ญี่ปุ่นไฟเขียว มาตรการคุมนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ญี่ปุ่น ท่องเที่ยว

รัฐบาลญี่ปุ่นไฟเขียว มาตรการคุมนักท่องเที่ยวต่างชาติ เตรียมขึ้นค่ารถไฟฟ้าช่วงสุดสัปดาห์-หยุดยาว

วันที่ 21 ตุลาคม 2023 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่กำลังวางแผนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น อาจต้องปรับแผนและงบประมาณอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดช่องให้รถไฟฟ้าในเมืองใหญ่ต่าง ๆ สามารถขึ้นค่าโดยสารในช่วงสุดสัปดาห์และหยุดยาวเป็นกรณีพิเศษได้

สำนักข่าวเกียวโด (Kyodo News) รายงานเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2023 ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติให้ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าตัดสินใจขึ้นค่าโดยสารได้เอง หวังใช้เป็นมาตรการควบคุมฝูงชน รับมือปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองที่กำลังสร้างความลำบากให้กับหลายพื้นที่ของประเทศในช่วงที่ผ่านมา

ตามมาตรการนี้ ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าในเมืองหลักของญี่ปุ่นจะสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้เอง โดยพิจารณาจากความหนาแน่นของผู้โดยสาร เช่น ช่วงสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว ทั้งนี้เพื่อให้ราคาที่เพิ่มขึ้นผลักดันให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวหันไปเลือกการเดินทางวิธีอื่น หรือช่วงเวลาอื่นแทน

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการที่คล้ายกันนี้สำหรับผู้ให้บริการเดินรถไฟในเมืองระดับรองด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหานักท่องเที่ยวล้น หลังผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในเมืองท่องเที่ยวหลัก ไม่ว่าจะเป็นเกียวโต ฮอกไกโด ฯลฯ ในปริมาณมากและเร็วเกินกว่าที่โครงสร้างพื้นฐานจะรองรับได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมา ไม่ว่าจะเป็น จราจรติดขัด ขยะล้น การบุกรุกสถานที่ส่วนบุคคล ฯลฯ

ตัวอย่างเช่น ในเมืองบิเอะของฮอกไกโด มีปัญหานักท่องเที่ยวบุกรุกเข้าไปถ่ายภาพในไร่ของชาวบ้าน ส่วนในเกียวโตมีปัญหาขนส่งสาธารณะไม่เพียงพอเนื่องจากนักท่องเที่ยวมักขนกระเป๋าเดินทางขึ้นไปบนรถทำให้รถรับผู้โดยสารได้น้อยลง เป็นต้น ด้านเมืองคามาคุระ จังหวัดคานางาวะ มีปัญหาจราจรเพราะนักท่องเที่ยวพากันไปถ่ายรูปบริเวณจุดตัดทางรถไฟที่ปรากฏในการ์ตูนสแลมดังก์

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของรัฐบาล เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ​เดินทางไปยังญี่ปุ่น 2.8 ล้านคน คิดเป็น 96.1% ของเดือนเดียวกันเมื่อปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19