ผู้บริหาร 2 บริษัทในเครือ “จงจื่อ” หายตัว คาดโดนทางการคุมตัวสอบสวน

Zhongzhi จงจื่อ

ผู้บริหารระดับสูงของสองบริษัทที่เชื่อมโยงกับธนาคารเงายักษ์ใหญ่ในจีน “จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป” หายตัวไป สันนิษฐานว่าโดนทางการจีนควบคุมตัว หลังจากที่จงจื่อแจ้งนักลงทุนว่ากำลังจะล้มละลาย โดยมีหนี้สินอยู่สูงถึง 460,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.29 ล้านล้านบาท)

วันที่ 1 ธันวาคม 2023 นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของสองบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับบริษัทธนาคารเงายักษ์ใหญ่ในจีน “จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป” (Zhongzhi Enterprise Group) หายตัวไป ทำให้เกิดการสันนิษฐานว่าพวกเขาโดนทางการควบคุมตัว

สองบริษัทดังกล่าว ได้แก่ ซินเจียง เทียนชาน แอนิมอล ฮัสแบนดรี ไบโอ-เอนจิเนียริง (Xinjiang Tianshan Animal Husbandry Bio-Engineering) ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2023 ว่า หม่า ฉางชุย (Ma Changshui) ประธานบริษัทไม่สามารถติดต่อได้ หลังจากที่ ต้าเหลียน มาย ยิม เอดูเคชั่น เทคโนโลยี (Dalian My Gym Education Technology) เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนว่า ไม่สามารถติดต่อกับ หม่า หงหยิง (Ma Hongying) ประธานหญิงของบริษัทได้ 

ทั้งสองบริษัทกล่าวว่า พวกเขาพยายามติดต่อประธานโดยตรงผ่านทางโทรศัพท์ วีแชต (WeChat) และวิธีการอื่น ๆ รวมถึงติดต่อทางอ้อมผ่านสมาชิกในครอบครัวของประธานบริษัท ซึ่งก็ไม่สามารถติดต่อเข้าถึงประธานบริษัททั้งสองได้เช่นกัน 

การหายตัวไปของประธานสองบริษัทดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสำนักงานความมั่นคงสาธารณะประจำกรุงปักกิ่ง (Beijing Public Security Bureau) ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า มีการใช้ “มาตรการบังคับ” กับผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับ จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ บริษัทบริหารจัดการกองทรัสต์ หรือ “ธนาคารเงา” ยักษ์ใหญ่ในจีนซึ่งแจ้งต่อนักลงทุนเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 ว่า บริษัทกำลังจะล้มละลาย โดยมีหนี้สินสูงถึง 460,000 ล้านหยวน (ประมาณ 2.29 ล้านล้านบาท)

สำหรับความเชื่อมโยงของสองบริษัทกับ จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์นั้น นิกเคอิเอเชีย ระบุว่า ทั้งสองบริษัทนี้ล้วนจดทะเบียนในเมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งเคยอยู่ภายใต้การควบคุมของ เชี่ย จื่อกุน (Xie Zhikun) ผู้ก่อตั้ง จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป (เสียชีวิตแล้วเมื่อปี 2021) ผ่านการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 

หม่า ฉางชุย ประธานบริษัท ซินเจียง เทียนชานฯ เป็นอดีตนายธนาคารของธนาคาร อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมิร์ซ แบงก์ ออฟ ไชน่า (Industrial and Commercial Bank of China) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ และเคยดำรงตำแหน่งรองประธานของ จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป 

ส่วน หม่า หงหยิง เคยเป็นนักบัญชีของดีลอยต์ (Deloitte) ก่อนจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินที่ (CFO) ของจงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป จนถึงปีที่แล้ว ปัจจุบันเธอดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการ (บอร์ด) ของหลายบริษัทในเครือจงจื่อ

ทั้งนี้ จงจื่อมีบริษัทลูกที่เป็นบริษัทจดทะเบียน 8 บริษัท คาดว่าผลกระทบจากการล้มละลายของจงจื่อจะแพร่ขยายออกไปถึงบริษัทลูกรายอื่น ๆ ด้วย

สำหรับผลกระทบเบื้องต้นเฉพาะเจ้าหนี้ของ จงจื่อ เอนเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป นั้น นักกฎหมายและนักวิเคราะห์ประเมินเบื้องต้นว่า เงินของนักลงทุนซึ่งเป็นเจ้าหนี้ราว 77% (ราว 354,200 ล้านหยวน) จะต้องสูญไป หรือนักลงทุนมีโอกาสจะได้เงินคืนเพียง 23% เท่านั้น