เอาจริง! “ทรัมป์” สั่งปลด “เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน” เเล้ว ตั้งผอ.ซีไอเอ นั่งเก้าอี้รมว.ต่างประเทศสหรัฐ

AP Photo/Carolyn Kaster

หลังมีข่าวลือนานข้ามปีว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีแผนที่จะปลด “นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีความเห็นไปสอดคล้องกันในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ

ล่าสุดการคาดการณ์ก็เป็นจริง เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเมื่อวันที่ 13 มีนาคมว่า เขาได้ปลดทิลเลอร์สันออกจากตำแหน่งแล้ว และได้แต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ให้มาดำรงตำแหน่งสำคัญดังกล่าวแทน

ทรัมป์ได้ประกาศเรื่องดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการซีไอเอจะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ และเขาจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ขอบคุณเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน สำหรับการทำงานของเขา และจีนา แฮสเปล จะมาเป็นผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่ และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ ขอแสดงความยินดีกับทุกคน

 

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังประกาศแต่งตั้งนางจินา แฮสเพล ขึ้นดำรงตำแหน่งผอ.ซีไอเอคนใหม่ ถือเป็นสตรีคนแรกที่ได้นั่งเก้าอี้ ผอ.ซีไอเอ

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน เป็นอดีตประธานกรรมการผู้จัดการ หรือซีอีโอ ของบริษัทสัมปทานขุดน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เอ็กซอนโมบิล และดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐ มาได้เพียง 1 ปีเศษ เคยตกเป็นข่าวมาพักใหญ่แล้วว่าจะถูกปลดออก โดยเฉพาะหลังจากกล่าวตำหนินายทรัมป์ว่าเป็นคนโง่