ปี 2024 ยังไม่ดีสำหรับหุ้น-บอนด์จีน คาดเงินทุนไหลออก 65,000 ล้านเหรียญ

หุ้นจีนร่วง

ปี 2023 เป็นปีที่แย่สำหรับตลาดเงินตลาดทุนจีนและอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่ อย่างเช่นไทยเราก็ด้วย 

สำหรับหลายประเทศ ปีหน้าฟ้าใหม่อาจจะมาพร้อมบรรยากาศที่สดใสขึ้น แต่สำหรับตลาดเงินตลาดทุนจีนนั้น “เคราะห์ร้าย” จะยังไม่พ้นไปพร้อมกับปีเก่า เพราะมีคาดการณ์ออกมาแล้วว่าในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง หุ้นและตราสารหนี้ (bond) ของจีนจะเผชิญกับกระแสเงินทุนไหลออกหลายหมื่นล้านเหรียญ

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (Institute of International Finance: IIF) เผยคาดการณ์เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2023 ว่า ในปี 2024 กระแสเงินทุน (fundflow) จะไหลออกสุทธิจากหุ้นและตราสารหนี้จีนรวมมากถึง 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.27 ล้านล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 15 ธ.ค. 2023) ท่ามกลางความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์และความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลง 

สถาบันการเงินระหว่างประเทศกล่าวว่า ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงของจีนกับชาติตะวันตก ตลอดจนนโยบายการลดความเสี่ยง (de-risk) โดยย้ายฐานการผลิตออกจากจีน การย้ายฐานการผลิตกลับประเทศของชาติตะวันตก (reshoring) และการคว่ำบาตรด้านเทคโนโลยี เป็นแรงกดดันต่อการไหลของเงินทุน 

“เราคาดการณ์ว่าการไหลออกสุทธิของเงินทุนต่างประเทศจากจีนจะยังดำเนินต่อไปในปี 2024 หลังจากการไหลออกอย่างมีนัยสำคัญในปี 2023 การไหลออกสุทธิของพอร์ตตราสราหนี้ของผู้มีถิ่นพำนักอยู่นอกประเทศคาดว่าจะยังคงมีจำนวนมาก 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024” IIF กล่าว

“แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะระงับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐกับเงินหยวนที่กว้างน่าจะยังคงอยู่ต่อไป เนื่องจากท่าทีที่ผ่อนคลายของธนาคารประชาชนจีน (PBOC)”

PBOC ธนาคารกลางของจีนยังคงอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำ เพื่อรองรับความต้องการสินเชื่อซึ่งชะลอตัวลงในปีนี้ แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นในขณะเดียวกัน คือ ช่องว่างความแตกต่างขนาดใหญ่ของอัตราดอกเบี้ยระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาทำให้เงินทุนไหลออกจากสินทรัพย์สกุลเงินหยวนรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนมีนาคมปี 2022 

ข้อมูลจาก IIF เผยให้เห็นว่า ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติดึงเงิน 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐออกจากหุ้นและตราสารหนี้ของจีน แม้ว่าจะมีการฟื้นตัวของเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ก็ตาม 

หุ้นจีนมีเงินทุนไหลเข้าเล็กน้อยเพียง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้นในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ภาพรวมของตลาดเกิดใหม่มีเงินไหลเข้าหุ้นรวมประมาณ 43,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเงินทุนไหลเข้าสุทธินี้หยุดสถิติการไหลออกสุทธิเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกันของตลาดเกิดใหม่ 

IIF กล่าวว่า ในปีหน้า ผลตอบแทนของสินทรัพย์ในสกุลเงินของตลาดเกิดใหม่จะยังคงเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเศรษฐกิจสหรัฐ ในส่วนสินทรัพย์ของจีนนั้น ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างรัฐบาลจีนกับชาติตะวันตกยังคงเป็นความเสี่ยงหลัก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลดความเสี่ยง (de-risk) การย้ายฐานการผลิตกลับประเทศของชาติตะวันตก (reshoring) และการคว่ำบาตรด้านเทคโนโลยี เป็นแรงกดดันต่อการไหลของเงินทุน 

IIF วิเคราะห์ว่า กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่นอกเหนือจากจีนนั้นน่าจะได้ประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่ลดลง ขณะที่ธนาคารกลางของประเทศพัฒนาแล้วก็หันมาใช้มาตรการคุมเข้มน้อยลง 

“อย่างไรก็ตาม กระแสเงินทุนไหลเข้าไปยังประเทศจีนจะยังคงถูกระงับ เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สูงขึ้น และความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไป”

นอกจากนั้น IIF กล่าวถึงคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีหน้าว่า มีการคาดการณ์ “สูงกว่าฉันทามติเล็กน้อย” ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตในอัตรา 5% ในปีหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะกลับมามีเสถียรภาพหลังจากอยู่ในภาวะถดถอยมา 2 ปี เช่นเดียวกับความคาดหวังว่าอุปทานสินค้าจีนของทั่วโลกจะอยู่ในระดับปานกลาง