“นิสสัน” แถลง 22 พ.ย.นี้เตรียมโหวตปลด “คาร์ลอส กอส์น” พร้อมหารือปรับโครงสร้างบริษัทลดพึ่งพิงอำนาจขั้วเดียว

บลูมเบิร์ก รายงานความคืบหน้าหลังจากที่ทางนิสสัน แถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงโตเกียว เมื่อเวลา 22.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เกี่ยวกับประเด็นการจับกุมของนายคาร์ลอส กอส์น กรณีความผิดด้านการเงินที่ขัดต่อกฎหมายของญี่ปุ่น

นายฮิโรโตะ ไซคาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน ทำหน้าที่แถลงการณ์ครั้งนี้ ระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการบริหารนิสสันรับรู้ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และกำลังพิจารณาใน 2 ทาง ก็คือ การปลดนายกอส์น ออกจากตำแหน่งในนิสสัน พร้อมกับรองประธานนิสสัน ผู้ซึ่งร่วมกระทำความผิด

ขณะเดียวกันจะพยายามโน้มน้าวให้ทาง “เรโนลต์” และ “มิตซูบิชิ” ร่วมกันปลดตำแหน่งของนายกอส์น ออกจากการเป็น ประธานกรรมการบริหาร เพราะความผิดนี้ถือว่าร้ายแรงต่อกฎหมายญี่ปุ่น

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ความคืบหน้าที่อาจจะเปิดเผยได้ไม่มากนัก แต่ยืนยันว่านายกอส์นมีความผิดจริง พยายามเลี่ยงภาษีเป็นจำนวน 5,000 ล้านเยนเป็นเวลาหลายปี นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า กอส์น คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่ชี้ว่าโครงสร้างของนิสสันยังอ่อนแอ และไม่สามารถรับมือกับบุคคลที่มีอำนาจมากเกินไปเหมือนนายกอส์น

ทั้งนี้ นายไซคาวะ เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสที่ 22 พ.ย.นี้ ทางบอร์ดของนิสสันเตรียมจะโหวตว่า นายคาร์ลอส กอส์น จะถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานสูงสุดหรือไม่ และหลังจากนั้นจะร่วมหารือและวางแผนที่จะลดการพึ่งพิงผู้บริหารสูงสุดเพียงคนเดียว และปรับเพิ่มความโปร่งใสในการตรวจสอบข้อมูลสำคัญของบริษัท