ผู้นำ G7 เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา ภาพสัญลักษณ์การให้คำมั่น “ไม่ใช้นิวเคลียร์”

ผู้นำ G7 เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา
Ministry of Foreign Affairs of Japan / AFP

ผู้นำประเทศกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น อิตาลี และแคนาดา เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา ไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นพิธีสัญลักษณ์การให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่ง 3 ใน 7 ประเทศนี้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อยู่ 

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ก่อนเริ่มการประชุม G7 Summit หรือการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น อิตาลี แคนาดา และสหภาพยุโรป) บรรดาผู้นำกลุ่ม G7 ได้เดินทางไปเยือนพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา เพื่อวางพวงมาลาไว้อาลัยแก่เหยื่อการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1945 (พ.ศ. 2488) มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 300,000 คน 

ผู้นำ G7 เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา
JAPAN POOL / JIJI PRESS / AFP / Japan OUT


โจ ไบเดน (Joe Biden) เป็นประธานาธิบดีคนที่สองของสหรัฐอเมริกาที่เดินทางไปเยือนฮิโรชิมาต่อจากบารัค โอบามา (Barack Obama) ในปี 2559 ขณะที่ริชิ ซูนัค (Rishi Sunak) เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่ไปเยือนสถานที่ที่ถูกโจมตีด้วยนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกของโลก 

ผู้นำ G7 เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา
Susan Walsh / POOL / AFP


เหล่าผู้นำประเทศก้าวเข้าไปวางพวงมาลาโดยพร้อมเพรียงกัน บนโพเดียมหน้าอนุสรณ์สถานสำหรับวางพวงมาลานั้นมีแผ่นป้ายข้อความว่า “ขอให้ทุกดวงวิญญาณ ณ ที่แห่งนี้จงไปสู่สุขติ เพราะเราจะไม่ทำความชั่วร้ายนี้ซ้ำอีก” 

ผู้นำ G7 เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา
Susan Walsh / POOL / AFP

การเยือนเยือนพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา เพื่อวางพวงมาลาไว้อาลัยแก่เหยื่อการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ เป็นส่วนหนึ่งในกำหนดการอย่างเป็นทางการของการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์การตระหนักถึงความสำคัญในการไม่ใช้และป้องปรามการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ของการประชุมที่มี 3 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เข้าร่วม (สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส)

Brendan Smialowski / POOL / AFP

นอกจากนั้น บรรดาผู้นำยังได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเป็นสัญลักษณ์การเยือนพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมาด้วย 

ผู้นำ G7 เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา
Ministry of Foreign Affairs of Japan / AFP

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นตัวแทนกล่าวว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการประชุมผู้นำ G7 ในสามวันนี้ ซึ่งคาดว่าประเด็นการประชุมจะเน้นไปที่เรื่องสงครามในยูเครน และเรื่องกำลังทหารที่เพิ่มขึ้นของจีน 

ผู้นำ G7 เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา
Ministry of Foreign Affairs of Japan / HANDOUT via REUTERS

“เราจะยืนยันอีกครั้งถึงความตั้งใจของเราที่จะทำงานเพื่อให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ และเราหวังว่าจะส่งต่อความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของเราในการปกป้องระเบียบโลกที่เสรีและเปิดกว้างตามหลักนิติธรรม” คิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว