กองทัพสหรัฐกับชาติพันธมิตรฝึก “คอบร้าโกลด์ 2024” พร้อมกู้เรือหลวงสุโขทัย 

คอบร้าโกลด์ 2024

กองทัพสหรัฐกับพันธมิตรเตรียมร่วมฝึก “คอบร้าโกลด์ 2024” ที่ไทย พร้อมดำเนินภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลงในอ่าวไทยด้วย 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2024 นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมกับ พลเอก ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร เป็นประธานในการแถลงข่าวการฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 2024 พร้อมด้วยผู้แทนกองทัพสหรัฐอเมริกา และผู้แทนกองทัพมิตรประเทศ ที่เข้าร่วมการฝึก ณ ห้องรับรอง 11 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ 

ทั้งนี้ การฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่และมีประวัติยาวนานที่สุดการฝึกหนึ่งใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิกร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี 

การฝึกซ้อมครอบร้าโกลด์ 2024 กำหนดการฝึกหลักระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง 8 มีนาคม ซึ่งกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาจะร่วมกันดำเนินภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดด้วย  

นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค ในนามของรัฐบาลสหรัฐและชาวอเมริกันได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยและกองทัพไทยที่เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 และให้การต้อนรับประเทศที่เข้าร่วมการฝึกทั้ง 30 ประเทศ และกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐ 

“ปีนี้เป็นหลักชัยสำคัญของการเฉลิมฉลอง 190 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหรัฐอเมริกา มิตรภาพอันยาวนานของเราเปรียบเสมือนผืนผ้าที่ถักทอขึ้นด้วยสายสัมพันธ์หลากหลายด้าน ทั้งด้านวัฒนธรรม การค้า วิทยาศาสตร์ และการเชื่อมโยงระหว่างภาคประชาชน และแน่นอนว่า สายสัมพันธ์ทางทหารและความมั่นคง ก็เป็นพื้นฐานสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนอันยั่งยืนของเรา”

“การฝึกคอบร้าโกลด์ครั้งที่ 43 นี้ เป็นเครื่องยืนยันถึงพันธไมตรีที่แข็งแกร่งของเรา การฝึกเหล่านี้และความเป็นหุ้นส่วนของเรามีความสำคัญยิ่งกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อเราต้องเผชิญกับความท้าทายในด้านใหม่ ๆ ในระดับภูมิภาค อย่างเช่น ไซเบอร์ อวกาศ สภาพภูมิอากาศ และสุขภาพ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยประเทศใดประเทศหนึ่งเพียงลำพัง การฝึกคอบร้าโกลด์ทำให้ผู้คนที่มีภูมิหลัง ความรู้ความเชี่ยวชาญ และวัฒนธรรมอันหลากหลายจากนานาประเทศ ได้มาผสานพลังเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยความมุ่งมั่นเดียวกันที่จะเสริมสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่สงบสุขและมั่งคั่ง การทำงานร่วมกันตลอดช่วงสองสามสัปดาห์ข้างหน้านี้ จะเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งที่ช่วยส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดจนความมั่งคั่งที่ทุกคนมีส่วนร่วม สืบไป” 

คอบร้า โกลด์

“การฝึกคอบร้าโกลด์ นอกจากจะเป็นโอกาสให้ได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารแล้ว ยังนำมาซึ่งประโยชน์แก่ชาวไทย ชาวอเมริกัน และพลเมืองทั่วไปของมิตรประเทศอีกด้วย ถ้าเช่นนั้น การฝึกคอบร้าโกลด์นี้จะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักเรียนนักศึกษา เกษตรกร พนักงานองค์กร และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กได้อย่างไร ผมขอยกตัวอย่างให้ทุกท่านได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ดังนี้ 

ร้อยละ 60 ของการค้าทางทะเลทั่วโลกต้องเดินทางผ่านภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก การฝึกคอบร้าโกลด์ช่วยให้เราคงความพร้อมในการรักษาความมั่นคงของทรัพยากรโลกที่มีร่วมกัน โดยเฉพาะการป้องกันภัยจากโจรสลัดที่เพิ่มสูงขึ้นในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญทั่วโลก การปกป้องเส้นทางการค้าทางทะเลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกจะช่วยส่งเสริมการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการอย่างเสรี ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งลง ทำให้ธุรกิจไทยและอเมริกันสามารถเติบโตและเจริญรุ่งเรือง และผู้บริโภคก็ได้รับประโยชน์จากราคาที่ลดลง”

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบัน การชำระเงินด้วยระบบดิจิทัลมีสัดส่วนถึงร้อยละ 72 ของมูลค่าการซื้อทั้งหมดของผู้บริโภค ธุรกรรมออนไลน์ได้กลายเป็นวิถีชีวิตปกติของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อซื้ออาหารริมทางหรือการชำระเงินผ่านแอป แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า การเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วไปสู่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ก็มาพร้อมกับการเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณของการหลอกลวงฉ้อฉลทางออนไลน์และดิจิทัล ความเป็นหุ้นส่วนด้านการป้องกันทางไซเบอร์ (Partnership on Cyber Defense) ในการฝึกคอบร้าโกลด์จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้รับประโยชน์จากความรู้ความเชี่ยวชาญและการฝึกอบรมด้านไซเบอร์อันทันสมัยที่สุด เพื่อรับมือกับกลุ่มหลอกลวงด้านไซเบอร์ที่นับวันจะยิ่งทวีความซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ การยกระดับความเชี่ยวชาญในการรับมือกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์จะช่วยให้เราสามารถรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายดิจิทัลและปกป้องพลเมืองของเราได้”

คอบร้า โกลด์

“ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมทางทหารเพื่อช่วยเหลือประชาชนของเราที่อาศัยและทำงานอยู่ในต่างประเทศ เมื่อยามมีวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เกิดความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธเป็นวงกว้างในซูดาน กองทัพอากาศไทยจึงได้นำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง (Noncombatant Evacuation Operations หรือ NEO) ในการฝึกคอบร้าโกลด์ไปใช้ในการให้ความช่วยเหลือ โดยกองทัพอากาศไทยได้ส่งเครื่องบิน 3 ลำ ไปรับคนไทยประมาณ 300 คนจากซูดาน ซึ่งรวมถึงนักศึกษาราว 200 คนที่กำลังศึกษาอยู่ที่นั่น เพื่อหนีภัยความรุนแรง ปฏิบัติการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกคอบร้าโกลด์ตามปกติ ซึ่งเราได้แบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกันในการตอบสนองต่อความท้าทายด้านความมั่นคงอย่างมีประสิทธิผล”

“ปีนี้ เรายินดีกับข่าวที่กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐ จะดำเนินภารกิจร่วมกันในการกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด ซึ่งจะดำเนินการภายใต้การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภารกิจนี้จะนำมาซึ่งกำลังใจและข้อสรุปให้แก่ครอบครัวของทหารเรือและนาวิกโยธินผู้กล้าทั้งหมดที่สูญหายไป เราจะเรียนแจ้งให้ทราบหากมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปฏิบัติการนี้ในอนาคต เรามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติภารกิจนี้ร่วมกันอย่างปลอดภัยและละเอียดถี่ถ้วน”

“สำหรับบุคลากรทางทหารของสหรัฐนั้น การฝึกคอบร้าโกลด์จะสร้างความรู้สึกประทับใจไม่รู้ลืม เฉกเช่นเดียวกับการฝึกครั้งก่อน ๆ เราทราบดีว่าปีนี้ก็จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่พวกเขาจะช่วยกันสร้างมิตรภาพที่จะคงอยู่ตลอดไปแม้จะผ่านพ้นช่วงเวลาของการทำงานไปแล้วก็ตาม พร้อมกับนำประสบการณ์อันทรงคุณค่ายิ่งเกี่ยวกับประเทศไทยกลับไป และเป็นเสมือนผู้แทนทางการทูตด้านวัฒนธรรมของไทย เช่น จากการได้เรียนรู้ทักษะของศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมอย่างมวยไทย”

“ผมขอขอบคุณพลเอก ธิติชัย มา ณ ที่นี้ อีกครั้ง ผมรอคอยที่จะได้เห็นการดำเนินการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ที่ยอดเยี่ยม และร่วมมือกันถักทอผืนผ้าแห่งความสัมพันธ์อันแสนพิเศษระหว่างไทยกับสหรัฐ สืบไป เพื่อประโยชน์ของทั้งชาวไทย ชาวอเมริกัน และผู้คนทั่วโลก” นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยกล่าว