อย.สหรัฐไฟเขียว อนุมัติฉุกเฉินวัคซีน “ไฟเซอร์” สำหรับวัยรุ่น 12-15 ปี

ไฟเซอร์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

องค์การอาหารและยาสหรัฐ อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์” และ “ ไบโอเอนเทค”​ สำหรับวัยรุ่นช่วงอายุ 12-15 ปี โดยอาจเริ่มฉีดวัคซีนได้ภายในสัปดาห์นี้

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้งานฉุกเฉินวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์” และ “ไบโอเอนเทค เอสอี”​ สำหรับเด็กวัยรุ่นช่วงอายุ 12-15 ปี ซึ่งจะสามารถทำให้เด็กนักเรียนได้ฉีดวัคซีน ก่อนที่จะกลับมาเปิดเรียนช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ได้

ก่อนหน้านี้ วัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน สำหรับผู้ใหญ่อายุ 16 ปีขึ้นไป ตั้งแต่เดือนธันวาคมเมื่อปีที่แล้ว โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาวัคซีน ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สหรัฐ จะหารือกันวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มวัยรุ่น และอาจเริ่มฉีดได้ตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้

เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไฟเซอร์รายงานผลการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 100% จากการทดลองกับวัยรุ่นมากกว่า 2,000 คน พร้อมกล่าวด้วยว่า ผู้ทดลองมีลักษณะอาการผลข้างเคียง เหมือนกับเวลาฉีดวัคซีนผู้ใหญ่

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุ การฉีดวัคซีนเด็กและวัยรุ่น สำคัญต่อการให้ประเทศมีภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) จากโรคนี้ ซึ่งเด็กถือเป็นกลุ่มประชากร 20% ภายในสหรัฐ โดยประชากร 70-85% ของประเทศต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส หรือมีภูมิคุ้มกัน จึงจะอยู่ในระดับที่ประเทศมีภูมิคุ้มกันหมู่ได้

นอกจากนี้ บริษัทไฟเซอร์ ได้ยื่นขอการอนุมัติใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ วัคซีนป้องกันโควิด-19 กับองค์การอาหารและยาสหรัฐ สำหรับการใช้งานในผู้ใหญ่ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ หมายความว่าทางบริษัท จะสามารถทำการตลาดอย่างการ “โฆษณา” วัคซีนกับผู้บริโภคโดยตรง, กำหนดราคาจำหน่ายวัคซีน รวมถึงสามารถจำหน่ายวัคซีน หลังช่วงภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของประเทศได้