อิสราเอลให้ทุน “อินเทล” 3,200 ล้านเหรียญ หนุนตั้งโรงงานชิปแห่งใหม่มูลค่า 25,000 ล้าน

อินเทล Intel
ศูนย์วิจัยและพัฒนา Intel ในฝรั่งเศส (ภาพโดย RÈmy GABALDA / AFP)

รัฐบาลอิสราเอลให้ทุน 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท) แก่ “อินเทล” (Intel) ยักษ์เทคจากสหรัฐ สนับสนุนการลงทุนโรงงานชิปแห่งใหม่มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8.64 แสนล้านบาท) ในเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล 

วันที่ 26 ธันวาคม 2023 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลตกลงที่จะให้ทุนสนับสนุน 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 26 ธ.ค. 2023) แก่บริษัทเทค “อินเทล” (Intel Corp) สำหรับโรงงานชิปแห่งใหม่มูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 8.64 แสนล้านบาท) ที่วางแผนจะสร้างในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งทั้งสองฝ่ายกล่าวว่า การลงทุนนี้จะเป็นการลงทุนโดยภาคธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในอิสราเอล

ข่าวดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลยังคงติดอยู่ในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และดีลนี้เป็นการแสดงถึงการสนับสนุนครั้งใหญ่จากบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ และข้อเสนออันเอื้อเฟื้อจากรัฐบาลอิสราเอล ในเวลาที่รัฐบาลสหรัฐเพิ่มแรงกดดันต่ออิสราเอลให้ดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อลดอันตรายที่เกิดกับพลเรือนในฉนวนกาซา 

อินเทลกล่าวในแถลงการณ์ว่า โรงงานชิปแห่งใหม่นี้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคีย์ยัตกัน (Kiryat Gat) ห่างจากฉนวนกาซา 42 กิโลเมตร ถือเป็นส่วนสำคัญของความพยายามของอินเทลในการทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกมีความแข็งแกร่งทนทานมากขึ้น ควบคู่ไปกับการลงทุนด้านการผลิตที่กำลังดำเนินอยู่ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาตามแผนของบริษัท

ภายใต้การนำของซีอีโอ แพ็ต เกลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) นั้น อินเทลได้ลงทุนหลายหมื่นล้านในการสร้างโรงงานใน 3 ทวีป เพื่อฟื้นความเป็นผู้นำในการผลิตชิปและแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง เอเอ็มดี (AMD), เอ็นวิเดีย (Nvidia) และซัมซุง (Samsung) ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งโรงงานแห่งใหม่ในอิสราเอลนี้เป็นการลงทุนครั้งล่าสุดของอินเทลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อินเทลวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 30,000 ล้านยูโร (ประมาณ 1.14 ล้านล้านบาท) เพื่อพัฒนาโรงงานผลิตชิปสองแห่งในเมืองมักเดบวร์ก ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการลงทุนมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ทั่วยุโรป เพื่อสร้างกำลังการผลิตชิป และรัฐบาลเยอรมนีก็ให้คำมั่นว่าจะให้เงินอุดหนุนจำนวนมากแก่อินเทล เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของเยอรมนีด้วย 

ก่อนหน้านี้ ในปี 2022 อินเทลกล่าวว่าจะลงทุนสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างศูนย์การผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และคู่แข่งอย่างซัมซุง และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co หรือ TSMC) ก็ได้ประกาศแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในสหรัฐเช่นกัน

กระทรวงการคลัง และกระทรวงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของอิสราเอลกล่าวว่า การลงทุนของอินเทล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้และท่ามกลางการแข่งขันระดับโลกเพื่อดึงดูดการลงทุนที่สำคัญด้านอุตสาหกรรมชิป ถือเป็นการแสดงออกถึงความเชื่อมั่นที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของอิสราเอล 

ทางการอิสราเอลกล่าวว่า การลงทุนนี้จะสร้างประโยชน์ทางการเงินโดยตรงแก่อิสราเอล ซึ่งจะสูงกว่าเงินช่วยเหลือจากรัฐอย่างมาก โดยอินเทลให้คำมั่นสัญญาว่าจะซื้อสินค้าและบริการจากซัพพลายเออร์ในอิสราเอลเป็นมูลค่า 60,000 ล้านเชเกล (ประมาณ 5.72 แสนล้านบาท) ในช่วงทศวรรษหน้า และคาดดว่าโรงงานแห่งใหม่นี้จะสร้างงานหลายพันตำแหน่ง 

ทั้งนี้ อินเทลเริ่มก่อตั้งโรงงานในอิสราเอลเมื่อปี 1974 ปัจจุบันมีโรงงานพัฒนาและผลิตในอิสราเอลจำนวน 4 แห่ง รวมถึงโรงงานผลิตในเมืองคีร์ยัตกัต ชื่อ “Fab 28” ซึ่งผลิตเทคโนโลยีประมวลผล “Intel 7” หรือชิป 10 นาโนเมตร มีการจ้างพนักงานในอิสราเอลรวมเกือบ 12,000 คน และมีการจ้างงานทางอ้อมอีก 42,000 ราย