สหรัฐไม่วีโต้ ปล่อย UNSC เรียกร้อง “หยุดยิง” อิสราเอลเคือง-ยกเลิกเยือนวอชิงตัน 

UNSC ลงมติเรียกร้องการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติเรียกร้องการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2024 ตามเวลานิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (ภาพโดย Loey Felipe/ UN Photo)

สหรัฐไม่วีโต้มติ ปล่อยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกร้อง “หยุดยิง” ในกาซาเป็นครั้งแรก นายกฯอิสราเอลเคือง สั่งยกเลิกการเยือนวอชิงตันของคณะผู้แทนการเจรจาระดับสูง ซึ่งมีกำหนดเยือนในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2024 ตามเวลานิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกร้องให้มี “การหยุดยิง” ในฉนวนกาซาทันที และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข หลังจากที่ชาติสมาชิกมีมติผ่านร่างเรียกร้องการหยุดยิงได้เป็นครั้งแรก หลังจากความพยายามที่ผ่านมาล้มเหลวหลายครั้ง

มติดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุน 14 เสียง จากทั้งหมด 15 ชาติสมาชิก ขณะที่สหรัฐอเมริกางดออกเสียง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาไม่ใช้สิทธิวีโต้ยับยั้งมติเรียกร้องการหยุดยิงในกรณีนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐส่งสัญญาณถึงความเห็นที่แตกต่างกันมากยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐกับอิสราเอล ในเรื่องการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐเคยเตือนอิสราเอลแล้วหลายครั้ง ให้อิสราเอลป้องกันผลกระทบที่เกิดกับพลเรือน

การที่สหรัฐยอมให้ UNSC ผ่านมติเรียกร้องหยุดยิง ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) จมลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส และจุดยืนนี้ของสหรัฐได้รับการตำหนิอย่างรุนแรงจากนายกฯอิสราเอล

เดอะไทม์สออฟอิสราเอล (The Times of Israel) รายงานว่า เนทันยาฮูสั่งยกเลิกการเยือนวอชิงตันของคณะผู้แทนการเจรจาระดับอาวุโสอย่างกะทันหันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเดิมมีกำหนดการเยือนเพื่อหารือเกี่ยวกับการโจมตีของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 

เดอะไทม์สออฟอิสราเอลอ้างการรายงานของสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ทราบดีและไม่กังวลว่าการยกเลิกการเยือนสหรัฐของคณะผู้แทนอิสราเอลในสัปดาห์นี้จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้วระหว่างสหรัฐกับอิสราเอลตึงเครียดยิ่งขึ้น 

“ความขัดแย้งกับสหรัฐครั้งนี้ไม่ได้ทำให้อิสราเอลดูอ่อนแอลง แต่แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งศัตรูของเรา มองเห็นได้ว่าอิสราเอลรู้วิธีที่จะยืนหยัดต่อแรงกดดัน แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความขัดแย้งกับเพื่อนที่ดีที่สุดของเราก็ตาม” ช่อง 12 รายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอล

ช่อง 12 อิสราเอลรายงานด้วยว่า สำนักงานนายกรัฐมนตรีของเนทันยาฮูได้แจ้งฝ่ายบริหารของไบเดนก่อนการออกเสียงมติหยุดยิงแล้วว่า อิสราเอลจะยกเลิกการเดินทางไปวอชิงตัน ดี.ซี. ของคณะผู้แทนระดับอาวุโสในสัปดาห์นี้ หากสหรัฐไม่ใช้สิทธิยับยั้งในการลงมติเรียกร้องการหยุดยิง