกันนี้ UBS ประกาศเลื่อนตำแหน่ง ทอดด์ ทุกเนอร์ (Todd Tuckner) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าผู้บริหารฝ่ายการเงินของธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหหลักของกลุ่มบริษัท ขึ้นเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการเงินของกลุ่มบริษัท (Group CFO) โดยรับตำแหน่งต่อจาก ซาราห์ ยังวูด (Sarah Youngwood) ซึ่งตัดสินใจลาออกหลังจากปิดดีลซื้อเครดิตสวิส ขณะที่ทำงานที่ UBS มาเพียง 1 ปี 

UBS ควบรวม Credit Suisse
อุลริช เคอร์เนอร์ ซีอีโอ Credit Suisse/ REUTERS/ Pierre Albouy/ File Photo

นอกจากเคอร์เนอร์ ผู้ที่เคยทำงานให้ UBS กว่า 10 ปี ก่อนจะย้ายไปทำงานที่เครดิตสวิสในปี 2544 แล้ว ในการรวมทีมคณะผู้บริหารใหม่จากสองบริษัทเข้าด้วยกัน เซอร์คิโอ เออร์มอตตี (Sergio Ermotti) ซีอีโอของ UBS ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนต้นเดือนเมษายนก็ยังคงพึ่งพา-ใช้งานคณะผู้บริหารของ UBS เป็นส่วนใหญ่ในทีมใหม่ของเขา 

ทั้งนี้ สื่อบางแห่งคาดการณ์ว่า นายธนาคารของ Credit Suisse จำนวนหนึ่งจะรับตำแหน่งอาวุโสในทีมบริหารทีมใหม่

แอนเดรียส เวนดิตตี (Andreas Venditti) นักวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษาการเงินส่วนบุคคล Vontobel วิเคราะห์ว่า ทีมผู้นำชุดใหม่ภายใต้การนำของซีอีโอ เซอร์คิโอ เออร์มอตตี นั้นสะท้อนให้เห็นความเป็นจริงอย่างชัดเจนว่า การที่ UBS เทกโอเวอร์เครดิตสวิส มีการเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าที่คาดไว้ 

UBS แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในอนาคตของเคอร์เนอร์ ซีอีโอของ Credit Suisse ว่า เคอร์เนอร์จะรับผิดชอบความต่อเนื่องในการดำเนินงานและมุ่งเน้นลูกค้าของ Credit Suisse 

ในขณะที่สนับสนุนการบูรณาการกัน กรรมการบริหารของ Credit Suisse จะรายงานการดำเนินงานทั้งต่อคณะกรรมการบริหาร UBS และต่อเคอร์เนอร์ 

UBS ควบรวม Credit Suisse
เซอร์คิโอ เออร์มอตตี ซีอีโอของ UBS/ REUTERS/ Stefan Wermuth/ File Photo

อย่างไรก็ตาม Reuters รายงานอีกว่า ไม่ชัดเจนว่าเคอร์เนอร์จะอยู่ต่อหรือไม่หลังจากการควบรวมเสร็จสิ้น และตอนนี้ความสนใจหลักก็ได้เปลี่ยนไปอยู่ที่แผนกลยุทธ์ธุรกิจของ UBS สำหรับธนาคารหลังการควบรวมแล้ว 

UBS ย้ำว่าจะประเมินทางเลือกทั้งหมดสำหรับธุรกิจสวิสของ Credit Suisse – ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วย การบริหารความมั่งคั่ง การพาณิชย์ และวาณิชธนกิจ – และ UBS บอกว่าจะสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

UBS แถลงว่า หลังจากการปิดการทำธุรกรรมตามกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะเรียบร้อยในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า UBS Group จะบริหารจัดการบริษัทแม่สองแห่งแยกกันตลอดกระบวนการควบรวมกิจการ ซึ่งอาจใช้เวลา 3-4 ปี  

Reuters รายงานก่อนหน้านี้ว่า มีสองทางเลือกสำหรับจัดการกับธุรกิจของ Credit Suisse คือ เลือกขายกิจการออกไป หรือเสนอขายหุ้นสามัญให้สาธารณะเป็นครั้งแรก (IPO)  


และล่าสุด Reuters อ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องนี้ว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของ Credit Suisse น่าจะดำเนินการได้ภายในสิ้นฤดูร้อนนี้ (ประมาณสิ้นเดือนกันยายน) UBS จำเป็นต้องดำเนินการโดยเร็ว เนื่องจาก Credit Suisse กำลังสร้างความเสียหายเชิงโครงสร้าง