กรณี “จงจื่อ” ล้มละลาย นักกฎหมาย-นักวิเคราะห์ประเมินนักลงทุนสูญเงิน 77%  

อาคารสำนักงาน จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน
อาคารสำนักงาน จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน (ภาพโดย GREG BAKER / AFP)

จากกรณี จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป บริษัทบริหารจัดการกองทรัสต์ หรือ “ธนาคารเงา” ยักษ์ใหญ่ในจีนแจ้งต่อนักลงทุนว่าบริษัทกำลังจะล้มละลาย โดยมีหนี้สินอยู่สูงถึง 460,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.29 ล้านล้านบาท) นั้น นักกฎหมายและนักวิเคราะห์ประเมินว่า เงินของนักลงทุนราว 77% (ราว 354,200 ล้านหยวน) จะสูญไป หรือนักลงทุนมีโอกาสจะได้เงินคืน 23% เท่านั้น 

จากกรณีที่ จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป (Zhongzhi Enterprise Group) บริษัทบริหารจัดการกองทรัสต์ หรือ “ธนาคารเงา” ยักษ์ใหญ่ในจีน แจ้งต่อนักลงทุนเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 ว่า บริษัทกำลังจะล้มละลาย โดยมีหนี้สินอยู่สูงถึง 460,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.29 ล้านล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2023) ซึ่งมากกว่าสินทรัพย์มากกว่าเท่าตัว 

ต่อมาวันที่ 25 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ของจีนกล่าวว่า ได้เปิดการสอบสวนทางอาญาเกี่ยวกับธุรกิจการจัดการเงินของจงจื่อ และได้แนะนำให้นักลงทุนรายงานเบาะแสและยื่นเรื่องร้องเรียนทางออนไลน์ 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2023 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า นักกฎหมายและนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งกำลังประเมินความเสียหายที่จะเกิดกับนักลงทุนที่นำเงินไปลงทุนกับจงจื่อ 

หยิง เยว่ (Ying Yue) ทนายความของสำนักงานกฎหมายลีควล (Leaqual) ในนครเซี่ยงไฮ้ประมาณการว่า เงินของนักลงทุน (ซึ่งมีสถานะเป็นเจ้าหนี้) 77% หรือมากกว่า 3 ใน 4 ที่ซื้อผลิตภัณฑ์การลงทุนกับจงจื่อจะมลายหายไป โดยจากหนี้สินของจงจื่อทั้งหมดมากถึง 460,000 ล้านหยวน คาดว่ามีเพียง 100,000 ล้านหยวนเท่านั้นที่จะสามารถไถ่ถอนได้ และเขาคาดการณ์ว่า กระบวนการในศาลจะล่าช้าและยืดเยื้อ โดยพิจารณาจากประสบการณ์ของคดีอื่น ๆ 

หยิงกล่าวในโพสต์ในโซเชียลมีเดียเมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายนว่า สินทรัพย์ 200,000 ล้านหยวนของจงจื่อจะสามารถนำออกมาขายได้มากที่สุดประมาณ 100,000 ล้านหยวน นั่นหมายความว่านักลงทุนสามารถรับเงินคืนได้เพียงประมาณ 23% เท่านั้น โดยอิงจากค่ามัธยฐาน (440,000 ล้านหยวน) ของหนี้รวมประมาณ 420,000 ล้านหยวนถึง 460,000 ล้านหยวนตามที่จงจื่อเปิดเผยก่อนหน้านี้ 

เขากล่าวอีกว่า อัตราส่วนที่แท้จริงอาจต่ำกว่านั้นมาก เพราะสภาพคล่องลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และมูลค่าที่คาดว่าจะได้รับจากการจำหน่ายสินทรัพย์อาจจะต่ำ

ซุน เจี้ยนปั๋ว (Sun Jianbo) ผู้ก่อตั้งบริษัทจัดการสินทรัพย์ ไชน่า วิชั่น แคปิตอล (China Vision Capital) ในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วสินทรัพย์ที่เน่าเสียจะถูกขายพร้อมส่วนลด 70% ซึ่งบลูมเบิร์กคำนวณว่า นั่นหมายความว่านักลงทุนอาจเรียกคืนเงินได้ประมาณ 13% 

ทั้งนี้ กรณีนี้ถือเป็นคำเตือนให้ตระหนักในความเสี่ยงสำหรับนักลงทุนชาวจีนผู้มั่งคั่งที่มักแสวงหาผลตอบแทนสูงจากผลิตภัณฑ์ที่ขายโดยบริษัทที่มีการควบคุมอย่างหลวม ๆ เช่น จงชื่อ ซึ่งจุดชนวนความกังวลครั้งแรกในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทล้มเหลวในการจ่ายผลตอบแทนการลงทุนให้กับลูกค้าที่ลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงหลายรายการ