‘ทอมสัน รอยเตอร์ส’ ประกาศเลิกจ้าง 3,200 ตำแหน่ง ปิดสนง.หลายสิบแห่งใน 2 ปี

REUTERS/Andrew Kelly/File Photo

ทอมสัน รอยเตอร์ส ประกาศปลดบุคลากรในสำนักข่าวและแผนกข้อมูลทางการเงิน รวม 3,200 ตำแหน่ง และปิดสำนักงานทั่วโลกอีกหลายสิบแห่งทั่วโลกภายใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กร

การปรับลดตำแหน่งงานดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 12 เปอร์เซ็นต์ของตำแหน่งงานทั้งหมด นอกจากนี้รอยเตอร์สยังจะปรับลดสำนักงานทั่วโลกลงอีก 30 เปอร์เซ็นต์ ให้มาอยู่ที่ 133 แห่งเท่านั้น

โฆษกของรอยเตอร์สระบุว่า พนักงานส่วนใหญ่ของบริษัทได้รับแจ้งให้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว การปรับปรุงองค์กรให้ปราดเปรียวขึ้นเป็นสิ่งที่รอยเตอร์สทำอยู่เสมอ ซึ่งบางครั้งอาจหมายถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านบุคลากร เพื่อให้เราสามารถที่จะสร้างสมดุลระหว่างการบริหารทรัพยกรในองค์กรกับความต้องการของลูกค้า ท่ามกลางสภาพการแข่งขันที่รุนแรง

ด้านตลาดดูจะตอบรับการปรับโครงสร้างองค์กรของรอยเตอร์สครั้งนี้ โดยหุ้นของรอยเตอร์สปรับขึ้นมาถึง 1.17 เปอร์เซ็นต์ มาปิดที่ 50.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

ก่อนหน้านี้รอยเตอร์สได้ขายหน่วยงานด้านข้อมูลการเงินและความเสี่ยงให้กับบริษัทบริษัทหลักทรัพย์ในกลุ่มแบล็กสโตน เพื่อที่จะมุ่งความสนใจไปที่หน่วยงานที่ให้คำปรึกษาทางกฎหมายและภาษี

ทั้งนี้รอยเตอร์สเป็นสำนักข่าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่สำนักข่าวสร้างรายได้เพียง 6 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท ขณะที่เมื่อเดือนที่ผ่านมารอยเตอร์เพิ่งเลิกจ้างนักข่าวในฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีก็เพิ่งจะเลิกจ้างพนักงานรวม 125 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั่วโลก เพื่อยุติการขาดทุนของบริษัทด้วย

ที่มา มติชนออนไลน์