จีนเล่นงาน “แจ็ก หม่า” อีกครั้ง ปรับ “อาลีบาบา” 8.75 หมื่นล้านบาท

จีนสั่งปรับอาลีบาบาซ้ำอีกครั้ง
(Photo by Philippe LOPEZ / AFP)

องค์กรบริหารจัดการระเบียบการตลาดจีน ปรับ “อาลีบาบา” เป็นเงิน 8.75 หมื่นล้านบาท จากข้อหา “ผูกขาด” บีบคู่ค้ารายย่อยให้ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของตนเท่านั้น

วันที่ 10 เมษายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์กรบริหารจัดการระเบียบการตลาดจีน สั่งปรับบริษัท “อาลีบาบา” ยักษ์อีคอมเมิร์ซของ “แจ็ก หม่า” เป็นเงิน 1.82 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 8.75 หมื่นล้านบาท) หลังฝ่าฝืนกฏหมายป้องกันการผูกขาด

ทั้งนี้ จำนวนค่าปรับนี้คิดเป็น 4% ของรายได้บริษัททั้งหมดเมื่อปี 2562 นอกจากนี้ทางอาลีบาบายังต้องทำรายงานประเมินบริษัทตนเอง และส่งให้กับองค์กรบริหารตรวจสอบถึง 3 ปี

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางการจีนดำเนินการสืบสวนอาลีบาบาในข้อหา “ผูกขาด” บีบบังคับคู่ค้ารายย่อยให้ต้องขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของตนเองเท่านั้น โดยไม่ให้ธุรกิจรายย่อยไปจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มของคู่แข่ง ซึ่งทางการจีนเรียกการกระทำลักษณะนี้ว่า “วันฟรอมทู” คือธุรกิจรายย่อยต้องเลือกว่าจะขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใดรายหนึ่งเท่านั้น

องค์กรบริหารจัดการระเบียบการตลาดแถลงการณ์ว่า นโยบายดังกล่าวของอาลีบาบา ถือเป็นการสกัดการแข่งขันภายในตลาดการขายสินค้าปลีกออนไลน์ ละเมิดสิทธิของธุรกิจรายย่อยบนแพลตฟอร์ม รวมถึงสิทธิของผู้บริโภค

อาลีบาบายอมเสียค่าปรับนี้ พร้อมระบุว่าจะร่วมมือกับองค์กรสำหรับการสืบสวน คอยประเมินบริษัทตามกำหนด พร้อมกับปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในบริษัทแล้ว

จีนสั่งปรับอาลีบาบาซ้ำอีกครั้ง
(Photo by Anthony WALLACE / AFP)

“อาลีบาบาจะไม่สามารถขยายตัวอย่างรวดเร็วขนาดนี้ได้ หากไม่มีระเบียบข้อบังคับที่สมเหตุสมผลของรัฐบาล รวมถึงการกำกับดูแล ความอดทน และการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาบริษัทอย่างมาก” ข้อความส่วนหนึ่งจากแถลงการณ์ของอาลีบาบา

ก่อนหน้านี้ “แอนต์ กรุ๊ป” บริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา ถูก “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีนสั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอกะทันหันเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังรัฐบาลได้ยกร่างกฎหมายให้ฟินเทคที่ปล่อยสินเชื่อ ต้องมีเงินทุนสำรองอย่างน้อย 30% ของวงเงินปล่อยกู้ ขณะที่แอนต์ กรุ๊ป มีทุนสำรองเพียง 2%

อย่างไรก็ตาม มีข้อสันนิษฐานว่ารัฐบาลจ้องเล่นงานหม่า เนื่องจากเขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีน เรื่องระบบสถาบันการเงินของประเทศ ซึ่งอาจนำมาสู่การสอบสวนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ ทั้งที่ทางรัฐบาลไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวมาก่อน