“เอ็กซอน” ประกาศปลดพนักงานทั่วโลก ต่อจากแผนเลิกจ้างในออสเตรเลีย

เอ็กซอน โมบิล
REUTERS/Sergio Moraes

เอ็กซอน โมบิล ประกาศลดขนาดองค์กร-ลดพนักงานทั่วโลก หลังเริ่มเปิดโครงการสมัครใจลาออกในออสเตรเลีย 1ก.ย.ที่ผ่านมา  ประคองบริษัทฝ่าวิกฤตน้ำมันโลก 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ประกาศกำลังประเมินการปรับลดตำแหน่งงานทั่วโลก หลังจากที่บริษัทประกาศโครงการเลิกจ้างโดยสมัครใจในออสเตรเลียไปแล้วเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

เอ็กซอน โมบิลเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่รายล่าสุดที่ประกาศปรับลดพนักงาน เพราะความต้องการใช้เชื้อเพลิงลดลงเป็นประวัติศาสตร์เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19)

โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับลดค่าใช้จ่ายของปีนี้ลง 30% (ประมาณ 23,000 ล้านดอลลาร์) นอกจากนั้นเมื่อเดือนสิงหาคมได้วางแผนลดทั้งเงินทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้วย เพื่อที่จะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ หลังจากประสบภาวะขาดทุนในไตรมาสแรกและไตรมาสสองที่ผ่านมา

“เคซี่ย์ นอร์ตัน” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสัมพันธ์ขององค์กร เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “บริษัทมีการประเมินความสามารถในการดำเนินธุรกิจของบริษัทลูกในแต่ละประเทศ เพื่อประเมินการปรับขนาดธุรกิจให้เหมาะสมที่จะทำให้บริษัทแข็งแกร่งขึ้นในอนาคต”

โครงการปรับลดพนักงานครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงแผนธุรกิจล่าสุดของเอ็กซอน โมบิล หลังจากที่ผู้บริหารบริษัทเคยให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “ไม่มีแผนปลดพนักงานในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19”

สำหรับเอ็กซอน โมบิลในออสเตรเลีย บริษัทได้ทบทวนความสามารถในการดำเนินธุรกิจ ในปัจจุบันและอนาคตเรียบร้อยแล้ว จึงได้ประกาศเปิดโครงการเสนอค่าตอบแทนให้กับพนักงานที่ลาออกโดยสมัครใจเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา

โฆษกของเอ็กซอน โมบิลในออสเตรเลีย กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการธุรกิจให้ผ่านสภาวะราคาน้ำมันโลกที่ผันผวน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนได้ อย่างไรก็ตามปฏิเสธที่จะระบุถึงจำนวนพนักงานที่ต้องการปรับลด โดยกล่าวเพียงว่าจะเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนที่แสดงความสนใจในในการลาออกโดยสมัครใจเพื่อรับค่าตอบแทน