เจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐบรรลุข้อตกลงแล้ว ด่านต่อไปคือขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภา 

ขยายเพดานหนี้สหรัฐ
REUTERS/ Nathan Howard

การเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐระหว่าง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน บรรลุข้อตกลงแล้ว จากนี้ ทั้งสองต้องโน้มน้าวให้สมาชิกสภาจากฝ่ายของตนเองโหวตผ่านข้อตกลงนี้ ซึ่งมีบทบัญญัติบางอย่างที่แต่ละฝ่ายไม่สนับสนุน

กรณีการเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐของฝ่ายบริหารกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมากจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังสหรัฐเตือนว่า เงินอาจจะหมดและสหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 และล่าสุด เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมก็เพิ่งออกมาเตือนอีกครั้งว่า การขยายเพดานหนี้จะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของการกู้ยืมพุ่งสูงขึ้น  

ล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะเจรจาของทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง 

โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐ และเควิน แมคคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน บรรลุข้อตกลงระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เป็นเวลา 90 นาที 

จากนี้ ทั้งสองคนต้องควบคุมกรอบการทำงานในการออกกฎหมายขั้นสุดท้าย และเพื่อรับมือกับข้อโต้แย้งของกลุ่ม hardliner (กลุ่มที่ไม่ยอมประนีประนอม) ของทั้งสองพรรค ทั้งสองคนต้องโน้มน้าวให้สมาชิกในสภาจากฝ่ายของตนเองยอมโหวตผ่านข้อตกลงนี้ ซึ่งมีบทบัญญัติบางด้านที่สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของแต่ละฝ่ายไม่สนับสนุน

เควิน แมคคาร์ธี
REUTERS/ Jonathan Ernst


แมคคาร์ธีกล่าวว่าเขาจะพูดคุยกับไบเดนอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม และเสนอเข้าที่ประชุมสภาเพื่อขอมติจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 31 พฤษภาคมนี้ 

ทั้งนี้ ตามกฎของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะมีเวลา 72 ชั่วโมงก่อนที่ออกเสียงโหวตร่างกฎหมาย ถ้าผ่านสภาล่างแล้ว ก็จะเข้าสู่การโหวตของวุฒิสภา ซึ่งร่างกฎหมายจะต้องผ่านการการรับรองของทั้งสองสภา 

“เรายังมีงานอีกมากที่ต้องทำ แต่ผมเชื่อว่านี่เป็นข้อตกลงในหลักการที่คู่ควรกับชาวอเมริกัน” แมคคาร์ธีกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่อาคารรัฐสภา 

แมคคาร์ธีกล่าวว่า ข้อตกลงนี้ประกอบด้วยการปรับลดค่าใช้จ่ายของรัฐครั้งประวัติศาสตร์, ตามมาด้วยการปฏิรูปซึ่งจะดึงคนให้พ้นจากความยากจนโดยเข้าสู่ตลาดแรงงาน พ้นจากการควบคุมอำนาจที่มากเกินไปของรัฐบาล และไม่มีการเก็บภาษีใหม่ ไม่มีโครงการใหม่ของรัฐบาล 

ด้านโจ ไบเดน กล่าวว่า ข้อตกลงนี้เป็นก้าวสำคัญในการลดการใช้จ่าย พร้อมกับปกป้องโครงการที่สำคัญสำหรับคนทำงานและทำให้เศรษฐกิจเติบโตสำหรับทุกคน 

“ข้อตกลงนี้แสดงถึงการประนีประนอม ซึ่งหมายความว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ในสิ่งที่ต้องการ นั่นคือความรับผิดชอบในการปกครอง”

“และข้อตกลงนี้เป็นข่าวดีสำหรับชาวอเมริกัน เพราะมันป้องกันการผิดนัดชำระหนี้อย่างร้ายแรง และจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย บัญชีเงินผู้เกษียณอายุถูกทำลายล้าง และคนทำงานนับล้านตกงาน”

ไบเดนบอกว่า ในวันถัดไป ทีมเจรจาของทำเนียบขาวจะเขียนร่างกฎหมายและข้อตกลงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรที่จะส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกา 

“ผมขอเรียกร้องให้สภาทั้งสองผ่านข้อตกลงทันที” ไบเดนกล่าว 

ทั้งนี้ รายละเอียดทั้งหมดของข้อตกลงมีกำหนดจะเผยแพร่ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง

อ้างอิง : 

อ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง