โต้เดือด! รัฐบาลจีนกร้าว ประกาศขึ้นภาษีนำเข้า “สหรัฐ” เล่นงานทรัมป์กลับ

เจ้าหน้าที่จีน ตรวจสอบเนื้อหมู ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในชิงเต่า / Chinatopix via AP

 

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานวันนี้ว่า รัฐบาลจีนแถลงตอบโต้รัฐบาลสหรัฐอเมริกา หลังจากที่เมื่อวานนี้ ทรัมป์ลงนามกฎหมายฉบับใหม่ ขึ้นภาษีสินค้าจากจีน 1,300 รายการ หวังรีดเงินจากจีนเพิ่มมากขึ้นเป็นมูลค่าเกือบ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ประกาศลั่นพร้อมโต้ตอบต่อมาตรการกำแพงภาษีต่างๆ ของรัฐบาลทรัมป์อย่างเต็มที่ในอนาคต

นับเป็นการตอบโต้อย่าง “แอกเกรสซีฟ” หรือแข็งกร้าว ของจีนต่อรัฐบาลทรัมป์ โดย “จุย เทียนไก” เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ แถลงด้วยว่า “หากใครริเริ่มสงครามการค้ากับจีน จีนก็จะสู้ยิบตา”

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีน ได้ออกแผนมาตรการทันที ในวันศุกร์ เล็งเก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าสหรัฐเพิ่มขึ้น สูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ ในสินค้าประเภทผลไม้ เนื้อหมู รวมไปถึงเศษเหล็กและอลูมิเนียมรีไซเคิลด้วย เป็นการตอบโต้ก่อนหน้านี้ที่ทรัมป์ออกกำแพงภาษีใหม่ ต่อการนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากจีน

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ได้ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม จีนยังไม่ได้ประกาศขึ้นภาษีต่อสินค้าที่ “ควร” จะขึ้น อันเป็นสินค้าส่งออกหลักมายังจีนจากสหรัฐ ได้แก่ ถั่วเหลือง ข้าวฟ่าง และเครื่องบินโบอิ้ง  ในกรณีนี้ อาจมองได้ว่า รัฐบาลจีนน่าจะยังไว้ท่าที เพื่อรอให้รัฐบาลสหรัฐเปิดทางเจรจาต่อรองในอนาคตอันใกล้

ขณะที่ “แฮนน่าห์ แอนเดอสัน” นักวิเคราะห์ตลาดโลกจาก เจ.พี. มอร์แกน แอสเซ็ต เมเนจเม้นต์ ระบุว่า ชนิดสินค้าที่ถูกขึ้นภาษี จะบอกได้ถึงเกิดผลกระทบต่อจีนและสหรัฐหลังจากนี้ อย่างไรก็ตาม เธอมองว่า สหรัฐน่าจะได้รับผลกระทบทางลบมากกว่า โดยเฉพาะในเรื่องราคาสินค้าสำหรับทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตที่จะดีดตัวสูงขึ้น ขณะที่ปีนี้ จีนพึ่งพาตลาดสหรัฐน้อยลงกว่าปีที่แล้ว