จีนยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ลงทะเลจีนใต้ ส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯ

แฟ้มภาพ

แหล่งข่าวอ้าง กองทัพจีนยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ลงทะเลจีนใต้ ส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯ หลังส่งเครื่องบินสอดแนมเข้ามาในทะเลจีนใต้

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง รายงานว่า แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกองทัพจีน เผยว่า จีนได้ยิงขีปนาวุธทำลายเรือบรรทุกเครื่องบิน จำนวน 2 ลูก ลงในทะเลจีนใต้ เมื่อช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เพื่อส่งสัญญาณเตือนไปยังสหรัฐฯ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากจีนระบุว่า เครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ ที่ชื่อ U-2 ได้บินเข้าสู่เขตห้ามบินโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างที่จีนกำลังฝึกซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ในทะเลปั๋วไห่ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ขีปนาวุธลูกแรกคือ DF-26B ถูกยิงจากมณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ส่วนอีกลูกคือ DF-21D ยิงขึ้นจากมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันออก

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูก ถูกยิงไปยังพื้นที่ระหว่างมณฑลไห่หนานและหมู่เกาะพาราเซล

ขีปนาวุธ DF-26 เป็นขีปนาวุธที่ถูกแบนจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ซึ่งลงนามโดยสหรัฐฯ และ สหภาพโซเวียต ในช่วงสิ้นสุดสงครามเย็น แต่สหรัฐฯ ได้ถอนตัวจากสนธิสัญญาดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว อ้างว่าจีนมีการติดตั้งขีปนาวุธดังกล่าว

A DF-26 missile was from Qinghai into the South China Sea on Tuesday, according to a source close to the Chinese military. Photo: Reuters Via SCMP

DF-26 มีพิสัย 4,000 กิโลเมตร และ สามารถใช้ในการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ หรือ การโจมตีแบบธรรมดาก็ได้ โดยสามารถใช้กับเป้าหมายได้ทั้งพื้นดินและทางเรือ

ส่วน DF-21 มีพิสัยประมาณ 1,800 กิโลเมตร สื่อทางการจีนระบุว่ามันเป็นขีปนาวุธที่ล้ำสมัยที่สุด ทั้งยังเป็นขีปนาวุธต่อต้านเรือลำแรกของโลกด้วย

แหล่งข่าว เผยด้วยว่า การตอบโต้ของจีนครั้งนี้ เป็นการตอบโต้ต่อความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากเครื่องบินรบหรือเรือของสหรัฐฯ ที่เข้ามาในทะเลจีนใต้บ่อยขึ้น จีนไม่ได้ต้องการให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้าใจผิดเรื่องวัตถุประสงค์

The missiles were fired one day after a Lockheed U-2 (pictured) flew through the area. Photo: Wikimedia Via SCMP

ซง จงผิง นักวิเคราะห์ด้านการทหารในฮ่องกง กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ ชัดเจนว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงสหรัฐฯ

“สหรัฐฯ ยังเดินหน้าลองดีกับจีน ทั้งในประเด็นเรื่องไต้หวันและทะเลจีนใต้ ซึ่งทำให้จีนต้องแสดงแสนยานุภาพทางทหาร เพื่อทำให้สหรัฐฯ รู้ว่า แม้แต่เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ก็ไม่สามารถเฉียดเข้าใกล้ชายฝั่งของจีนได้”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมจีน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อกระแสข่าวนี้

ทั้งนี้ การซ้อมรบของจีน ได้สร้างความกังวลให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนหน้านี้ เวียดนามได้ขอให้จีนยกเลิกการซ้อมรบบริเวณหมู่เกาะพาราเซล โดยให้เหตุผลว่า เป็นการละเมิดอธิปไตยของเวียดนาม และ เป็นอันตรายต่อการเจรจาเรื่องแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีนกับอาเซียน