“จงจื่อ” ยักษ์ธนาคารเงาจีน แจ้งล้มละลายพร้อมกองหนี้ 460,000 ล้านหยวน 

Zhongzhi Enterprise
อาคารสำนักงาน จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน (ภาพโดย Florence Lo/ REUTERS/ File Photo)

จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป บริษัทบริหารจัดการกองทรัสต์ หรือ “ธนาคารเงา” ยักษ์ใหญ่ในจีน แจ้งต่อนักลงทุนว่า บริษัทกำลังจะล้มละลายพร้อมกับหนี้สินที่สูงถึง 460,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.29 ล้านล้านบาท) 

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป (Zhongzhi Enterprise Group) บริษัทบริหารจัดการกองทรัสต์ หรือ “ธนาคารเงา” (Shadow Banking) รายใหญ่ในประเทศจีนซึ่งมีเงินลงทุนภายใต้การจัดการประมาณ 1 ล้านล้านหยวน แจ้งต่อนักลงทุนว่า บริษัทกำลังจะล้มละลายพร้อมกับหนี้สินที่สูงถึง 460,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.29 ล้านล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 23 พ.ย. 2023) เป็นคำเตือนที่จะจุดชนวนความกังวลขึ้นมาอีกครั้ง ว่าวิกฤตหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์กำลังลุกลามเข้าสู่ภาคการเงินในวงกว้าง 

ในจดหมายที่ส่งถึงนักลงทุนในวันที่ 23 พฤศจิกายน จงจื่อขอโทษนักลงทุน และระบุว่าบริษัทมีหนี้สินรวมประมาณ 420,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.09 ล้านล้านบาท) ถึง 460,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.29 ล้านล้านบาท) โดยเมื่อเทียบหนี้สินกับสินทรัพย์โดยรวมแล้ว จงจื่อมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินประมาณ 200,000 ล้านหยวน (ประมาณ 9.9 แสนล้านบาท)

ความยากลำบากทางการเงินขั้นเลวร้ายของจงจื่อ ซึ่งเป็นผู้เล่นหลักในภาคธนาคารเงาของจีนอันมีมูลค่ารวม 3 ล้านล้านดอลลาร์ หรือพอ ๆ กับขนาดเศรษฐกิจฝรั่งเศส กำลังจะจุดชนวนความกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดทางเงินขึ้นอีกระลอก แม้ว่านักวิเคราะห์บางคนคาดว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องเข้ามาแทรกแซงขัดขวางไม่ให้ผลกระทบกระจายออกไปสู่วงกว้างก็ตาม 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า ปัญหาทางการเงินของจงจื่อและบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมทรัสต์นั้น เชื่อมโยงโดยตรงกับภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่วิกฤตมาหลายปี เนื่องจากกองทรัสต์มักจะนำเงินไปลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ เมื่อบริษัทอสังหาฯไม่สามารถจ่ายผลตอบแทน หรือชำระหนี้คืนแก่กองทรัสต์ได้ ก็จะส่งผลให้ทรัสต์ไม่สามารถให้ผลตอบแทนกับลูกค้าได้ 

ฝั่งนักลงทุนที่ลงทุนในกองทรัสต์นั้น มีทั้งนักลงทุนรายบุคคลและบริษัท หากบริษัทที่นำเงินไปลงทุนในทรัสต์ไม่ได้รับผลตอบแทนหรือเงินลงทุนคืน ก็จะส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ และส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทไปเป็นทอด ๆ

ปัญหาทางการเงินของจงจื่อปรากฏเค้าลางคำเตือนมาก่อนหน้านี้แล้วหลายเดือน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2023 ที่มีการรายงานข่าว จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ ไม่จ่ายผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงหลายรายการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับลูกค้าประมาณ 150,000 ราย มูลค่าเงินลงทุน 230,000 ล้านหยวน

อีกทั้งยังมีปัญหาที่ฝั่ง จงหรง อินเตอร์เนชั่นแนล ทรัสต์ (Zhongrong International Trust) ซึ่งเป็นบริษัทที่จงจื่อถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับ 2 ก็ยังไม่จ่ายผลตอบแทนลูกค้าจำนวนมากด้วย 

นอกจากนั้น มีข้อมูลจากบริษัทให้บริการข้อมูล Use Trust ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2023 มาจนถึง 31 กรกฎาคม 2023 มีผลิตภัณฑ์ทรัสต์ทั้งหมด 106 รายการ มูลค่า 4.4 หมื่นล้านหยวนที่ผิดนัดจ่ายผลตอบแทนให้ลูกค้า ซึ่ง 74% ในจำนวนที่ผิดนัดนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์