BT Tower หอสื่อสารในลอนดอนจะกลายเป็นโรงแรม หลังถูกขาย 275 ล้านปอนด์

บีที ทาวเวอร์
บีที ทาวเวอร์ (ภาพโดย ODD ANDERSEN / AFP)

บีที ทาวเวอร์ (BT Tower) หอสื่อสารอันโด่งดังกลางกรุงลอนดอน กำลังจะกลายเป็นโรงแรม หลังถูกขาย 275 ล้านปอนด์ (ประมาณ 12,440 ล้านบาท)  

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า บีที ทาวเวอร์ (BT Tower) หอคอยอันโด่งดังซึ่งตั้งอยู่ที่ย่านเวสต์เอนด์ในกรุงลอนดอนกำลังจะกลายเป็น “โรงแรม” หลังจากที่ บีที กรุ๊ป (BT Group) เจ้าของปัจจุบันตกลงที่จะขายอาคารสูง 177 เมตรแห่งนี้ให้กับ เอ็มอาร์ซี โฮเทลส์ (MCR Hotels) ในราคา 275 ล้านปอนด์ (ประมาณ 12,440 ล้านบาท)  

หอคอยแห่งนี้เปิดโดยนายกรัฐมนตรีแฮโรลด์ วิลสัน (Harold Wilson) ในปี 1965 ซึ่งครองตำแหน่งอาคารที่สูงที่สุดในลอนดอนอยู่ 16 ปี จนกระทั่งมีการเปิดใช้หอคอยแนตเวสต์ (NatWest) หรือทาวเวอร์ 42 (Tower42) ในปี 1981 

การใช้ประโยชน์ บีที ทาวเวอร์ ในบทบาทหอคอยสื่อสารได้ลดน้อยลง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีโทรศัพท์ เสาอากาศไมโครเวฟถูกถอดออกเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างลอนดอนกับส่วนอื่น ๆ ของประเทศอีกต่อไป  

เบรนต์ แมทธิวส์ (Brent Mathews) ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพย์สินของ บีที กรุ๊ป กล่าวว่า หอคอยแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางลอนดอน มีบทบาทสำคัญในการรับส่งสัญญาณโทรศัพท์และสัญญาณโทรทัศน์ของประเทศมาหลายปี แต่ข้อตกลงการซื้อขายอาคารนี้จะทำให้ บีที ทาวเวอร์ ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใหม่ โดยจะยังคงอนุรักษ์อาคารอันโดดเด่นแห่งนี้ไว้เป็นเวลาหลายทศวรรษข้างหน้า 

ด้าน ไทเลอร์ มอร์ส (Tyler Morse) ซีอีโอและเจ้าของ เอ็มอาร์ซี โฮเทลส์ กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้อนุรักษ์อาคารอันเป็นที่รักแห่งนี้ไว้ และจะพยายามพัฒนาข้อเสนอเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของโรงแรมแห่งนี้ในฐานะโรงแรมอันโดดเด่นที่เปิดประตูต้อนรับคนหลายเจเนอเรชั่นเข้ามาเพลิดเพลิน”