ฮามาสยันไม่ปล่อยตัวประกันถ้าอิสราเอลไม่เจรจาพักรบ กาตาร์ยอมรับโอกาสหยุดยิงแคบลง

อิสราเอล ฮามาส
ฉนวนกาซาตอนใต้ ระหว่างการโจมตีของอิสราเอล วันที่ 10 ธันวาคม 2023 (ภาพโดย GIL COHEN-MAGEN / AFP)

กลุ่มฮามาสยันไม่ปล่อยตัวประกันอีก ถ้าอิสราเอลไม่เข้าสู่การเจรจาพักรบ ด้านกาตาร์ซึ่งเป็นผู้นำในการไกล่เกลี่ยยอมรับว่า โอกาสหยุดยิงในฉนวนกาซาแคบลง ส่วนตัวประกันชาวไทยยังถูกฮามาสควบคุมตัวอยู่ 8 คน

วันที่ 11 ธันวาคม 2023 มติชนรายงานว่า ผู้นำกาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศหลักที่ทำหน้าที่เจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไปจากอิสราเอล กล่าวเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมว่า การเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล ทำให้โอกาสสำหรับการหยุดยิงครั้งใหม่แคบลง

มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญัสซิม อาล ษานี (Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani) นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ กล่าวในฟอรั่มที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ว่า กาตาร์จะยังพยายามกดดันให้ทั้งอิสราเอลและฮามาสหยุดยิงต่อไป

ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า สงครามกำลังเดินหน้าไปอย่างเต็มที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ก่อการร้ายฮามาสหลายสิบคนได้ยอมมอบตัวแล้ว และกำลังวางอาวุธพร้อมกับมอบตัวให้กับนักรบที่กล้าหาญของอิสราเอล และย้ำว่า “นี่คือจุดเริ่มต้นของจุดจบสำหรับฮามาส” 

เนทันยาฮูยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิก 13 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ลงมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งถูกวีโต้ตกไปโดยสหรัฐ มหามิตรของอิสราเอล ขณะบรรยายสรุปกับคณะรัฐมนตรีอิสราเอลว่า “ในด้านหนึ่ง คุณไม่สามารถที่จะสนับสนุนให้กำจัดฮามาส แต่อีกด้านหนึ่งก็กดดันให้เรายุติสงคราม ซึ่งจะขัดขวางการทำลายกลุ่มฮามาส” 

Advertisment

ด้านฮามาสได้ส่งข้อความเสียงถึงสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา (Al Jazera) ภาคภาษาอังกฤษที่ตั้งอยู่ในกาตาร์ โดยระบุว่า การหยุดยิงชั่วคราวได้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของฮามาสแล้ว และหลังจากนี้จะไม่มีการปล่อยตัวประกันอีกต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะเข้าร่วมกระบวนการเจรจา

นายอาบู อูไปดา โฆษกฮามาสยังบอกด้วยว่า นักรบฮามาสได้ทำลายยานพาหนะทางทหาร 180 คันไปแล้ว โดยมีทั้งที่ถูกทำลายทั้งหมดหรือบางส่วน และสังหารทหารอิสราเอลไปเป็นจำนวนมาก ทั้งยังจะเดินหน้าสร้างความเสียหายต่ออิสราเอลต่อไป พร้อมกับระบุว่า “สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นจะยิ่งใหญ่กว่านี้”

การต่อสู้อย่างรุนแรงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ ในฉนวนกาซา ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้วเกือบ 18,000 ราย

นายฟิลิปเป้ ลาซซารินี (Philippe Lazzarini) หัวหน้าองค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) กล่าวว่า ฉนวนกาซาได้กลายเป็นนรกบนดิน และสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา

Advertisment

นายโมฮัมหมัด ชไตเยห์ (Mohammad Shtayyeh) นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ ตัวแทนของปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ ซึ่งแยกจากรัฐบาลฮามาสในฉนวนกาซา กล่าวว่า อิสราเอลไม่ควรได้รับอนุญาตให้ละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอีกต่อไป พร้อมกับเรียกร้องให้นานาชาติคว่ำบาตรอิสราเอล

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการปล่อยตัวคนไทยหลายชุดในช่วงที่มีการหยุดยิงชั่วคราวระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ขณะนี้ยังคงมีคนไทยที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมาอีก 8 คน