เจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐยังไม่สำเร็จ วันเส้นตายใกล้เข้ามา ความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้มีมากขึ้น

เจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐ
เควิน แมคคาร์ธี กับโจ ไบเดน/ REUTERS/Leah Millis

การเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐระหว่างโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ยังไม่บรรลุข้อตกลง ขณะที่วันเส้นตาย 1 มิถุนายน ที่กระทรวงการคลังจะไม่มีเงินใช้จ่ายใกล้เข้ามา ความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้มีมากขึ้น 

สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานว่า วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับเช้ามืดวันที่ 23 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐ กับเควิน แมคคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน หารือเรื่องการขยายเพดานหนี้สหรัฐกันอีกครั้ง แต่การหารือจบลงโดยที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ได้ 

การเจรจาประสบปัญหาในการบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ เนื่องจากแมคคาร์ธีกดดันทำเนียบขาวให้ลดงบประมาณของรัฐบาลกลางลง ซึ่งไบเดนมองว่าเป็นข้อเสนอที่ “สุดโต่ง” อีกทั้งฝั่งเดโมแครตเดินหน้าเก็บภาษีใหม่ซึ่งพรรครีพับลิกันปฏิเสธ 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ด้วยข้อตกลงร่วมกันสองฝ่าย และส่งสัญญาณว่าจะพูดคุยกันเป็นประจำทุกวันในช่วงไม่กี่วันที่เหลือก่อนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 

โจ ไบเดน กล่าวหลังการประชุมซึ่งเขาเรียกว่า “มีประสิทธิผล” ว่า การผิดนัดชำระหนี้นั้นไม่อยู่บนโต๊ะเจรจา และวิธีเดียวที่จะก้าวไปข้างหน้าคือการทำข้อตกลงสองฝ่ายโดยสุจริต กล่าวคือทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะต้องขยายเพดานหนี้เพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ เพียงแต่ยังไม่สามารถหาจุดที่ยอมรับร่วมกันได้ 

ด้านแมคคาร์ธีกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากพูดคุยกับไบเดนว่า คณะผู้เจรจากำลังจะรวมตัวกันทำงานตลอดทั้งคืน เพื่อพยายามหาจุดที่เห็นร่วมกัน 

“ผมเชื่อว่าเรายังไปถึงจุดนั้นได้” แมคคาร์ธีกล่าว และเขาบอกว่าตัวเขา (และสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน) ไม่เต็มใจที่จะพิจารณาแผนการของไบเดนที่จะลดการขาดดุลงบประมาณ โดยการเพิ่มการเก็บภาษีจากผู้มั่งคั่ง และปิดช่องโหว่ทางภาษีของอุตสาหกรรมน้ำมันและเภสัชกรรม แต่ต้องมุ่งเน้นไปที่การลดการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลกลางประจำปี 2567

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน ก่อนการหารือของไบเดนกับแมคคาร์ธี เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐออกมาเสนอเตือนอีกครั้งว่า มีเวลาเหลือน้อยเพียงใดสำหรับการเจรจาขยายเพดานหนี้ โดยเธอกล่าวว่า วันที่ผิดนัดชำระหนี้ หรือ X-date เร็วที่สุดที่คาดไว้ยังคงเป็นวันที่ 1 มิถุนายนนี้ และมีแนวโน้มสูงที่กระทรวงการคลังจะไม่สามารถชำระหนี้ของรัฐบาลทั้งหมดได้อีกต่อไป หากเพดานหนี้สหรัฐยังไม่ขยายเพิ่มขึ้น