ย้อนเส้นทาง “เซอร์ ทอม มัวร์” ผู้ระดมทุน 1.3 พันล้าน ขวัญใจชาวอังกฤษ

JUSTIN TALLIS / AFP

ย้อนเส้นทางท่านเซอร์ ทอม มัวร์ วัย 100 ปี ผู้เดินรอบสวนหลังบ้าน 100 รอบ ระดมทุน 1.3 พันล้าน ขวัญใจชาวอังกฤษ

“เซอร์ ทอม มัวร์” อดีตร้อยเอกวัย 100 ปี ผู้ระดมทุนเกือบ 33 ล้านปอนด์ (1.3 พันล้านบาท) จากการเดินเดินรอบสวนหลังบ้าน 100 รอบ ให้ระบบสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรสู้กับการระบาดของโควิด-19 เสียชีวิตลงแล้ววานนี้

ภายหลังต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเบดฟอร์ดเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องด้วยอาการหายใจลำบากจากโรคปอดบวม ก่อนพบว่าผลการทดสอบโควิด-19 เป็นบวก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ “ฮานนาห์ อิงแกรม-มัวร์” ซึ่งเป็นบุตรสาวได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ว่า พ่อของตนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจจากอาการหายใจติดขัด ขณะที่โฆษกของครอบครัว ระบุว่า “เซอร์มัวร์” ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด เนื่องจากกำลังป่วยด้วยอาการปอดอักเสบ

ย้อนเส้นทางชีวิต ท่านเซอร์วัย 100 ปี

ร้อยเอกทอม มัวร์” เกิดเมื่อศุกร์ ที่ 30 เมษายน 2463 (ค.ศ.1920) ในเมืองคีเลย์ เทศมณฑลเวสต์ยอร์กเชอร์ ประเทศอังฤษเป็นบุตรชายของ อิซาเบลลา (เฮิร์ด) และวิลสัน วิลเฟรดมัวร์ พ่อของเขาเป็นหนึ่งในครอบครัวช่างก่อสร้าง ส่วนแม่ของเขาเป็นครูใหญ่

เข้าศึกษาที่โรงเรียน Keighley Grammar School ต่อมา ฝึกงานเป็นวิศวกรโยธา ก่อนเข้าร่วมกองทัพอังกฤษ โดยประจำกองพันที่แปด กรมทหารดยุคแห่งเวลลิงตัน (8 DWR) ซึ่งเป็นหน่วยทหารราบที่ดัดแปลงมาเพื่อใช้งานรถถังเชอร์ชิล

ตามรายงานของ ข่าวสด ระบุว่า ในปี 2483 ซึ่งเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ได้รับเลือกฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และก้าวสู่ยศร้อยเอก ต่อมาถูกส่งไปประจำการที่กองพันที่เก้า กรมทหารดยุคแห่งเวลลิงตัน (9 DWR) ในอินเดีย ต่อสู้กับกองทัพอาระกันในพม่าตะวันตก (ในปัจจุบันคือรัฐยะไข่) และเดินทางร่วมกับกองพันไปเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย หลังจากที่ญี่ปุ่นยอมจำนวนในสงครามโลกครั้งที่สอง

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เขาเดินทางกลับอังกฤษ และทำงานเป็นผู้สอนที่โรงเรียนยานเกราะต่อสู้ในค่ายโบวิงตัน เมืองดอร์เซ็ต และยังทำงานบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างของครอบครัวด้วย และต่อมากลายเป็นผู้จัดการที่บริษัทปูนซีเมนต์

ส่วนกิจกรรมยามว่างคือแข่งมอเตอร์ไซค์ และเจ้าตัวยอมรับว่าเคยถูกจ่ายค่าปรับเพราะซิ่งความเร็วเกินกำหนดในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 (พ.ศ. 2533-2542)

REUTERS/Dylan Martinez/File Photo

ร้อยเอกทอม มัวร์” เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า ชีวิตสมรสกับภรรยาคนแรกตลอด 20 ปี แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กัน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลามืดมนที่สุดของชีวิต ก่อนจบลงด้วยการเลิกรา และทำให้เจ้าตัวเลิกรักใครอีก

กระทั่งอายุ 50 ปี ร้อยเอกทอม มัวร์” พบรักกับ พาเมลา ภรรยาคนที่สอง และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือ ฮานนาห์ต่อมา ภรรยาของเขาต้องอยู่ในบ้านพักคนชราด้วยโรคสมองเสื่อม ขณะที่เขาเองไปเยี่ยมภรรยาทุกวัน ซึ่งเปิดใจผ่านการสัมภาษณ์กับบีบีซีถึงสภาพจิตใจย่ำแย่ลงของภรรยาและชะตากรรมน่าสงสารของผู้สูงอายุคนอื่น ๆ ที่ไม่มีใครมาเยี่ยมเลย

หลังจากที่ภรรยาเสียชีวิต ร้อยเอกทอม มัวร์” ย้ายมาอยู่กับครอบครัวของลูกสาว ที่มีลูกเขย และหลาน ๆ ทั้งสองในหมู่บ้านมาร์สตัน มอร์เทน แต่แล้ว ร้อยเอกทอม มัวร์” เผชิญอาการสะโพกหักในปี 2561 และยังต้องรักษามะเร็งผิวหนังที่ศีรษะด้วย

เส้นทางการการเดิน ระดมทุนช่วยโควิด

ครอบครัว “เซอร์ ทอม มัวร์” กล่าวถึงแรงบันดาลใจของผู้เป็นบิดาว่า อยากทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยเหลือ NHS และตัดสินใจเดิน 100 รอบ ในสวนหลังบ้านความยาว 25 เมตร ที่หมู่บ้านมาร์สตัน มอร์เทน ก่อนวันเกิด 100 ปี เพื่อระดมทุน

กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นในต้นเดือน เมษายน 2563 ด้วยเป้าหมายเริ่มต้นระดมทุนให้องค์กรการกุศลบริจาคให้กับระบบบริการสุขภาพอังกฤษ (National Health Service หรือ NHS Charities Together) เป็นจำนวน 1,000 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือราว 41,000 บาท ซึ่ง 10 วันต่อมา “ทอม มัวร์” ใช้วอล์กเกอร์ช่วยเดินและครบ 100 รอบ ระดมทุนมากกว่า 20 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือราว 819 ล้านบาท

REUTERS/Peter Cziborra/File Photo

แม้ว่าจะครบ 100 รอบแล้ว แต่ ร้อยเอกทอม มัวร์” ยังมีเป้าหมายที่จะเดินต่อไปจนถึงวันเกิด 100 ปี ในวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งยอดเงินบริจาคปิดที่ 32.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือ 1,340 ล้านบาท มีจำนวนผู้บริจาคมากกว่า 1.5 ล้านคน

การระดมทุนครั้งนี้ ได้รับการยกย่องจากผู้คนมากมาย อาทิ จากเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ทรงยกย่อง ร้อยเอกทอม มัวร์” เป็น “เครื่องระดุมทุนเพียงคนเดียว” (one-man fundraising machine)

รวมไปถึงบุคคลในวงการบันเทิง นักการเมืองอย่าง นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ความพยายามอย่างกล้าหาญของเซอร์มัวร์ปลุกจิตวิญญาณคนทั้งชาติ

รวมไปถึงออกอัลบั้มเดี่ยวในเพลง You’ll Never Walk Alone กับนักร้อง “ไมเคิล บอล” ติดท็อปในชาร์ตเพลง กลายเป็นศิลปินสูงวัยที่สุดที่ออกอัลบั้มเดี่ยวในอังกฤษ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พระราชทานตำแหน่งอัศวินแก่ "ร้อยเอกทอม มัวร์" เป็น "ร้อยเอก เซอร์ ทอม มัวร์"
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พระราชทานตำแหน่งอัศวินแก่ “ร้อยเอกทอม มัวร์” เป็น “ร้อยเอก เซอร์ ทอม มัวร์” REUTERS/File Photo

3 เดือนถัดมา (17 ก.ค.) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พระราชทานตำแหน่งอัศวินแก่ ร้อยเอกทอม มัวร์” เป็น “ร้อยเอก เซอร์ ทอม มัวร์” และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น “ไนต์แบชเชอเลอร์” พิธีพระราชทานบรรดาศักดิ์ดังกล่าวจัดขึ้นเป็นการส่วนพระองค์ที่ปราสาทวินเซอร์

นอกจากนี้ “ร้อยเอก เซอร์ ทอม มัวร์” ยังเป็นแขกผู้ทรงเกียรติทางวิดีโอลิงก์ในพิธีเปิดโรงพยาบาล เอ็นเอชเอส ไนติงเกล ยอร์กเชอร์ แอนด์ เดอะ ฮัมเบอร์ ในเมืองฮาร์โรเกต โรงพยาบาลชั่วคราวที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยรองรับจำนวนผู้เข้ารับการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่

บัตรอวยพรมากกว่า 140,000 ใบ มอบแก่ "ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์" ในวันเกิด 100 ปี
บัตรอวยพรมากกว่า 140,000 ใบ มอบแก่ “ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์” ในวันเกิด 100 ปี JUSTIN TALLIS / AFP

ส่วนในวันเกิด 100 ปี ของ “ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์” หลายคนส่งบัตรอวยพรมากกว่า 140,000 ใบ จนมีการจัดตั้งสำนักงานที่โรงเรียนของหลานชายของร้อยเอกทอม เพื่อคัดแยกเป็นการเฉพาะ และหนึ่งในจดหมายจำนวนมหาศาลเป็นพระราชหัตถเลขาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองที่ทรงลงพระนามด้วย

นอกจากนี้ “ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์” ได้รับรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงลอนดอน (Freedom of the City of London) ขบวนรถไฟมีการตั้งชื่อร้อยเอกทอมต่อท้าย และตู้ไปรษณีย์นอกหมู่บ้านมาร์สตัน มอร์เทน ยังได้รับการพ่นสีน้ำเงินพร้อมข้อความ THANK YOU NHS เพื่อเป็นเกียรติแด่ความมุมานะของร้อยเอกทอมด้วย

“ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์” ส่งท้ายปี 2020 ด้วยการเดินทางกับครอบครัวไปพักผ่อนที่บาร์เบโดส ซึ่งได้รับการสนับสนุนตั๋วเครื่องบินโดยสายการบิน บริติชแอร์เวย์ และเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ 2021 มีการแสดงแสงสีเสียงจากโดรนเป็นรูปของร้อยเอกทอมเหนือสนามกีฬาโอทู อารีนา ในกรุงลอนดอน ด้วย

"ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์" ยังสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการขึ้นปก นิตยสารบริติช จีคิว (British GQ) ฉบับเดือนมกราคม/กุมภาพันธ์ 2564
“ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์” ยังสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการขึ้นปก นิตยสารบริติช จีคิว (British GQ) ฉบับเดือนมกราคม/กุมภาพันธ์ 2564

มิร์เรอร์ รายงาน “ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์” ยังสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการขึ้นปก นิตยสารบริติช จีคิว (British GQ) ฉบับเดือนมกราคม/กุมภาพันธ์ 2564 ฉลอง 23 ปีของจีคิวในอังกฤษ และขึ้นแท่นเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดที่ได้ขึ้นปกนิตยสารชื่อดัง

สิ้น “เซอร์ ทอม มัวร์”

สื่อทั่งโลกรายงานตรงกันว่า “ร้อยเอกเซอร์ ทอม มัวร์” วัย 100 ปี อดีตนายทหารผ่านศึก ผู้ลุกขึ้นมาเดินรอบสวนหลังบ้าน 100 รอบ เพื่อระดมเงินช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเวดฟอร์ด เนื่องจากมีอาการหายใจติดขัด และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จากอาการปอดอักเสบ ก่อนจะตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

การเสียชีวิต “เซอร์ ทอม มัวร์” สร้างความเสียใจให้บุคคลจำนวนมากในอังกฤษ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถได้ส่งพระราชสาส์นส่วนพระองค์แสดงความเสียใจไปที่ครอบครัวของเขา

สนามกีฬาเวมบลีย์ (Wembley Stadium) เป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ  ขึ้นป้ายแสดงความอาลัย "CAPTAIN SIR TOM MOOR" ด้วย
สนามกีฬาเวมบลีย์ (Wembley Stadium) เป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ  ขึ้นป้ายแสดงความอาลัย “CAPTAIN SIR TOM MOOR” ด้วย REUTERS/Henry Nicholls

ขณะที่ สนามกีฬาเวมบลีย์ (Wembley Stadium) เป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ  ขึ้นป้ายแสดงความอาลัย “CAPTAIN SIR TOM MOOR” ด้วย