รถญี่ปุ่นยังแกร่งในตลาดสหรัฐ ยอดขายโต 15% ไฮบริดขายดี สวนทาง EV ชะลอ 

รถญี่ปุ่น
รถยนต์โตโยต้าในงาน Los Angeles Auto Show 2022. (แฟ้มภาพ 17 พฤศจิกายน 2022 โดย Frederic J. BROWN / AFP)

รถญี่ปุ่นยังแกร่งในตลาดสหรัฐ ยอดขายไตรมาสแรกปีนี้โต 15% รถยนต์ไฮบริดขายดี สวนทางรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ชะลอตัว  

วันที่ 4 เมษายน 2024 นิกเคอิเอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น 6 ราย (ประกอบด้วย โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน อีซูซุ มาสด้า และมิตซูบิชิ) ทำยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐรวมกัน 1.43 ล้านคันในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ (demand) รถยนต์ไฮบริดที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางการชะลอตัวของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 

ยอดขายรถญี่ปุ่นในตลาดสหรัฐที่เพิ่มขึ้น 15% ในไตรมาสล่าสุดนี้ นับเป็นการเติบโตด้วยเลขสองหลักเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน 

สภาพตลาดรถยนต์สหรัฐในเวลานี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) พุ่งอย่างไม่ต่อเนื่อง รถไฮบริดกำลังขโมยความสนใจ เนื่องจากให้ความคุ้มค่าเงินมากกว่าและใช้งานได้ไม่ยุ่งยาก โดยไม่จำเป็นต้องชาร์จบ่อย ๆ 

โตโยต้าเพียงบริษัทเดียวทำยอดขายได้ประมาณ 565,000 คัน เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้า โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (นับรวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 206,850 คัน เพิ่มขึ้นถึง 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 36.6% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากสัดส่วน 25.3% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

ในขณะเดียวกัน จีเอ็ม (GM) ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่ของรถญี่ปุ่นในตลาดสหรัฐ ประกาศในวันเดียวกันว่า ทำยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ได้ 594,233 คัน ลดลง 1.5% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่อุปสงค์จากผู้บริโภคทั่วไปยังคงแข็งแกร่ง แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าบางประเภทลดลง และการชะลอตัวของภาคการเช่ารถยนต์ ส่งผลให้ผลงานโดยรวมลดลง