‘สแตนลีย์ โฮ’ ราชากาสิโนมาเก๊าเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 98 ปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายสแตนลีย์ โฮ มหาเศรษฐีผู้ได้ชื่อว่า “ราชากาสิโน” แห่งมาเก๊า ผู้สร้างอาณาจักรธุรกิจที่เปลี่ยนมาเก๊าให้กลายเป็นศูนย์กลางกาสิโนระดับโลก และนับเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวันนี้ (26 พ.ค.) ในวัย 98 ปี

นายสแตนลีย์ โฮเกิดที่ฮ่องกงในปี 1921 เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท SJM Holdings นับเป็นบริษัทกาสิโนที่เก่าแก่ที่สุดในมาเก๊า เริ่มดำเนินกิจการมาตั้งแต่สมัยที่มาเก๊ายังอยู่ภายใต้การปกครองของโปรตุเกส จนกระทั่งบริษัทได้เติบโตและแผ่ขยาย จนมีมูลค่าธุรกิจสูงถึง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน และกลายเป็นหนึ่งในบริษัทกาสิโนที่มีกำไรมากที่สุดในโลก

นางเพนซี่ โฮ บุตรสาวของนายโฮ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า “พ่อของฉันเสียชีวิตแล้วอย่างสงบในเวลาประมาณ 13.00 น. ที่โรงพยาบาลและสถานพักฟื้นฮ่องกง ในฐานะสมาชิกในครอบครัวของสแตนลีย์ โฮ เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้แจ้งเรื่องนี้แก่คุณ”

นายโฮได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการกาสิโนจากผู้ปกครองมาเก๊าแต่เพียงผู้เดียวมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 จนกระทั่งถึงปี 2002 ทางการจึงอนุญาตให้มีผู้ประกอบกาสิโนรายอื่นเพิ่มขึ้น

โดยเขายังได้ขยายอาณาจักรธุรกิจของเขา โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างอาคาร ที่พักอาศัย และสำนักงานในฮ่องกง รวมถึงกิจการกาสิโนในโปรตุเกสและเกาหลีเหนือ ปัจจุบัน SJM Holdings ยังมีธุรกิจกาสิโนถึง 20 แห่งในมาเก๊า

ราชากาสิโนรายนี้มีภรรยาถึง 4 คนและบุตรที่เป็นที่เปิดเผยถึง 17 คน โดยในปี 2012 เกิดการฟ้องร้องกันภายในครอบครัวเพื่อแย่งชิงสมบัติของเขา และนายโฮถูกบังคับให้ปรับโครงสร้างทางธุรกิจ

นายโฮมีทรัพย์สินส่วนตัวถึง 6,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่จะเกษียณอายุตนเองเพียงไม่กี่เดือนก่อนครบรอบวันเกิดอายุ 97 ปีของเขาในปี 2018 ที่ผ่านมา