แถลงสรุป “ชินโสะ อาเบะ” ยืนยัน G20 หนุนการค้าเสรีและไม่เลือกปฏิบัติ

เสร็จสิ้นไปแล้วกับการประชุม G20 ที่นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.2562

เจแปนไทมส์ รายงานสรุปผลการประชุมระบุว่า กลุ่มประเทศสมาชิกพร้อมใจจะเดินหน้าส่งเสริมการค้าเสรีที่มีความเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ (Free Fair and Non-discriminatory) รวมถึงสร้างความยั่งยืนและจะเปิดตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ให้คำมั่นอย่างหนักแน่นเกี่ยวกับการใช้นโยบายปกป้องประเทศ

ทั้งนี้ สมาชิก G20 ยืนยันที่จะใช้เครื่องมือนโยบายที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความเสี่ยงขาลงในปัจจุบัน พร้อมระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ความตึงเครียดด้านการค้ามีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หลังจากที่สหรัฐอเมริกาถอนตัวจากข้อตกลงปารีส เมื่อปี 2015 โดยระบุว่า ประเทศสมาชิกทั้ง 19 ประเทศ จะทำตามข้อตกลงปารีสอย่างเคร่งครัด ว่าด้วยเรื่องการรักษาระดับอุณหภูมิของโลกหลังมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มอุณหภูมิสูงขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส ภายในปลายศตวรรษนี้

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังยึดมั่นหลักการลดการปล่อยมลพิษ และเร่งฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้สะอาดมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ กล่าวแถลงหลังการประชุม G20 ระบุว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะหาวิธีจัดการปัญหาหลายประการซึ่งมีความท้าทายมาก แต่การประชุมในปีนี้เราสามารถย้ำเจตนารมณ์ของเราได้อย่างเข้มข้นมากขึ้น เพื่อสร้างเส้นทางการเติบโตอย่างยั่งยืนและมุ่งสร้างอนาคตร่วมกัน

“ส่วนการหารือในประเด็นสิ่งแวดล้อม ผู้นำ G20 ได้ร่วมกันแสดงวิสัยทัศน์เพื่อหาทางยุติการทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล ให้สำเร็จภายในปี 2593” ผู้นำญี่ปุ่น กล่าว

ทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันการค้าและความตึงเครียดทางการเมืองได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงความตึงเครียดของสงครามการค้ามีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก และกำลังสร้างความกังวลทั่วโลก”

ทั้งนี้ นายกฯ อาเบะ กล่าวทิ้งท้ายว่า “สิ่งที่เราต้องการในตอนนี้คือ การสร้างหลักการที่จะนำเราไปสู่เศรษฐกิจโลกในอนาคตที่สดใด เท่าเทียม ยุติธรรม ไม่เลือกข้างหรือเลือกปฏิบัติ ทั้งหมดนี้คือ พื้นฐานที่ชัดเจนของการค้าเสรีที่เราให้การสนับสนุน”