ภูมิธรรม เผย นายกฯ เศรษฐา สั่งดูสถานการณ์อิสราเอลใกล้ชิด

ภูมิธรรม เวชยชัย สงครามอิสราเอล

ภูมิธรรมเผย เศรษฐา ทวีสิน ห่วงสถานการณ์ในอิสราเอล สั่งดูแลใกล้ชิด เผยมีแรงงานอยากกลับ 1,099 ราย

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก

ช่วงบ่ายนี้เอกอัครราชฑูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รายงานสถานการณ์ล่าสุด ถึงตอนนี้เข้าใจว่าเครื่องบินพาณิชย์และส่วนต่าง ๆ ยังเข้าไปไม่ได้ แต่ทราบว่าจะมีการผ่อนปรน ดังนั้น ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีความชัดเจนว่า ถ้าสามารถบินเข้าไปได้ก็จะส่งเครื่องบินพาณิชย์เข้าไป ส่วนเครื่องบินทหารยังยากที่จะเข้าไป

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้กำชับเรื่องนี้ให้ดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นห่วงสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานได้รายงานว่ามีแรงงานไทยที่ประสงค์เดินทางกลับประมาณ 1,099 คน โดยในวันที่ 12 ตุลาคม จะมีคนไทยบางส่วนเดินทางกลับมา 2 เที่ยวบิน ประมาณ 15 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการซื้อขายแรงงานไทย ในอิสราเอลก่อนเดินทางกลับ นายภูมิธรรมกล่าวว่า สิ่งที่เป็นข่าวออกมายังไม่ทราบชัดเจน แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็เป็นเรื่องของนายจ้างดำเนินการ เราก็ไม่สบายใจ พยายามประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขอยู่

Advertisment

“เจ้าหน้าที่ทุกส่วนในกรุงเทลอาวีฟทำงานกันอย่างเต็มที่ วางจุดประสานงานแต่ละจุดไว้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่กว้าง และจุดที่เกิดเหตุก็ยากลำบากในการติดต่อ ก็พยายามทำกันอย่างเต็มที่ และได้ทราบข่าวบางส่วนจากที่มีคนได้ลงในโซเชียล เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่เราห่วงและพยายามให้การช่วยเหลืออยู่

ย้ำว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนทำงานกันอย่างหนัก ทำงานอย่างเต็มที่ เรื่องไหนที่สามารถประสานงานและติดต่อได้ก็จะรีบจัดการ” นายภูมิธรรมกล่าว