จับตา 5 ไฮไลต์ ประชุม Berkshire Hathaway ปีแรกที่ไม่มี “ชาร์ลี” อยู่ข้าง “บัฟเฟตต์”

สแตนดี้ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ในสถานที่จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2024 ของ Berkshire Hathaway/ บันทึกภาพเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024
สแตนดี้ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ในสถานที่จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2024 ของ Berkshire Hathaway/ บันทึกภาพเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 (ภาพโดย Scott Morgan/ REUTERS)

ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2024 นี้ เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) บริษัทโฮลดิงส์ชื่อก้องโลกของนักลงทุนระดับตำนาน วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2024 ซึ่งมีคนเข้าร่วมประมาณ 30,000 คน 

งานประชุมจัดขึ้นที่เมืองโอมาฮา ในรัฐเนบราสกา สหรัฐอเมริกา (เวลาช้ากว่าไทย 13 ชั่วโมง) ที่ซึ่งเป็นทั้ง “บ้าน” ของเบิร์กเชียร์ “บ้าน” ของบัฟเฟตต์ และ “บ้าน” ของ ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) มือขวาของบัฟเฟตต์ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเบิร์กเชียร์มายาวนานหลายทศวรรษ

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุป 5 ไฮไลต์ที่น่าจับตามองในการประชุมประจำปีของ เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ในปี 2024 นี้ 

1.ปีนี้เป็นการประชุมประจำปีครั้งที่ 60 ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ กับเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ นับตั้งแต่ที่บัฟเฟตต์ เข้าควบคุมอำนาจบริหารเบิร์กเชียร์ในปี 1965 (เริ่มเข้าซื้อปี 1962) และเป็นการประชุมประจำปีครั้งแรกของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ หลังการเสียชีวิตของชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานบริษัทผู้มีบทบาทอย่างสูงต่อความสำเร็จของเบิร์กเชียร์ ซึ่งบัฟเฟตต์เรียกเขาว่าเป็นทั้งเพื่อน พ่อ และพี่ชาย 

การเสียชีวิตของชาร์ลี มังเกอร์ ทำให้ผู้ถือหุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ สนใจมากขึ้นว่าบริษัทจะเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างไร และบริษัทจะพัฒนาไปอย่างไรหลังจากที่บัฟเฟตต์ลงจากเก้าอี้บริหาร ซึ่งบัฟเฟตต์และรองประธานสองคนคือ เกร็ก อาเบล (Greg Abel) รองประธานบริษัทวัย 61 ปี ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ต่อจากบัฟเฟตต์ และอาจิต เจน (Ajit Jain) รองประธานวัย 72 ปี ซึ่งเป็นผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการด้านประกันภัยของเบิร์กเชียร์ จะขึ้นเวทีร่วมกันตอบคำถามเป็นเวลาประมาณ 5 ชั่วโมง  

Advertisment
บรรยากาศในสถานที่จัดงานประชุมผุ้ถือหุ้นประจำปี 2024 ของ Berkshire Hathaway
บรรยากาศในสถานที่จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2024 ของ Berkshire Hathaway เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 (ภาพโดย Scott Morgan/REUTERS)

2.ในช่วงต้นของงานประชุม เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2024 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรจากการดำเนินงานจะเกิน 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 331,218 ล้านบาท) ต่อจากนั้น เบิร์กเชียร์จะพิจารณาข้อเสนอของผู้ถือหุ้นจำนวน 6 ฉบับที่บัฟเฟตต์คัดค้านในหัวข้อต่าง ๆ เช่น สภาพภูมิอากาศ ความหลากหลาย และจีน 

3.บัฟเฟตต์อาจกล่าวถึงการลงทุนในแอปเปิล (Apple), ออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม (Occidental Petroleum) และบริษัทการค้าในญี่ปุ่น 5 แห่ง และกล่าวถึงกรณีที่ แปซิฟิคอร์ป (PacifiCorp) โดนฟ้องร้องให้รับผิดชอบด้วยเงิน 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อผู้เสียหายจากเหตุไฟป่าในรัฐโอเรกอนที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2020 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 9 ราย เผาไหม้พื้นที่มากกว่า 1,875 ตารางไมล์ และทำลายบ้านและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 5,000 หลัง นอกจากนี้ เขาอาจหารือเกี่ยวกับความยากลำบากของเบิร์กเชียร์ในการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ แม้ว่าจะมีเงินสดเพียงพอสำหรับการซื้อ 

4.ในระหว่างการเปิดให้นักลงทุนซักถาม ผู้บริหารอาจถูกถามว่าการดำเนินนโยบายการเงินเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของหน่วยธุรกิจที่เน้นความต้องการเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค (Consumer-Oriented) ของเบิร์กเชียร์อย่างไรบ้าง 

5.ในงานปีนี้จะมีการขายหนังสือ “Poor Charlie’s Almanack” หนังสือรวบรวมสุนทรพจน์และการพูดคุยของชาร์ลี มังเกอร์ ในระหว่างปี 1986-2007 ซึ่งเป็นหนังสือที่บันทึกหนึ่งในโคว้ทอันโด่งดังของชาร์ลีที่ว่า “จงใช้เวลาในแต่ละวันพยายามที่จะฉลาดขึ้นกว่าเมื่อตอนที่คุณตื่นขึ้นมาในตอนเช้า”

Advertisment

หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2005 (ปรับปรุงเพิ่มเติมเนื้อหาจากการเสวนาในปีต่อมาจนถึง 2007) เรียบเรียงโดย ปีเตอร์ ดี. คอฟแมน (Peter D. Kaufman) ประธานและซีอีโอของ เกลแนร์ (Glenair) ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าเพื่อนแก่ของชาร์ลี มังเกอร์ สำหรับฉบับตีพิมพ์ล่าสุดนี้ เขียนคำนำใหม่ล่าสุดโดย จอห์น คอลลิสัน (John Collison) ผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ตอัพ “สตริป” (Stripe) 

บรรยากาศในสถานที่จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2024 ของ Berkshire Hathaway
บรรยากาศในสถานที่จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2024 ของ Berkshire Hathaway บริเวณที่มีการขายหนังสือ Poor Charlie’s Almanack/บันทึกภาพเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 (ภาพโดย Scott Morgan/REUTERS)