สหรัฐนับถอยหลังสู่เส้นตาย เงินคลังร่อยหรอ จับตาเจรจาขยายเพดานหนี้จะสำเร็จหรือไม่ในศุกร์นี้ 

เพดานหนี้สหรัฐ
AFP / Mandel NGAN

สหรัฐนับถอยหลังสู่วันเส้นตายเงินหมดคลัง-ผิดนัดชำระหนี้ เงินคลังเหลือ 49,500 ล้านเหรียญ ณ วันพุธที่ 24 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายพรรครีพับลิกันเผยว่าน่าจะบรรลุข้อตกลงได้ในศุกร์นี้ แต่จะจริงหรือไม่ ต้องจับตา 

นับถอยหลังเข้าใกล้เส้นตาย 1 มิถุนายน 2566 ที่กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าเป็นวันที่กระทรวงการคลังจะไม่มีเงินสำหรับใช้จ่าย และสหรัฐจะต้องผิดนัดชำระหนี้ แต่การเจรจาขยายเพดานหนี้ที่เจรจากันมาหลายเดือน และผู้นำของสองฝ่ายคือเควิน แมคคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน กับโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐ เจรจากันมาแล้วหลายครั้ง ก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ แม้ทุก ๆ ครั้งจะบอกว่ามีความคืบหน้า หรือมีแนวโน้มที่ดีก็ตาม 

ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ตีกลับเงื่อนไขของพรรครีพับลิกันที่ให้รัฐบาลเพิ่มข้อกำหนดในการทำงานสำหรับผู้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางบางส่วน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคมว่า ประธานาธิบดีไบเดนกำลังต่อสู้กับนโยบายของรีพับลิกันที่ผลักดันให้ชาวอเมริกันยากจนลง หรือขาดสวัสดิการรักษาพยาบาล

มีความคืบหน้าล่าสุด ในช่วงค่ำวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวซึ่งไม่เปิดเผยตัวตนบอกกับ Reuters ว่า ไบเดนกับแมคคาร์ธีกำลังจะบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้แล้ว แต่ยังไม่ใช่ข้อตกลงสุดท้าย โดยข้อตกลงดังกล่าวจะกำหนดเพียงโครงร่างการใช้จ่ายกว้าง ๆ เท่านั้น แล้วให้ฝ่ายนิติบัญญัติกำหนดรายละเอียดในการประชุมสภาในสัปดาห์หน้า 

ด้าน ส.ส.เควิน เฮิร์น (Kevin Hern) ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่ม Republican Study Committee อันทรงอิทธิพลกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ข้อตกลงน่าจะเป็นไปได้ภายในบ่ายวันศุกร์ 

ในช่วงเช้าวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น เควิน แมคคาร์ธีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทีมเจรจามี “ความคืบหน้าบางอย่าง” ในการเจรจาเมื่อวันพุธที่ 24 พฤษภาคม แต่ยังมีประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติ และตัวเขาได้สั่งให้ทีมของเราทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และ 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อแก้ปัญหานี้  

“ผมไม่คิดว่าทุกคนจะมีความสุขในตอนท้ายของวัน นั่นไม่ใช่สิ่งที่ระบบนี้จะต้องเป็น” แมคคาร์ธีกล่าว 

ต่อมาในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม แมคคาร์ธีกล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่บรรลุข้อตกลง “เรารู้ว่ามันจะไม่ง่าย” เขากล่าว 

เมื่อวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2566 บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Fitch Ratings (ฟิตช์ เรตติ้งส์) เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงจากระดับสูงสุดที่ AAA เพราะการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่ได้ และได้ประกาศให้เครดิตพินิจ (Rating Watch) เป็น “เชิงลบ” (Negative) สำหรับตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของรัฐบาล (Long-Term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของสหรัฐ 

ทำเนียบขาวและกระทรวงการคลังกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของ Fitch Ratings แสดงให้เห็นถึงความเร่งด่วนในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างรวดเร็ว แต่แมคคาร์ธีกล่าวว่า เขาไม่กังวลเกี่ยวกับการประกาศของฟิตช์ และคณะผู้เจรจาไม่จำเป็นต้องให้หน่วยงานจัดอันดับมาเตือนถึงความสำคัญของการสรุปข้อตกลง 

เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เตือนมาอย่างต่อเนื่องว่า กระทรวงการคลังอาจมีสภาพคล่องไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายของรัฐ อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 

วัน X-date อยู่ใกล้เพียงอีกไม่กี่วันเท่านั้น และล่าสุดกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ณ วันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2566 ดุลเงินสดของกระทรวงการคลังลดลงเหลือเพียง 49,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจาก 76,500 ล้านดอลลาร์ในวันก่อนหน้า และลดลงจาก 140,000 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 12 พฤษภาคม  

ตลาดการเงินบางแห่งกำลังแสดงสัญญาณของความเครียดในขณะที่การเจรจาดำเนินไป อัตราผลตอบแทนที่สำคัญในตลาดเงินพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากผู้ให้กู้เงินสดมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการกู้ยืมผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาล 

ด้านนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนก็ได้เตือนว่า แม้จะมีข้อตกลงที่หลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่รุนแรง แต่การจำกัดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลอาจเป็นปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยได้

อ้างอิง : 

อ่านเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง