แผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิต 90 ราย เร่งค้นหาผู้สูญหาย 242 คน คาดฝนตก-ดินถล่มซ้ำเติม 

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวา หลังแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2024 ซึ่งทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ตามมา และเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง (ภาพโดย Fred MERY / AFP)

เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น มีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 90 ราย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหาย 242 คนที่คาดว่าติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่เวลาค้นหาใกล้หมด คาดวันนี้ฝนตก เสี่ยงดินถล่มซ้ำเติม

จากกรณีที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิกาวา ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น และเกิดคลื่นสึนามิบริเวณแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2024 

วันที่ 5 มกราคม 2024 เวลา 09.35 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งช้ากว่าญี่ปุ่น 2 ชั่วโมง สำนักข่าวเกียวโด (Kyodo News) รายงานว่า มีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 90 ราย 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานในเวลา 09.25 น. ว่า เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายจำนวน 242 ราย ที่สูญหายในพื้นที่ซึ่งยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องหลายครั้ง ขัดขวางความพยายามในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และคาดว่าจะมีฝนตกลงมาในวันศุกร์ที่ 5 มกราคมนี้ ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม และเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่มากขึ้นอีก 

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นกล่าวว่า เวลาในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังใกล้จะหมดลงแล้ว และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินหลายพันคนได้เพิ่มความเร่งด่วนในการค้นหา โดยมีสุนัขดมกลิ่นเป็นตัวช่วย 

ขณะเดียวกันก็มีการขนส่งอาหาร เชื้อเพลิง และน้ำ เข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ซึ่งข้อมูลจากจังหวัดอิชิกาวาที่เป็นพื้นที่ประสบภัยสูงสุดระบุว่า มีประชาชนราว 33,530 คนที่ถูกนับเป็นผู้อพยพ

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
เมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวา หลังแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2024 ซึ่งทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ตามมา และเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง (จัดหาภาพโดย JIJI PRESS / AFP)

ตามการรายงานของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) เวลา 72 ชั่วโมงที่ทางการญี่ปุ่นระบุว่าเป็นกรอบเวลาในการค้นหาผู้รอดชีวิตที่สูญหายซึ่งมีโอกาสพบผู้รอดชีวิตได้สิ้นสุดลงแล้ว และมีรายงานว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งวัย 80 ปีได้รับการช่วยเหลือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม หลังจากติดอยู่ใต้ซากบ้านที่ถล่มลงมาประมาณ 3 วัน 

คิอุจิ ทาคาฮิเดะ (Kiuchi Takahide) นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยโนมูระ (Nomura Research Institute) ระบุว่า ความสูญเสียจากแผ่นดินไหวในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 800,000 ล้านเยน (ประมาณ 190,900 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 5 มกราคม 2024) 

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะ (Kishida Fumio) กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีจะประชุมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้เงินทุนสำรองเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบแผ่นดินไหว