แผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิต 168 ราย สูญหาย 300 หิมะตกหนัก เสี่ยงอาคารถล่มอีก

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชากาวา ญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหวซึ่งทำให้ไฟไหม้ (ภาพโดย KYODO จัดหาโดย REUTERS)

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นพุ่งเป็น 168 ราย มีผู้สูญหายกว่า 300 คน ฝนตกเพิ่มความเสี่ยงดินถล่ม และหิมะที่ตกหนักอาจทำให้อาคารพังถล่มมากขึ้น

วันที่ 8 มกราคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ 7.6 แมกนิจูดในวันปีใหม่ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 168 รายแล้วในวันที่ 8 มกราคมนี้ ขณะที่ยอดผู้สูญหายพุ่งขึ้นเป็น 323 ราย ตามรายงานของหน่วยงานท้องถิ่น 

หน่วยงานราชการส่วนภูมิภาคของญี่ปุ่นได้เตือนว่า ฝนที่ตกลงมาตลอดหลายวันเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มและหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักถึงกว่า 10 เซนติเมตรในบางพื้นที่ อาจทำให้อาคารพังถล่มลงมามากขึ้น เนื่องจากน้ำหนักที่มากขึ้นจากหิมะที่ปกคลุม

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชากาวา ญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหว (ภาพโดย Kim Kyung-Hoon/ REUTERS)

นอกจากนั้นแล้ว หิมะที่ตกลงมาอย่างหนักได้ทำให้การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เป็นไปอย่างยากลำบาก โดยผู้คนมากกว่า 2,000 คนยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอก บ้านเรือนราว 18,000 หลังในจังหวัดอิชิกาวายังไม่มีไฟฟ้าใช้และอีก 66,100 ครัวเรือนไม่มีน้ำใช้ ขณะที่ผู้คนจำนวน 28,800 คนต้องเข้าไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงที่จัดเตรียมโดยรัฐบาล

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชากาวา ญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหว (ภาพโดย KYODO จัดหาโดย REUTERS)

ข้อมูลชุดใหม่ที่จังหวัดอิชิกาวาเผยแพร่ในวันที่ 8 มกราคม ได้ระบุถึงตัวเลขผู้สูญหายในเมืองวาจิมะที่พุ่งขึ้นจาก 31 รายเป็น 281 ราย ซึ่งเมืองดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งบ้านเรือนจำนวนมากพังถล่มและเกิดเพลิงลุกไหม้เป็นวงกว้าง