จีนประกาศมีวัคซีนป้องกันโควิด “600 ล้านโดส” ก่อนสิ้นปี

JUSTIN TALLIS / AFP

 2 บริษัทของจีนที่กำลังทดลองวัคซีนที่ทวีปอเมริกาใต้ เอเชีย และแถบตะวันออกกลาง มั่นใจว่าจะสามารถผลิตวัคซีน 600 ล้านโดสได้ก่อนสิ้นปี ถึงแม้จะยังไม่มีการรายงานถึงประสิทธิผลของวัคซีนก็ตาม

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า “หวาง จุนซี” รองประธานหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาวัคซีน ภายใต้สภารัฐกิจจีนกล่าวว่าทางจีนจะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผลิตออกมาทั้งหมด 600 ล้านโดสก่อนช่วงสิ้นปี ซึ่งจะมีการแถลงข่าว “ครั้งใหญ่” ในอีกหนึ่งถึงสองอาทิตย์ข้างหน้า

บริษัทที่กำลังผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองได้แก่ “ไชน่า เนชั่นแนล ไบโอเทก กรุ๊ป” (CNBG) และวัคซีน “ซิโนแวค ไบโอเทค” (Sinovac Biotech) ซึ่งตอนนี้กำลังทดลองที่ทวีปอเมริกาใต้ เอเชีย และแถบตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามยังไม่มีการปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีน ทางการจึงยังไม่สามารถรับรองวัคซีนเหล่านี้ได้

วัคซีนที่ทั้งสองบริษัทกำลังผลิตอยู่ชื่อกระบวนการว่า “วัคซีนชนิดเนื้อตาย” (Inactivated Vaccines) ซึ่งจุนซีกล่าวว่าประเทศจีนมีเทคโนโลยีที่จะสามารถผลิตวัคซีนเหล่านี้ โดยเน้นย้ำว่าทางจีนมีมาตรฐานการผลิตวัคซีนเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก

การแถลงการณ์นี้ตามมาหลังจากที่องค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางการแพทย์และการใช้เครื่องมือทางการแพทย์อังกฤษ (MHRA) ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “ไบโอเอ็นเทค เอสอี”​ (BioNTech SE) ได้ร่วมผลิต เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยวัคซีน 40 ล้านโดสแรกได้เดินทางมาถึงอังกฤษเป็นที่เรียบร้อย

Advertisment